Như Báo Thanh tra đã phản ánh, Thanh tra tỉnh Đắk Lắk đã kết luận, chỉ ra loạt sai phạm tại Dự án Khu đô thị Đông Nam (đường Trần Hưng Đạo, phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk) như: Quá hạn 37 tháng vẫn chưa hoàn thành dự án; chủ đầu tư vi phạm chủ trương chấp thuận đầu tư và các quy định liên quan khi tự ý chuyển nhượng toàn bộ 404/404 thừa đất ở liền kề, diện tích 6,76ha cho các tổ chức, cá nhân khác.

Chủ đầu tư xây dựng hạng mục Nhà Siêu thị VN Mart & Cinema (thuộc Dự án Khu đô thị Đông Nam) và 2 sân tenis khi chưa có giấy phép xây dựng. Ngoài ra, 2 sân tenis còn xây dựng trên đất thương mại dịch vụ là sai mục đích, không đúng hồ sơ quy hoạch theo dự án được duyệt.

Trong quá trình lập quy hoạch điều chỉnh, chủ đầu tư dự án không tổ chức lấy ý kiến cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư; trong thành phần hồ sơ không có báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến đối với đồ án không lập, phê duyệt hồ sơ cắm mốc giới theo quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt và không thực hiện cắm mốc giới ngoài thực địa; Giá đất tại của dự án còn được xác định trước thời điểm UBND tỉnh Đắk Lắk có quyết định giao đất, cho thuê đất…

Thanh tra tỉnh kết luận, UBND thị xã Buôn Hồ không kịp thời báo cáo, đề xuất cơ quan có thẩm quyền tham mưu UBND tỉnh quyết định điều chỉnh nội dung chấp thuận đầu tư dự án trên cho phù hợp với nội dung đồ án quy hoạch chi tiết của dự án được điều chỉnh.

Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Buôn Hồ, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cho chủ đầu tư giao dịch, chuyển nhượng quyền sử dụng toàn bộ 404/404 thửa đất ở liền kề, diện tích 6,76ha cho các tổ chức, cá nhân khác khi dự án chưa hoàn thành việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật là không đúng quy định pháp luật về đất đai và nội dung chấp thuận chủ trương đầu tư của UBND tỉnh.

leftcenterrightdel
 Dự án Khu đô thị Đông Nam, đường Trần Hưng Đạo do Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Thương mại VN Đà Thành làm chủ đầu tư. Ảnh: Anh Minh

Sau khi xác định việc cho chủ đầu tư giao dịch, chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi dự án chưa hoàn thành là không đúng quy định pháp luật, ngày 24/3/2023, Sở TN&MT đã có chỉ đạo, dẫn đến việc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Buôn Hồ dừng, không thực hiện việc xác nhận hồ sơ giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất, hoặc thế chấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân (người nhận chuyển nhượng đất của chủ đầu tư), dẫn đến việc phát sinh đơn thư kiến nghị.

Theo báo cáo của Sở TN&MT, công ty đã nhiều lần ký cam kết thực hiện hoàn thành dự án. Tuy nhiên, công ty thực hiện rất chậm, khối lượng công việc cần phải thực hiện còn nhiều. Dù đã được cơ quan có thẩm quyền đôn đốc thi công hoàn thiện các hạng mục công trình, hệ thống hạ tầng kỹ thuật thuộc dự án còn dở dang nhưng chủ đầu tư vẫn chây ỳ, không tích cực thi công.

Thanh tra tỉnh kết luận, trách nhiệm đối với các hạn chế, vi phạm trong việc triển khai thực hiện lập, thẩm định, phê duyệt và thực hiện quy hoạch xây dựng nêu trên trước hết thuộc về Chủ tịch UBND thị xã Buôn Hồ; trách nhiệm trong công tác tham mưu thực hiện thuộc về Phòng Quản lý đô thị, Văn phòng UBND thị xã Buôn Hồ và cá nhân có liên quan, giai đoạn từ năm 2015-2022; trách nhiệm trong việc tham mưu UBND tỉnh phê duyệt giá đất đối với Dự án Khu đô thị Đông Nam, không đúng quy định thuộc về Giám đốc Sở TN&MT, các phòng chuyên môn thuộc Sở và cá nhân có liên quan (tại thời điểm tham mưu).

Trách nhiệm liên quan đến sai phạm trong việc triển khai thực hiện dự án thuộc về Công ty Cổ phần Tập đoàn VN Đà Thành, Chủ tịch UBND thị xã Buôn Hồ, Phòng Quản lý đô thị và các cá nhân liên quan.

Trách nhiệm trong việc cho chủ đầu tư tách và chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở khi dự án chưa hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật trước hết thuộc về Giám đốc Sở TN&MT, trách nhiệm chính thuộc về Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã Buôn Hồ, cá nhân trực tiếp ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các cá nhân có liên quan, giai đoạn từ năm 2017-2022.

Anh Minh