Hoạt động thanh tra, kiểm tra nhằm phòng ngừa, phát hiện và xử lý các sai phạm nếu có; kịp thời đề ra các giải pháp để công tác xét tốt nghiệp THCS đảm bảo đúng thực chất, năng lực học tập của học sinh, kết quả giảng dạy của giáo viên và công tác quản lý của các cơ sở giáo dục.

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu, hoạt động thanh tra, kiểm tra đảm bảo chính xác, khách quan, công khai, không làm ảnh hưởng đến hoạt động dạy và học của đơn vị.

Việc tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra phải được tiến hành khoa học, phù hợp với tình hình thực tế, không chồng chéo trong hoạt động thanh tra, kiểm tra.

Thanh tra Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra tại một số phòng GD&ĐT và một số cơ sở giáo dục.

Nội dung kiểm tra đối với phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã, tập trung vào công tác chỉ đạo về điều kiện dự xét tốt nghiệp và công nhận tốt nghiệp THCS năm học 2023 - 2004; việc tham mưu cho UBND quận, huyện, thị xã ban hành quyết định thành lập hội đồng xét công nhận tốt nghiệp THCS của các cơ sở giáo dục trên địa bàn thuộc quyền quản lý.

Đồng thời, kiểm tra việc ban hành quyết định công nhận tốt nghiệp cho người học; cấp bằng và bản sao bằng tốt nghiệp THCS cho người đã được công nhận tốt nghiệp; các điều kiện cơ sở vật chất in bằng tốt nghiệp THCS.

Đoàn cũng sẽ kiểm tra việc lưu trữ danh sách người học được công nhận tốt nghiệp THCS theo quy định; việc tổ chức kiểm tra, xử lý sau kiểm tra (nếu có); chế độ thông tin, báo cáo về xét công nhận tốt nghiệp THCS.

Đối với các trường THCS, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, các cơ sở giáo dục (có cấp THCS) trực thuộc Sở GD&ĐT đoàn sẽ tập trung kiểm tra việc triển khai các văn bản chỉ đạo của ngành và địa phương về xét công nhận tốt nghiệp.

Bên cạnh đó, kiểm tra việc thực hiện nội dung, chương trình biên chế năm học, cho điểm, đánh giá xếp loại học sinh lớp 9 và việc hoàn thành hồ sơ chuẩn bị cho việc xét công nhân tốt nghiệp THCS; công tác quản lý điểm THCS theo quy định.

Kiểm tra việc xây dựng tổ chức triển khai kế hoạch xét công nhận tốt nghiệp của đơn vị về các nội dung như: Điều kiện và hồ sơ dự xét công nhận tốt nghiệp THCS theo quy định của Sở GD&ĐT; thực hiện chính sách ưu tiên, khuyến khích…

Thời gian thanh tra, kiểm tra, hoàn thành trước 1/6/2024.

Ngoài các đoàn của Thanh tra Sở, các phòng GD&ĐT quận, huyện, thị xã cũng tổ chức kiểm tra các cơ sở giáo dục thuộc quyền quản lý.

Thời gian kiểm tra do phòng GD&ĐT quyết định dựa trên lịch xét tốt nghiệp THCS theo công văn của Sở GD&ĐT.

Hả Hà