Thu lợi trái pháp luật gần 4 tỷ đồng

Qua thanh tra, Thanh tra TP phát hiện các điều dưỡng và các bác sĩ của Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ thực hiện thu tiền của bệnh nhân phẫu thuật, thủ thuật tạo hình thẩm mỹ, tự mua sắm vật liệu nhân tạo để cấy ghép vào cơ thể người trong BV, không nộp tiền cho BV để hưởng chênh lệch là thu lợi trái pháp luật…

Trên cơ sở xem xét giải trình của các bác sĩ và thông tin, tài liệu thu thập được đến khi kết thúc thanh tra tại BV, đoàn thanh tra xác định tổng số tiền thu lợi trái pháp luật của 6 bác sĩ trong việc thu tiền phẫu thuật, thủ thuật tạo hình thẩm mỹ có sử dụng vật liệu nhân tạo từ năm 2012 tới năm 2018 là hơn 3,99 tỷ đồng.

Trong đó, Sở Y tế đã thu hồi tạm giữ số tiền là hơn 1,64 tỷ đồng của 4 bác sĩ và các bác sĩ đề nghị được giảm trừ số tiền 249 triệu đồng đã bồi thường cho khách hàng không hài lòng sau phẫu thuật thẩm mỹ.

Đoàn thanh tra cũng xác định (tạm tính) số tiền thu lợi trái pháp luật mà bác sĩ Nguyễn Ngọc Nhơn đã nhận là hơn 2,64 tỷ đồng; bác sĩ Võ Anh Minh đã nhận hơn 2,85 tỷ đồng.

Số tiền thu lợi trái pháp luật của các bác sĩ cần thu hồi, tạm giữ để xử lý theo quy định pháp luật…

Qua kiểm tra hồ sơ bệnh án, ghi nhận các trường hợp bệnh nhân thực hiện kỹ thuật đặt túi ngực, đa số có dán tem nhãn hiệu vật liệu nhân tạo. Tuy nhiên, đối với các trường hợp độn mũi, cằm, tiêm chất làm đầy (xóa nếp nhăn) phần lớn hồ sơ bệnh án không dán tem nhãn hiệu, nguồn gốc xuất xứ là thực hiện không đúng về hồ sơ bệnh án theo quy định, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, thẩm mỹ bệnh nhân.

Đặc biệt, qua thanh tra còn phát hiện có 11 bác sĩ tại thời điểm thực hiện 3.010 ca phẫu thuật, thủ thuật tạo hình thẩm mỹ nhưng chứng chỉ hành nghề không có phạm vi hoạt động chuyên môn là phẫu thuật thẩm mỹ. Trong đó, có một trường hợp là bác sĩ Võ Kế Đạt đến thời điểm thanh tra (năm 2020) vẫn chưa có chứng chỉ hành nghề phẫu thuật thẩm mỹ.

Đối với hoạt động chuyên môn, qua thanh tra phát hiện Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ đã không xây dựng quy trình khám bệnh, chữa bệnh nội trú, ngoại trú; không lập kế hoạch phẫu thuật trong tuần trình Ban Giám đốc BV phê duyệt…

Xử lý trách nhiệm nhiều bác sĩ

Thanh tra TP HCM chỉ rõ, để xảy ra các vi phạm nêu trên, trách nhiệm thuộc về Giám đốc BV Trưng Vương, Trưởng phòng Tài chính Kế toán, Trưởng phòng Trang thiết bị - Vật tư y tế, Trưởng Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ và các cá nhân có liên quan theo từng thời kỳ phát sinh vụ việc.

Thanh tra TP HCM kiến nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo Giám đốc Sở Y tế tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động khám chữa bệnh của các BV, đơn vị trực thuộc Sở Y tế có chuyên khoa tạo hình thẩm mỹ để kịp thời chấn chính việc mua sắm, sử dụng vật liệu nhân tạo có nguồn gốc, chất lượng sản phẩm, trách nguy cơ rủi ro, phát sinh hậu quả biến chứng từ vật liệu nhân tạo cho bệnh nhân.

Phối hợp với Thanh tra TP thực hiện việc thu hồi khoản thu lợi trái pháp luật của các bác sĩ Khoa Bỏng - Tạo hình thẩm mỹ giai đoạn từ năm 2012 đến 2018 để xử lý theo quy định; kiểm điểm trách nhiệm đối với các tập thể, cá nhân liên quan…

Thanh tra TP HCM cũng kiến nghị Chủ tịch UBND TP chỉ đạo, giao Giám đốc BV Trưng Vương tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý và có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục các thiếu sót, vi phạm… Chịu trách nhiệm giải quyết khiếu nại, phản ánh của bệnh nhân được phẫu thuật, thủ thuật, tạo hình thẩm mỹ tại BV mà có sự cố, biến chứng xảy ra do nguyên nhân từ vật liệu nhân tạo đã cấy ghép vào cơ thể bệnh nhân từ năm 2012 - 2018.

Riêng đối với viên chức là bác sĩ Nguyễn Ngọc Nhơn và bác sĩ Võ Anh Minh, phải kiểm điểm và xử lý về ý thức chấp hành tổ chức kỷ luật, chấp hành pháp luật thanh tra. Trong trường hợp các bác sĩ này không nghiêm túc thực hiện thì tạm đình chỉ công tác để làm rõ trách nhiệm và xử lý theo quy định của pháp luật về viên chức.

Đối với cá nhân không chấp hành khắc phục hậu quả theo quyết định thu hồi tiền thu lợi trái pháp luật theo kết luận thanh tra trong thời gian 1 tháng kể từ ngày có kết luận chỉ đạo của UBND TP thì chuyển hồ sơ sang cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP HCM để xem xét, xử lý theo quy định pháp luật…

Chu Tuấn