Kết quả kiểm tra ngẫu nhiên 12/44 đồ án quy hoạch thực hiện trong giai đoạn 2015 - 2022 cho thấy, việc thực hiện sau khi được phê duyệt quy hoạch chung tại thị trấn La Hà và Sông Vệ được UBND tỉnh phê duyệt từ tháng 5/2013; nhưng đến nay tỷ lệ phủ kín của 2 thị trấn này mới đạt từ 52 - 54%, là chưa đạt tỷ lệ theo kế hoạch của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 83/2019/QH14 ngày 14/6/2019 của Quốc hội và chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ngãi tại Công văn số 6463 ngày 30/11/2021.

Ngoài ra, huyện chưa tổ chức lập, phê duyệt hồ sơ cắm mốc và tổ chức cắm mốc ngoài thực địa; chưa tổ chức rà soát, đánh giá và báo cáo UBND tỉnh về tình hình triển khai thực hiện quy hoạch chung.

Phòng Kinh tế - Hạ tầng Tư Nghĩa lưu trữ hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung không đầy đủ các bản vẽ thể hiện các nội dung điều chỉnh. UBND huyện chưa tổ chức công bố, công khai Đồ án điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung thị trấn Sông Vệ là chưa thực hiện đúng quy định tại Điều 53 Luật Quy hoạch đô thị 2009 và chỉ đạo của UBND tỉnh.

Về quy hoạch chung xây dựng nông thôn mới (NTM): Xã Nghĩa Điền chưa xây dựng quy định quản lý theo quy hoạch chung trình UBND huyện quyết định phê duyệt, không rà soát định kỳ 5 năm thực hiện để đánh giá, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

UBND xã Nghĩa Trung để thất lạc hồ sơ quy hoạch chung xây dựng NTM, không rà soát định kỳ 5 năm để đánh giá, điều chỉnh cho phù hợp với tình hình của địa phương.

Về quy hoạch chi tiết 1/500 của 8 đồ án quy hoạch trên địa bàn huyện thể hiện, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư DA Khu dân cư phía Tây trụ sở Công an huyện, DA Khu dân cư phía Nam C19, Khu dân cư dọc đường Cụm Công nghiệp La Hà - Nghĩa Thương không đúng thẩm quyền.

UBND huyện không lấy ý kiến của Sở Xây dựng trước khi phê duyệt 7 nhiệm vụ quy hoạch là không đúng quy định. UBND huyện quy hoạch một nút giao thông đấu nối vào Quốc lộ 1A tại Km 1066+800P vào năm 2017 là chưa phù hợp với quy hoạch điểm đấu nối vào Quốc lộ 1A đã được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt.

3 đồ án quy hoạch sử dụng đất của quy hoạch chi tiết 1/500 có một phần diện tích đất không phù hợp với quy hoạch chung đã được phê duyệt.

Chẳng hạn: Đồ án quy hoạch chung xây dựng NTM tại xã Nghĩa Kỳ có vị trí quy hoạch DA Khu dân cư mới Gia An - Nghĩa Kỳ là đất ở và đất trồng lúa, do đó, có một phần diện tích đất của DA không phù hợp với quy hoạch chung xây dựng NTM vì là đất trồng lúa. Hiện nay, DA này chưa được giao đất và chưa triển khai thực hiện.

Tương tự, Đồ án quy hoạch chung xây dựng NTM xã Nghĩa Điền có vị trí quy hoạch Khu dân cư NTM Điền Chánh Hưng là đất trồng mì, nên không phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và chưa được giao đất, chưa triển khai thực hiện.

UBND huyện Tư Nghĩa ban hành 3 công văn thống nhất điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung và điều chỉnh chủ trương đầu tư khu dân cư nhưng không ban hành quyết định điều chỉnh là chưa phù hợp về hình thức văn bản. Trong quá trình thực hiện thẩm định quy hoạch xây dựng, UBND huyện không thành lập hội đồng thẩm định nhiệm vụ và đồ án quy hoạch.

Kiểm tra hiện trường thực tế một số khu dân cư, có 6 trường hợp xây dựng nhà ở và 4 trường hợp xây dựng nhà xưởng, nhà kho không thuộc trường hợp được miễn giấy phép xây dựng và 4 trường hợp xây dựng nhà kho không đúng giấy phép đã được cấp; nhưng Phòng Kinh tế - Hạ tầng, công chức địa chính - xây dựng xã Nghĩa Thương và thị trấn La Hà không kiểm tra, phát hiện và xử lý theo quy định.

Từ kết quả thanh tra, Chánh Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa tổ chức họp để rút kinh nghiệm đối với các sai sót trên quản lý, điều hành.

Đối với các phòng, ban của huyện, chính quyền các xã Nghĩa Điền, Nghĩa Thương, Nghĩa Trung và thị trấn La Hà rà roát nhưng tồn tại thiếu sót, tăng cường kiểm tra giám sát về trật tự xây dựng trên địa bàn. Đặc biệt là công tác thực hiện điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng NTM cho phù hợp với thực tế của từng địa phương.

Ngọc Phó