Đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra tại 2 sở, 3 UBND cấp huyện, 6 UBND cấp xã và 3 cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn tỉnh. Trong đó, gồm: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Thông tin và Truyền thông; 3 UBND cấp huyện là: UBND huyện Vĩnh Linh, Cam Lộ, Triệu Phong; 6 UBND cấp xã: xã Cam Chính, Cam Thành (huyện Cam Lộ); xã Triệu An, Triệu Giang (huyện Triệu Phong); xã Vĩnh Long, xã Kim Thạch (huyện Vĩnh Linh) và 3 cơ sở kinh doanh, gồm: Cơ sở cầm đồ Srisawad, khách sạn Thái Anh, cửa hàng dầu mỡ nhờn và gas.

Theo KLTT, các sở và UBND cấp huyện được thanh tra đã tổ chức tiếp nhận, trả kết quả cấp giấy phép, giấy chứng nhận liên quan đến ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT, cấp CCCD cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Quảng Trị, bộ phận một cửa cấp huyện và trực tuyến qua dịch vụ công trực tuyến. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính của tỉnh và của huyện.

Trong kỳ thanh tra, các sở và UBND cấp huyện, cấp xã được thanh tra đã tiếp nhận, cấp, thu hồi 579 giấy phép, giấy chứng nhận có liên quan đến ngành, nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện về ANTT theo phân cấp quản lý; cấp hơn 206.400 thẻ CCCD cho công dân; việc quản lý, sử dụng con dấu của cơ quan, tổ chức thuộc các sở và UBND cấp huyện, cấp xã được thanh tra cơ bản đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật; không để xảy ra các hành vi vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng con dấu.

Theo KLTT số 614/KL-PX05 đối với 2 sở, 3 UBND cấp huyện được thanh tra đã tiếp nhận và triển khai đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về lĩnh vực công tác này. Đồng thời, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc, công an huyện, UBND cấp xã tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả. Đối với 6 UBND cấp xã được thanh tra, đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn, thành lập tổ công tác thực hiện Đề án 06 từ cấp xã đến cấp thôn… qua đó đã kịp thời quán triệt, triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo, hướng dẫn của cấp có thẩm quyền.

Tuy nhiên, còn một số hạn chế, khuyết điểm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý một số ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT; quản lý sử dụng con dấu; quản lý CCCD, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu CCCD.

Trong đó, UBND huyện Vĩnh Linh, Triệu Phong không ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với cơ quan công an trong công tác quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT; UBND huyện Vĩnh Linh chậm ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án 06 năm 2022… Một số cơ quan, đơn vị trực thuộc sở, UBND cấp huyện được giao tham mưu, tổ chức thực hiện việc cấp các loại giấy phép, giấy chứng nhận có liên quan đến ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT theo phân cấp quản lý chưa đảm bảo quy định.

Đoàn đã thanh tra 39 con dấu/39 cơ quan, đơn vị thuộc các sở, UBND cấp huyện. Qua đó, phát hiện một số hạn chế, khuyết điểm, như: Công an huyện Triệu Phong không ban hành quy định về quản lý và sử dụng con dấu; 3 cơ quan, đơn vị (Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Triệu Phong; Văn phòng HĐND&UBND, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Cam Lộ) mất hoặc thất lạc giấy chứng nhận đăng ký mẫu con dấu.

Tại một số UBND cấp xã chưa ban hành văn bản chỉ đạo các bộ phận liên quan phối hợp với lực lượng công an xã triển khai thực hiện các quy định của pháp luật, chỉ đạo của cấp trên về quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT trên địa bàn xã. Bên cạnh đó, vẫn còn một số hạn chế, khuyết điểm trong việc thực hiện Đề án 06 trên địa bàn.

Đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện, Thanh tra Công an tỉnh Quảng Trị chỉ rõ một số hạn chế, khuyết điểm, như: Người làm nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy tại cơ sở chưa được huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ; không có biển báo, biển chỉ dẫn và sơ đồ thoát nạn; thực hiện không đầy đủ kiến nghị sau kiểm tra an toàn về phòng cháy chữa cháy; việc cập nhật một số thông tin vào sổ quản lý kinh doanh khí của cơ sở chưa đầy đủ.

Đoàn ghi nhận các ưu điểm, phát hiện các tồn tại, hạn chế, khuyết điểm của các cơ quan, tổ chức trong triển khai, thực hiện các nội dung liên quan để kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục. Qua đó, kiến nghị với cấp có thẩm quyền nghiên cứu sửa đổi, bổ sung những quy định của pháp luật thiếu tính khả thi, không còn phù hợp hoặc những vấn đề cần tháo gỡ, những giải pháp nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước của các sở, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã về lĩnh vực công tác này.

Đối với các cơ quan, tổ chức được thanh tra, Thanh tra Công an tỉnh Quảng Trị đề nghị xây dựng kế hoạch thực hiện các kiến nghị nêu tại KLTT, tổ chức chấn chỉnh, khắc phục các hạn chế, khuyết điểm được nêu. Đồng thời, nghiêm túc, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục, kiểm điểm và rút kinh nghiệm đối với các khuyết điểm, hạn chế được phát hiện qua thanh tra. Tiếp tục triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch thực hiện Đề án 06 năm 2024 của UBND tỉnh Quảng Trị.

Khánh Anh