Thanh tra TP Cần Thơ đã ban hành thông báo kết luận thanh tra việc thực hiện pháp luật trong mua sắm vật tư, trang thiết bị trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và việc thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ, Nghị quyết số 52/NQ-HĐND ngày 28/7/2021 của HĐND TP Cần Thơ trên địa bàn huyện Thới Lai. Kết quả thanh tra đã chỉ ra hàng loạt hạn chế, thiếu sót.

Xuất xứ vật tư y tế không đúng theo hợp đồng

Qua thanh tra việc mua sắm vật tư, trang thiết bị phòng, chống dịch Covid-19 cho thấy, cơ quan quản lý các gói thầu dựa trên các bảng báo giá không có đầy đủ thông tin ngày tháng năm để xác định đơn giá vật tư y tế, làm cơ sở xác định giá gói thầu, chỉ định thầu, ký hợp đồng là không phù hợp. Việc sử dụng các bảng báo giá chưa khách quan làm cơ sở xác định giá gói thầu, chỉ định thầu, ký hợp đồng là chưa đúng theo hướng dẫn tại Thông tư 58/2016/TT-BTC ngày 29/3/2016 của Bộ Tài chính.

Có 6/12 gói thầu, cơ quản lý gói thầu không thực hiện thương thảo, hoàn thiện hợp đồng làm cơ sở để phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng theo hướng dẫn tại Điểm b Khoản 2 Điều 17 Thông tư 58/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Đoàn thanh tra tiến hành kiểm tra, xác minh một số vật tư y tế có số lượng lớn (khẩu trang N95, trang phục phòng hộ) tại gói thầu cung cấp vật tư tiêu hao và phương tiện phòng hộ thiết yếu cho Trung tâm Y tế huyện Thới Lai; gói thầu cung cấp vật tư tiêu hao và phương tiện phòng hộ phục vụ khu cách ly tập trung huyện Thới Lai nhận thấy, việc xác định giá một số vật tư y tế chưa phù hợp, như không có hồ sơ thể hiện giá của vật tư y tế đã được giao dịch thành công trên thị trường tại thời điểm báo giá; giá vật tư y tế theo hóa đơn đầu vào của đơn vị trúng thầu có sự chênh lệch so với giá vật tư y tế cung cấp cho Trung tâm Y tế huyện Thới Lai.

Trên cơ sở giá vật tư y tế tại hóa đơn giá trị gia tăng đầu vào, báo cáo tài chính năm 2020 do đơn vị trúng thầu cung cấp và cách xác định tỷ suất lợi nhuận theo Thông tư 25/2014/TT-BTC ngày14/2/2014 của Bộ Tài chính cho thấy, giá vật tư y tế có chênh lệch giảm so với giá vật tư y tế đã phê duyệt.

Giá vật tư y tế tại gói thầu cung cấp vật tư tiêu hao và phương tiện phòng hộ phục vụ khu cách ly tập trung huyện Thới Lai giảm gần 65 triệu đồng; giá vật tư y tế tại gói thầu cung cấp phương tiện phòng hộ thiết yếu cho Trung tâm Y tế huyện Thới Lai giảm hơn 131 triệu đồng.

Cơ quan quản lý gói thầu cũng không thực hiện công khai thông tin kết quả lựa chọn nhà thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia và báo giá đấu thầu theo quy định. Các gói thầu đều chưa được phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu hoặc có phê duyệt nhưng thời điểm phê duyệt chưa đúng theo hướng dẫn tại Thông tư số 10/2015/TT-BKHĐT ngày 26/10/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Qua thanh tra phát hiện có 11/12 gói thầu, cơ quan quản lý gói thầu không lập hồ sơ nhập kho vật tư y tế để theo dõi, quản lý là không phù hợp.

leftcenterrightdel

Thông báo kết luận thanh tra của Thanh tra TP Cần Thơ. Ảnh: CN 

Ngoài ra, việc thực hiện mua sắm vật tư, trang thiết bị, phương tiện phục vụ phòng, chống dịch tại Trung tâm Y tế huyện còn một số hạn chế, thiếu sót, không đảm bảo trình tự, thủ tục phải tái lập hồ sơ để bổ sung, xuất xứ vật tư y tế trên thực tế cung cấp và sử dụng không đúng theo hợp đồng…

Đoàn thanh tra xác định, việc để xảy ra các hạn chế, thiếu sót nêu trên, trước hết trách nhiệm chính thuộc về Giám đốc Trung tâm Y tế và các cá nhân là Trưởng Khoa Dược, Trưởng Khoa Xét nghiệm, kế toán thuộc trung tâm và các cá nhân khác có liên quan.

Thẩm tra, xét duyệt hồ sơ hỗ trợ chưa chặt chẽ

Việc thẩm tra, xét duyệt hồ sơ hỗ trợ người lao động không giao kết hợp đồng theo Nghị quyết số 52/NQ-HĐND chưa chặt chẽ, dẫn đến danh sách phê duyệt có nhiều trường hợp trùng lặp nên chưa thể xác định đúng đối tượng nhận hỗ trợ. Có trường hợp khai hồ sơ ở 2 ấp khác nhau nhưng chưa được phát hiện…

Việc thẩm tra, xét duyệt hồ sơ hỗ trợ người dân gặp khó khăn theo Quyết định số 2362/QĐ-UBND trên địa bàn huyện cũng chưa chặt chẽ, dẫn đến trùng lắp chính sách hỗ trợ. Quá trình thẩm tra danh sách phê duyệt và cấp phát tại 7 xã, thị trấn ghi nhận có trường hợp đã nhận hỗ trợ theo Nghị quyết số 52/NQ-HĐND vẫn tiếp tục nhận hỗ trợ khó khăn theo chính sách khác là chưa đúng quy định.

Quá trình xét duyệt hỗ trợ khó khăn cho các đối tượng hưởng chính sách theo Quyết định số 2362/QĐ-UBND và Công văn 5028/UBND-KGVX thiếu kiểm tra, đối chiếu, rà soát thông tin về chứng minh nhân dân, căn cước công dân, dẫn đến trong quá trình xét duyệt, nhập dữ liệu danh sách trình phê duyệt, hỗ trợ, nhiều trường hợp trùng lặp chính sách hỗ trợ, trùng tên…

Trước thời điểm đoàn thanh tra triển khai, UBND huyện Thới Lai đã thành lập đoàn thanh tra các nguồn chi cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 hỗ trợ lao động không có giao kết hợp đồng lao động trong thời gian áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch của các xã, thị trấn trên địa bàn. Qua thanh tra, 13 xã, thị trấn đã nhìn nhận hạn chế, thiếu sót và chỉ đạo kiểm tra, rà soát phát hiện nhiều trường hợp trùng danh sách, không đúng đối tượng, tổ chức thu hồi nộp ngân sách Nhà nước.

Chánh Thanh tra TP Cần Thơ kiến nghị Chủ tịch UBND TP giao Sở Y tế, Chủ tịch UBND huyện Thới Lai và các cơ quan, tổ chức có liên quan thực hiện khắc phục những hạn chế, thiếu sót qua thanh tra chỉ ra. Trong đó, Sở Y tế kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan của Trung tâm Y tế huyện Thới Lai theo thẩm quyền.

Chủ tịch UBND huyện Thới Lai chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót trong mua sắm vật tư y tế, trang thiết bị phòng, chống dịch Covid-19 và việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn và việc hỗ trợ lao động không có giao kết hợp đồng lao động trong thời gian áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn huyện theo Nghị quyết 68/NQ-CP và Nghị quyết số 52/NQ-HĐND.

Tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân có liên quan của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội theo thẩm quyền có hạn chế, thiếu sót qua thanh tra chỉ ra…

Trên cơ sở kết quả thanh tra, Chánh Thanh tra TP Cần Thơ kiến nghị xử lý số tiền sai phạm hơn 451 triệu đồng. Trong đó, tổng số tiền kiến nghị thu hồi nộp ngân sách Nhà nước hơn 319 triệu đồng, số tiền kiến nghị giảm trừ khi thanh toán là hơn 131 triệu đồng.

Cảnh Nhật