Trong giai đoạn 2020-2021, Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc thực hiện mua sắm tổng cộng 494 gói thầu.

Đoàn thanh tra theo Quyết định 06/QĐ-TTr ngày 25/1/2022 của Chánh Thanh tra tỉnh đã kiểm tra 492 gói thầu, còn 2 gói thầu chưa được kiểm tra (gói thầu số 3, 4 về mua sắm vật tư y tế phòng, chống dịch Covid-19 theo kế hoạch mua sắm ngày 29/7/2021, ngày 22/11/2021 của Trung tâm Y tế huyện Tây Hòa).

Việc thực hiện mua sắm vật tư y tế của 2 gói thầu (gói số 3 và gói số 4), qua kiểm tra hồ sơ, tài liệu do Trung tâm Y tế huyện Tây Hòa cung cấp, nhận thấy trong quá trình thực hiện thủ tục mua sắm có một số sai sót.

Công ty TNHH Thiết bị y tế Hoàng Lâm tiến hành giao hàng, Trung tâm Y tế huyện Tây Hòa không lập hội đồng khoa học để nghiệm thu chủng loại, thành phần, nguồn gốc xuất xứ, chất lượng vật tư y tế, sinh phẩm so với hồ sơ mời thầu hoặc dự toán được duyệt; không yêu cầu đơn vị bán hàng cung cấp các hóa đơn, chứng từ để chứng minh các mặt hàng trên, là không đúng.

Gói thầu số 4 được mua sắm theo hình thức chỉ định thầu rút gọn, với lý do tại thời điểm này số lượng hàng tồn kho đã gần hết và cần bổ sung để phục vụ cho phòng, chống dịch đang bùng phát trên địa bàn huyện, Trung tâm Y tế huyện chưa thực hiện mua sắm vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch do Sở Y tế đã phê duyệt trước đó (Gói thầu số 3); không tiến hành kiểm tra, rà soát số lượng vật tư tồn kho tại thời điểm đó và nhu cầu của các đơn vị trực thuộc, dẫn đến số lượng vật tư y tế tồn kho tại thời điểm 31/3/2023 (theo báo cáo Trung tâm Y tế huyện).

Với số lượng vật tư y tế còn tồn kho, nhưng Trung tâm Y tế huyện tham mưu Sở Y tế mua sắm gói thầu số 4 theo hình thức chỉ định thầu rút gọn với lý do cấp bách, là không đúng quy định.

Trung tâm Y tế huyện đã thanh lý hợp đồng và thanh toán cho Công ty TNHH Thiết bị y tế Hoàng Lâm với tổng giá trị là 1.009.770.000 đồng (trong đó, gói thầu số 3 là 599.300.000 đồng, gói thầu số 4 là 410.470.000 đồng). Số tiền chênh lệch giữa thanh toán và thực nhận là 878.425.000 đồng.

Mặc dù Trung tâm Y tế huyện không nhận đủ số lượng vật tư y tế nhưng vẫn làm thủ tục nhập kho và thanh lý hợp đồng đủ số lượng các mặt hàng theo hóa đơn, chứng từ do Công ty TNHH Thiết bị y tế Hoàng Lâm cung cấp, là không đúng quy định.

Đoàn thanh tra xác minh tại 12 đơn vị trực thuộc trung tâm, tất cả đều xác nhận tại thời điểm ký phiếu xuất kho (tháng 1-2/2022) thuộc gói 3 và 4, các đơn vị chỉ ký nhận mà không nhận bất cứ mặt hàng nào theo phiếu xuất kho do trung tâm cung cấp.

Trung tâm Y tế huyện không nhận đủ số lượng vật tư y tế theo biên bản thanh lý hợp đồng nhưng vẫn làm thủ tục nhập kho và thanh lý hợp đồng đầy đủ số lượng các mặt hàng theo hóa đơn, chứng từ do Công ty TNHH Thiết bị y tế Hoàng Lâm cung cấp, cho thấy có dấu hiệu cố ý lập khống chứng từ, hồ sơ thanh toán trong quá trình thực hiện nhiệm vụ với giá trị 272.925.000 đồng.

Xét bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, vật tư y tế được nhập và xuất kho sử dụng của trung tâm từ nhiều nguồn khác nhau mà đoàn thanh tra không thể phân định được, trên cơ sở cuộc họp liên ngành ngày 14/9/2023, không chuyển hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Trung tâm Y tế huyện Tây Hòa nhận hàng trước của Công ty TNHH Thiết bị y tế Hoàng Lâm xuất nhưng không phản ánh đầy đủ số liệu theo đúng thực tế phát sinh vào sổ sách kế toán, là không đúng quy định.

Đơn vị mua ống môi trường vận chuyển mẫu cao hơn số lượng sử dụng thực tế, dẫn đến tồn kho phải tiêu hủy 1.337 ống với tổng giá trị 36.099.000 đồng; không tiến hành kiểm tra, rà soát số lượng vật tư tồn kho cũng như nhu cầu của các đơn vị trực thuộc trung tâm khi thực hiện mua sắm vật tư y tế gói thầu số 4, dẫn đến số lượng vật tư y tế tồn kho nhiều với tổng giá trị 245.046.740 đồng, gây lãng phí ngân sách Nhà nước theo quy định tại Điều 19 Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2013.

Đối với vật tư nhập, xuất để sử dụng của trung tâm và các đơn vị trực thuộc từ các nguồn (nguồn mua, viện trợ, bầu cử, mặt trận, quân sự, hệ điều trị, CDC), qua kiểm tra nhận thấy có sự nhập nhằng trong việc ghi sổ kế toán và các số liệu do Trung tâm Y tế huyện cung cấp. Trung tâm cung cấp tài liệu, số liệu không chính xác, thiếu trung thực trong suốt quá trình thanh tra, nên đoàn thanh tra không thể xác định được tổng vật tư thực nhận so với tổng vật tư thực sử dụng.

Việc Trung tâm Y tế huyện đã cung cấp tài liệu, số liệu không chính xác, thiếu trung thực trong suốt quá trình thanh tra làm ảnh hưởng đến quá trình thanh tra, là vi phạm quy định tại khoản 5, Điều 13 Luật Thanh tra 2010, Điều 34, 35 Nghị định 86/2011/NĐ-CP ngày 22/9/2011 của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Thanh tra.

Từ kết luận nêu trên, Chánh Thanh tra tỉnh đề nghị Giám đốc Sở Y tế tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các phòng, ban chuyên môn và các cá nhân có liên quan.

Tổ chức kiểm điểm, có hình thức xử lý nghiêm đối với Trung tâm Y tế huyện Tây Hòa và các cá nhân có liên quan đến các sai sót trong việc cung cấp tài liệu, số liệu không chính xác, thiếu trung thực trong suốt quá trình thanh tra. Không nhận đủ số lượng vật tư y tế theo biên bản thanh lý hợp đồng nhưng vẫn làm thủ tục nhập kho và thanh lý hợp đồng đầy đủ số lượng các mặt hàng theo hóa đơn, chứng từ do Công ty TNHH Thiết bị y tế Hoàng Lâm cung cấp. Tổ chức chỉ định thầu rút gọn không đúng quy định.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tây Hòa tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với những sai sót. Kiểm điểm nghiêm túc, có hình thức xử lý đối với các cá nhân, tổ chức cung cấp tài liệu, số liệu không chính xác, thiếu trung thực trong suốt quá trình thanh tra; tổ chức chỉ định thầu rút gọn không đúng quy định; không nhận đủ số lượng vật tư y tế theo biên bản thanh lý hợp đồng nhưng vẫn làm thủ tục nhập kho và thanh lý hợp đồng đầy đủ.

Thu hồi số tiền sai phạm 272.925.000 đồng vào ngân sách Nhà nước qua tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh do không nhận đủ 8 mặt hàng của gói thầu số 3, 4 nhưng vẫn thanh toán đủ cho Công ty TNHH Thiết bị y tế Hoàng Lâm.

Đình Sang