Tại thời điểm thanh tra, trên địa bàn tỉnh Phú Yên có tổng cộng 284 điểm mỏ thăm dò, khai thác khoáng sản là vật liệu xây dựng thông thường. Trong đó, có 132 mỏ đất với tổng diện tích 2.240ha, 67 mỏ cát với tổng diện tích 1.533ha và 85 mỏ đá với 982 ha. Qua kết quả rà soát và số liệu thống kê cho thấy, số mỏ VLXD thông thường hiện nay đang khai thác so với khả năng đáp ứng nhu cầu để cung ứng VLXD thông thường là không đảm bảo.

Trong công tác bảo vệ khoáng sản, chưa khai thác, đối với mỏ cát thôn Phú Dương, xã Xuân Thịnh, thị xã Sông Cầu của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Việt Phát Đạt với diện tích 1ha, công suất khai thác 10.000m3/năm.

Trong báo cáo của địa phương, doanh nghiệp này chưa khai thác. Tuy nhiên, kiểm tra thực địa phát hiện doanh nghiệp này có dấu hiệu khai thác khoáng sản trái phép ngoài phạm vi cấp phép gần 39.000m2, độ sâu khai thác 4-5m.

Năm 2022, đã phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính và tham mưu cấp có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính 6 trường hợp vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản với số tiền 1.213.000.000 đồng. Bên cạnh đó, đã tham mưu tước giấy phép khai thác khoáng sản 1 trường hợp (khai thác cát) với thời gian 7,5 tháng. Cấp có thẩm quyền cũng đã ban hành quyết định tịch thu phương tiện, tang vật vi phạm theo quy định pháp luật 1 trường hợp.

Từ năm 2022 đến nay, đã phát hiện và xử lý 2 trường hợp vi phạm về phạm vi khu vực khai thác (vượt ra ngoài ranh giới khu vực được cấp phép) với số tiền 135.000.000 đồng.

Trong năm 2022, đã kiểm tra, phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 1 trường hợp khai thác cát không đúng khung giờ khai thác (từ 7 giờ đến 17 giờ hàng ngày) với số tiền 50.000.000 đồng đối với Doanh nghiệp Tư nhân Hoàng Dương.

leftcenterrightdel
Kết luận thanh tra của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên. Ảnh: Đình Sang 

Qua thanh tra mỏ cát sông Đà Rằng (thôn Phong Niên, xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa) của Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Phú Hòa nhận thấy, công ty sử dụng 2 sổ theo dõi xuất bán, gồm 1 sổ xuất bán cho Công ty TNHH Tân Lập từ ngày 5/1 - 26/3/2023 với 116 chuyến xe, khối lượng 1.300m3; 1 sổ còn lại xuất bán lẻ cho các tổ chức, cá nhân với khối lượng khoảng 400m3 từ ngày 25 - 28/03/2023.

Công ty Phú Hòa chưa thực hiện trách nhiệm quản lý, lưu trữ và sử dụng số liệu về sản lượng khai thác khoáng sản theo Điều 43 Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ.

Từ năm 2022 đến nay, giá đá tại mỏ tăng lên 300.000 đồng/m3 khi không có hóa đơn, giá cát không rõ nguồn gốc ở mức 200.000 đồng/m3. Hầu hết các doanh nghiệp chấp nhận mua vật liệu với giá cao và không hóa đơn.

Từ kết luận thanh tra, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn quy trình tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về quy định thủ tục đất đai trong hoạt động khai thác khoáng sản; hướng dẫn việc tận dụng các nguồn chất thải từ hoạt động xây dựng vào mục đích san lấp; hướng dẫn thi hành luật đối với khoáng sản dôi dư nhỏ lẻ trong quá trình cải tạo đất nông nghiệp, hạ mặt bằng đất của các hộ gia đình, cá nhân.

leftcenterrightdel
 Yêu cầu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Giám đốc Sở Xây dựng chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với tập thể, cá nhân liên quan những tồn tại, khuyết điểm. Ảnh: Đình Sang

Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường; Giám đốc Sở Xây dựng chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với tập thể, cá nhân liên quan những tồn tại, khuyết điểm trong công tác tham mưu quản lý Nhà nước; việc chậm triển khai đấu giá quyền khai thác khoáng sản, chậm cấp phép và gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản, cấp phép có diện tích nhỏ so với quy hoạch.

Phối hợp với Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu kiểm tra, làm rõ và xử lý việc khai thác khoáng sản trái phép ngoài phạm vi cấp phép với diện tích 38.671m2 tại khu vực mỏ cát thôn Phú Dương, xã Xuân Thịnh, thị xã Sông Cầu theo đúng quy định pháp luật.

Đối với Công an tỉnh Phú Yên, lãnh đạo tỉnh yêu cầu chỉ đạo lực lượng chức năng chủ động, tăng cường kiểm tra, giám sát ngăn chặn việc khai thác, kinh doanh, tàng trữ, vận chuyển khoáng sản không phép, trái phép. Thường xuyên kiểm tra tải trọng các xe chở khoáng sản (nhất là xe chở cát) lưu thông trên địa bàn và xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.

Đình Sang