Qua thanh tra cho thấy, công ty thực hiện việc hạch toán không đúng nội dung của tài khoản kế toán, niên độ kế toán năm 2022 đối với khối lượng công việc đã được nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng một số hợp đồng.

Trong thời gian thanh tra, Công ty Cổ phần Dịch vụ công nghiệp MIS tự tra soát và nhận được thông báo của Công ty TNHH DVTM Tổng hợp Kim Thủy về hóa đơn đã được hủy theo thông báo hóa đơn điện tử có sai sót Mẫu số 04/SS-HĐĐT ngày 27/6/2023. Đơn vị đã liên hệ nhưng không liên lạc được với người bán để làm rõ nội dung hủy đối với các hóa đơn đã lập, đã kê khai thuế. Để phòng ngừa rủi ro, Công ty Cổ phần Dịch vụ công nghiệp MIS đề nghị loại các chi phí, thuế giá trị gia tăng (GTGT) liên quan đến các hóa đơn được hủy theo thông báo của người bán với tổng giá trị hàng hóa chưa có thuế GTGT là 75.935.000 đồng và kiến nghị xử phạt hành vi vi phạm hành chính theo quy định.

Đoàn thanh tra xác định, Công ty Cổ phần Dịch vụ công nghiệp MIS có hành vi vi phạm hành chính trong việc kê khai, khấu trừ thuế GTGT đối với 6 hóa đơn không còn giá trị sử dụng theo thông báo của người bán; kê khai sai số tiền thuế GTGT được khấu trừ của kỳ trước chuyển sang tháng 2/2021; tháng 12/2021; kê khai thiếu doanh thu tính thuế GTGT đối với giá trị phần công việc đã được nghiệm thu, bàn giao cho Công ty TNHH Một thành viên Xi măng Vicem Hải Phòng:

Về kê khai, quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), Công ty Cổ phần Dịch vụ công nghiệp MIS không loại 6 hóa đơn đã được hủy theo thông báo của người bán; kê khai thiếu doanh thu tính thuế TNDN đối với giá trị phần công việc đã được nghiệm thu, bàn giao cho Công ty TNHH Một thành viên Xi măng Vicem Hải Phòng là chưa đảm bảo quy định dẫn tới thiếu tiền thuế TNDN phải nộp năm 2022.

Chánh Thanh tra tỉnh đã có quyết định thu hồi số tiền 193.437.190 đồng của Công ty Cổ phần Dịch vụ công nghiệp MIS vào tài khoản tạm giữ chờ xử lý của Thanh tra tỉnh. Công ty đã nộp số tiều nêu trên.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán độc lập, thuế, hóa đơn và đã chuyển thông tin đến Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh Hải Dương xử lý theo thẩm quyền.

Hoàng Long