Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Nam A Bank phản hồi việc khách hàng đến trụ sở ở Nha Trang gây rối

Thứ sáu, 08/01/2016 - 14:31

(Thanh tra) - Nam A Bank khẳng định đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Giao dịch tại Nam A Bank

Vào chiều ngày 05/01/2015 tại trước Ngân hàng TMCP Nam Á - Chi nhánh Nha Trang có khách hàng Bà Đào Thị Long để quan tài trước trụ sở ngân hàng số 26 Thái Nguyên, Phường Phương Sài, TP Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa. Qua sự việc này, Ngân hàng TMCP Nam Á vừa lên tiếng chính thức như sau:

Bà Đào Thị Long là khách hàng của Ngân hàng chúng tôi, bà Long là chủ của DNTN Du lịch Long Thành. Vào năm 2008 bà Long dùng tài sản của bà tại số 03 Ngô Sỹ Liên, Phường Phương Sài, Thành phố Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa để đảm bảo cho khoản vay của mình cho Ngân hàng.

Trong quá trình cho vay và thẩm định cho vay, Ngân hàng chúng tôi thực hiện đúng các quy định của Ngân hàng TMCP Nam Á và các quy định của pháp luật Nhà nước.

1. Sơ lược khoản vay:

- Bà Đào Thị Long có khoản vay tại Ngân hàng Nam Á - Chi nhánh Nha Trang từ tháng 10/2008. Đây là khoản vay trung hạn, tổng số tiền vay 6.9 tỷ đồng, chia thành 2 hợp đồng: khoản trung hạn 4.9 tỷ, khoản ngắn hạn 02 tỷ.

- Tài sản đảm bảo cho khoản vay tại Số 03 Ngô Sĩ Liên, phường Phương Sài, TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa . Đây chính là Khách sạn Long Thành, nguồn thu nhập trả nợ của khách hàng.

- Khoản vay thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và Ngân hàng Nam á.

2. Quá trình trả nợ của khách hàng:

- Khách  hàng thực hiện trả lãi đầy đủ theo hợp đồng như sau:

+ HĐ 4,9 tỷ: Thu lãi đến ngày 03/11/2010 số tiền: 980.537.612. Ngày 01/02/2010 khoản vay của khách hàng chuyển nhóm sang nhóm nợ quá hạn. Nguyên nhân khách hàng trả trễ hơn thời hạn quy định ngày trả lãi của hợp đồng nên thực hiện chuyển nhóm theo quy định của NHNN. Sau khi chuyển nhóm nợ khách hàng có thực hiện trả lãi đến ngày 3/11/2010 nhưng do số tiền khách hàng trả không đủ không đúng thời hạn nên không chuyển về trong hạn được và số tiền thu nợ như trên. Lãi suất trung hạn tại thời điểm vay là 19.5% sau đó điều chỉnh giảm theo mặt bằng chung của thị trường.

+ HĐ 2 tỷ: Vay từ ngày 16/4/2009. LS 10.5%, thu lãi đến ngày 25/2/2011 là 466.383.783 đồng, thu gốc 189.100.000 đồng, khoản vay chuyển nợ quá hạn ngày 25/3/2010.

Tổng lãi hai khoản đã thu: 1.469.707.542 đồng, và bà Long trả gốc số tiền 189.100.000 đồng.

- Khách hàng vay và thực hiện thanh toán nợ cho ngân hàng theo lãi suất phù hợp với mặt bằng chung của các ngân hàng bạn tại thời điểm. 

3. Quá trình xử lý của Ngân hàng Nam Á - Chi nhánh Nha Trang

Kể từ lúc các khoản vay chuyển nhóm nợ, khách hàng không hợp tác xử lý khoản vay, Ngân hàng Nam á Chi nhánh Nha Trang đã thực hiện các thủ tục thu hồi nợ theo quy định. Cụ thể:

- Khoản vay quá hạn từ tháng 2/2010 đến tháng 11/2010 Ngân hàng thực hiện gửi đơn khởi kiện do khách hàng không có thiện chí trả nợ.

- Toàn án thụ lý đơn theo đúng quy trình đến ngày 14/3/2012 Tòa ra quyết định công nhận sự thỏa thuận của các đương sự, cụ thể: Trong thời gian 5 tháng bà Long phải thanh toán cho Ngân hàng Nam Á. Sau thời gian này, nếu bà Long không thực hiện cam kết thì Ngân hàng được quyền yêu cầu thi hành án.

- Đến 14/9/2012 Ngân hàng gửi đơn yêu cầu thi hành án.

- Cơ quan Thi hành án ra quyết định theo đơn yêu cầu ngày 21/9/2012

Theo đó, các quyết định bản án Tòa đã hết thời gian cam kết chuyển Cơ quan Thi hành án thực hiện kê biên đấu giá bán tài sản trả nợ vay như nêu trên, khách hàng vẫn thách thức cơ quan pháp luật và không thực hiện.

Trong quá trình thi hành án, phía Ngân hàng vẫn luôn tạo điều kiện cho khách hàng trả nợ, cụ thể:

- Kể từ ngày khách hàng không thực hiện nghĩa vụ đối với Ngân hàng vào tháng 2/2010 luôn phối hợp để xử lý tìm khách hàng giới thiệu... nhưng không thành.

- Đến tháng 9/2015, Ngân hàng tiếp tục có biên bản làm việc với khách hàng theo đó: Ngân hàng chỉ thực hiện thu gốc + lãi số tiền 9,2 tỷ đồng, miễn toàn bộ lãi quá hạn lãi phạt số tiền 5,4 tỷ đồng. Cụ thể số tiền thư 9,2 tỷ bao gồm gốc 6,7 tỷ, thu lãi 2,5 tỷ. Như vậy tính từ ngày quá hạn tháng 2/2010 đến tháng 9/2015 là 67 tháng, quy lãi suất thu lãi của khách hàng tương đương 6.68% năm. Lãi suất này chỉ bằng lãi suất huy động vốn của các ngân hàng trong khi khoản vay của khách hàng là khoản vay trung hạn , thời điểm này lãi suất cao . Thời gian thực hiện đến 15/10/2015.

- Đến ngày 23/12/2015, bà Long có đến Ngân hàng yêu cầu trả 7 tỷ đồng, đây chỉ là số tiền gốc khách hàng phải trả.

- Bên cạnh đó, khách sạn – tài sản đảm bảo cho Ngân hàng vẫn hoạt động bình thường vẫn có lợi nhuận, nhưng khách hàng không trả nợ.

- Về phía Ngân hàng vẫn giải quyết rất nhân văn, thu lãi chỉ bằng lãi suất tiền gửi như đã nêu trên chứ không phải thu lãi như bà Long phản ảnh.

Trong quá trình thực hiện thi hành án Cơ quan Thi hành án thực hiện theo các nghiệp vụ và quy định pháp luật của thi hành án. Vào ngày 17/12/2015 Cục Thi hành án Tỉnh Khánh Hòa ra thông báo số 2196/TB-CTHADS về việc cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản thi hành án cụ thể: Địa điểm: tài sản tại số 3 Ngô Sỹ Liên, Phường Phương Sài, TP Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa; Thời gian cưỡng chế: 8h00 ngày 07/01/2016; Biện pháp: kê biên, xử lí toàn bộ tài sản là QSDĐ đất ở và tài sản gắn liền với đất thuộc quyền sở hữu, sử dụng của Bà Đào Thị Long.

Trong quá trình thực hiện cho vay và thu hồi nợ, Ngân hàng chúng tôi thực hiện đúng các quy định của Ngân hàng Nam Á, đúng các quy định của pháp luật Nhà nước. Chúng tôi cũng xin khẳng định sự việc bà Đào Thị Long mang quan tài đến trụ sở Ngân hàng là chủ ý cá nhân của bà Đào Thị Long và truyền thông sai sự thật.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm