Yêu cầu các sở, ngành, địa phương nghiêm túc phối hợp thực hiện

Theo nội dung Kế hoạch số 52/KH-UBND, Kết luận thanh tra số 3136/KL-TTCP ngày 28/12/2023 của Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều hạn chế, thiếu sót, vi phạm trong công tác quy hoạch, thực hiện quy hoạch, công tác quản lý sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2011 - 06/2022.

Vì vậy, việc tổ chức thực hiện kết luận, kiến nghị thanh tra là để kịp thời có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục, xử lý đối với những hạn chế, thiếu sót, vi phạm đã được nêu tại kết luận thanh tra.

Không chỉ dừng lại ở các nội dung đã được thanh tra, UBND tỉnh Hưng Yên còn yêu cầu các sở, ngành, địa phương trong tỉnh rà soát và áp dụng xử lý tương tự đối với các dự án khác trên toàn tỉnh, đảm bảo tính đúng, tính đủ, đúng thời điểm tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật, không để thất thoát ngân sách Nhà nước; nâng cao tinh thần, trách nhiệm, hiệu quả trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ; cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải pháp, phân công trách nhiệm cụ thể của từng cơ quan, đơn vị có liên quan trọng việc thực hiện kết luận thanh tra, cụ thể:

Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng và các sở, ngành có liên quan căn cứ quy định pháp luật hiện hành, nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, xử lý vướng mắc trong việc chưa cấp được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại một số dự án khu đô thị, nhà ở đã được nêu tại kết luận thanh tra, đảm bảo quyền lợi của người dân, tránh phát sinh khiếu kiện phức tạp; chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Cục Thuế tỉnh tham mưu UBND tỉnh kiểm tra, rà soát và xác định lại tiền sử dụng đất tại các lần giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng làm thay đổi cơ cấu sử dụng đất, đảm bảo tính đúng, tính đủ, đúng thời điểm đối với 16/19 dự án có hạn chế, thiếu sót trong việc xác định tiền sử dụng đất của dự án đã được nêu tại kết luận thanh tra; khẩn trương xác định tiền sử dụng đất đã giao lần 02, tiền sử dụng đất phải nộp ngân sách sau khi đấu thầu lựa chọn lại chủ đầu tư của một số dự án đã nêu trong kết luận thanh tra.

Sở Xây dựng phối hợp, đôn đốc UBND huyện Văn Lâm và chủ đầu tư xử lý dứt điểm những tồn tại, vi phạm trật tự xây dựng trong Cụm công nghiệp Minh Khai mở rộng, tránh phát sinh khiếu kiện phức tạp; tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị xử lý theo quy định đối với các vi phạm cụ thể đã được nêu tại kết luận thanh tra; hoàn thiện thủ tục hồ sơ liên quan đến công tác cấp phép xây dựng tại các dự án. 

Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh chủ trì, phối hợp với nhà đầu tư tổ chức rà soát việc thực hiện đầu tư xây dựng của các doanh nghiệp thuê lại đất và hạ tầng, đảm bảo diện tích trồng cây xanh tại các khu đất đạt tối thiểu 20% theo quy hoạch và giấy phép xây dựng đã được cấp tại dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Minh Quang. 

Sở Tài chính có trách nhiệm xác định chính xác số tiền bảo vệ và phát triển đất trồng lúa, thu ngân sách bổ sung đối với 02 dự án được thanh tra trực tiếp, với số tiền tạm tính 3.996.522.250 đồng; hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc chủ đầu tư dự án đã được nêu tại kết luận thanh tra khẩn trương hoàn thành dự án theo mục tiêu, tiến độ được phê duyệt, hoàn thiện các thủ tục pháp lý thực, hiện quyết toán công trình hạ tầng kỹ thuật của dự án đã đầu tư xây dựng hoàn thành, bàn giao cho địa phương quản lý, sử dụng theo quy định. 

leftcenterrightdel

  UBND tỉnh Hưng Yên giao Sở Tài chính xác định chính xác số tiền bảo vệ và phát triển đất trồng lúa, thu ngân sách bổ sung đối với 02 dự án được thanh tra trực tiếp, với số tiền tạm tính là gần 04 tỷ đồng. Ảnh: TTM

Khẩn trương xử lý đối với 19 dự án được thanh tra trực tiếp

Đối với 04 dự án được chấp thuận chủ đầu tư không thông qua đấu thầu, dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật phân Khu A - Khu đô thị phía Bắc QL5 thuộc Khu đô thị Phố Nối phải rà soát lại hồ sơ pháp lý để đấu thầu lựa chọn lại chủ đầu tư dự án có sử dụng đất theo quy định của pháp luật, hoàn thành trước ngày 30/06/2025; đối với 03 dự án còn lại phải rà soát các thủ tục pháp lý của dự án để đảm bảo phù hợp với pháp luật và thực tiễn, rà soát lại nghĩa vụ tài chính về đất đai, xác định lại tiền sử dụng đất, đảm bảo tính đúng, tính đủ tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật, không để thất thoát ngân sách Nhà nước. 

Đối với 11 dự án còn hạn chế, thiếu sót như: Chậm tiến độ hoặc chưa thực hiện đúng mục tiêu ưu tiên xây dựng nhà ở công nhân, nhà ở xã hội trước nhà ở thương mại… các sở, ngành, địa phương, tổ chức, đơn vị thực hiện kiểm tra, rà soát việc bổ sung, điều chỉnh đánh giá nguyên nhân, năng lực thực hiện chủ đầu tư và có biện pháp xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, rà soát xử lý tương tự đối với các dự án khác trên toàn tỉnh, đảm bảo tính đúng, tính đủ, đúng thời điểm. 

Đối với 05 dự án cần rà soát, điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với chủ đầu tư, đơn vị tư vấn tổ chức thực hiện; khắc phục, xử lý triệt để một số vấn đề còn tồn tại khác đã được chỉ ra tại kết luận thanh tra. 

Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có sai sót, vi phạm

Bên cạnh việc khẩn trương phối hợp, rà soát, xử lý các vấn đề còn tồn tại, thiếu sót, UBND tỉnh Hưng Yên yêu cầu các sở, ngành, địa phương, tổ chức, đơn vị cần xác định đầy đủ và rõ ràng trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra các hạn chế, thiếu sót đã được chỉ ra. Trong quá trình thực hiện nếu phát hiện khó khăn, vướng mắc thì báo cáo Thanh tra Chính phủ tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết theo quy định. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật về hình sự thì phải chuyển cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật. 

Sở Nội vụ là đơn vị được giao tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có hạn chế, thiếu sót đã nêu tại kết luận thanh tra theo thẩm quyền quản lý hoặc báo cáo, kiến nghị cấp có thẩm quyền theo quy định; hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc việc tổ chức thực hiện kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, tổ chức, cá nhân, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) kết quả thực hiện theo tiến độ báo cáo quy định tại kế hoạch này. 

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền có liên quan đến hạn chế, thiếu sót đã nêu tại kết luận thanh tra và các biên bản làm việc của đoàn thanh tra; trường hợp vi phạm đến mức phải kỷ luật thì có hình thức kỷ luật theo quy định của pháp luật.

Dự kiến, ngày 02/04/2024, UBND tỉnh Hưng Yên sẽ có báo cáo lần đầu về kết quả tổ chức thực hiện kết luận thanh tra. Sau đó, định kỳ 02 tháng, UBND tỉnh Hưng Yên sẽ báo cáo Thanh tra Chính phủ về kết quả thực hiện các nhiệm vụ và đề xuất, kiến nghị giải quyết các khó khăn, vướng mắc đảm bảo tiến độ thực hiện theo quy định. Chậm nhất đến ngày 02/12/2024, việc thực hiện kết luận, kiến nghị của Thanh tra Chính phủ sẽ được hoàn thành.

Hoàng Nam