Ngày 2/5/2024, Thanh tra tỉnh Cà Mau đã công bố Kết luận thanh tra số 04/KL-TT ngày 25/4/2024 về việc thanh tra trách nhiệm thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh. Đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra tại Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), Sở Giao thông Vận tải (GTVT), Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), UBND thành phố Cà Mau và UBND huyện U Minh.

Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Minh Phụng đã kết luận: Tại Sở TN&MT, GTVT, KH&ĐT, UBND thành phố Cà Mau và UBND huyện U Minh, việc thực hiện cải cách TTHC đã được quan tâm chú trọng từ lãnh đạo, chỉ đạo đến tổ chức triển khai, đảm bảo các quy định của các bộ, ngành, đồng thời cắt giảm TTHC theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, mở các chiến dịch cao điểm, đôn đốc, kiểm tra, bố trí các bộ phận một cửa làm đúng các quy trình, thủ tục, phục vụ tốt cho Nhân dân và doanh nghiệp, góp phần nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp...

Bên cạnh đó, các đơn vị đã từng bước đầu tư, trang bị cho bộ phận một cửa thoáng mát, nghiêm trang, trật tự để người dân dễ tiếp cận. Kịp thời thay thế, bố trí công chức, viên chức có đủ năng lực, sở trường, có tinh thần nhiệt tình, ý thức trách nhiệm, tận tâm hướng dẫn, toàn tâm phục vụ cho nhân dân, doanh nghiệp hướng tới hoàn thiện chính quyền số theo hội nhập và phát triển chung của đất nước.

Cán bộ, công chức, viên chức từng bước được đào tạo, bồi dưỡng cơ bản đáp ứng nhu cầu phục vụ nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp trong việc giải quyết TTHC; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành theo chủ trương của tỉnh; từ đó giải quyết hồ sơ, TTHC liên thông mang lại hiệu quả rất cao... Các hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả thực hiện đúng theo quy định, đa số các hồ sơ đều giải quyết trước và đúng hạn. Phần nhiều các lỗi xảy ra ở năm 2021, năm 2022 đến năm 2023 đã được khắc phục tốt.

Bên cạnh kết quả đạt được, kết luận thanh tra cũng chỉ ra một số hạn chế, thiếu sót. Theo đó, Sở TN&MT đã ban hành thông báo đề nghị bổ sung hồ sơ chưa đảm bảo trình tự, nội dung theo mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư số 01/2018/TT-VPCP của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ.

Sở GTVT, Sở KH&ĐT, UBND xã Khánh Tiến, UBND xã Khánh An, huyện U Minh hồ sơ tiếp nhận trực tiếp không có phiếu kiểm soát quá trình giải quyết hồ sơ theo mẫu số 05 ban hành kèm theo Thông tư số 01/2018/TT-VPCP của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; UBND xã An Xuyên, thành phố Cà Mau một số hồ sơ không có giấy tiếp nhận và hẹn trả kết quả.

Chánh Thanh tra tỉnh Nguyễn Minh Phụng đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo cải cách chế độ công vụ, nâng cao chất lượng thực thi công vụ, cải thiện chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo nhân lực, đáp ứng yêu cầu việc chuyển đổi số, chính quyền điện tử, chính quyền số. Nhân rộng mô hình, gương tốt, khen thưởng khích lệ cho cá nhân, tổ chức có thành tích tốt. Điều chỉnh, đơn giản hóa TTHC, tăng cường cho cấp xã để người dân dễ tiếp cận và thuận tiện đi lại, giảm bớt chi phí không đáng có.

Cùng với đó, chỉ đạo Sở TN&MT tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Bộ TN&MT xem xét, quy định các thủ tục trung gian trước khi hồ sơ được đưa vào bộ phận một cửa thuộc lĩnh vực đất đai thành TTHC để đảm bảo công khai, minh bạch, thuận lợi cho người dân trong quá trình thực hiện. Kịp thời công bố, cập nhật công khai TTHC trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC đúng thời gian theo quy định làm căn cứ để địa phương thực hiện việc công bố, công khai danh mục TTHC thuộc thẩm quyền. Hướng dẫn cụ thể thời gian (ngày) để thực hiện nghĩa vụ tài chính; thời gian chờ bổ sung hồ sơ, nếu quá thời gian thì cán bộ kết thúc hồ sơ... Hướng dẫn xử lý đối với trường hợp phải lấy ý kiến phối hợp của các cơ quan liên quan, nhưng cơ quan được lấy ý kiến chậm trả lời dẫn đến trễ hạn giải quyết hồ sơ cho người dân.

Các Sở TN&MT, GTVT, KH&ĐT, UBND thành phố Cà Mau và UBND huyện U Minh tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được trong công tác giải quyết TTHC, đồng thời chấn chỉnh, rút kinh nghiệm đối với những tồn tại, hạn chế đã được đoàn thanh tra chỉ ra, nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn cho người dân và doanh nghiệp trong thời gian tới...

Chu Tuấn