Hủy hay không hủy những gói thầu đã trúng

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Thanh tra được biết, kể từ khi bị Tòa án xét xử phúc thẩm, đồng thời tuyên án liên quan đến vụ tham nhũng nhiều tỷ đồng trong kiểm kê, bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) ở đường từ bản Na Tao, xã Pù Nhi đi bản Chai, xã Mường Chanh, huyện vùng cao Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa. Trong đó, đối tượng Trịnh Anh Tuấn, cán bộ Ban Quản lý dự án Giao thông 2, Sở Giao thông Vận tải Thanh Hóa đã bị tòa tuyên án 5 năm tù về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ. Bản án có hiệu lực ngay sau khi tòa tuyên án, thế nhưng chẳng hiểu vì lý do gì Trịnh Anh Tuấn vẫn được “ưu ái” cho toại ngoại ở ngoài xã hội và đứng là người đại diện pháp luật, Giám đốc Cty Hưng Phúc An tham gia đấu thầu công trình ở khắp các tỉnh mà không bị cơ quan chức năng nào phát hiện, xử lý theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ đầu tháng 1 đến tháng 4/2021, Cty Hưng Phúc An do đối tượng Trịnh Anh Tuấn làm Giám đốc đã tham gia đấu thầu khoảng gần 40 gói thầu ở khắp các tỉnh, thành trong cả nước như: Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Nội, Hà Nam, Hà Tĩnh, Nghệ An, Cao Bằng, Thanh Hóa. Trong đó, đơn vị này trúng 3 gói thầu và được chủ đầu tư ký Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, ký hợp đồng thi công gồm “Gói thầu các công trình xây dựng nhà lớp học 2 tầng, 6 phòng học và các hạng mục phụ trợ Trường Tiểu học Tân Phúc, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa, giá trị hơn 5,8 tỷ đồng”; “Gói thầu thi công xây dựng công trình trường Mầm non số 1 thị trấn Nông Trường Phong Hải (điểm trường Cửa Cải), huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, trị giá hơn 2 tỷ đồng”; “Gói thầu xây dựng mới Khoa Tiền lâm sàng và sửa chữa nâng cấp một số khoa phòng và các hạng mục phụ trợ Trường Cao đăng Y tế Điện Biên (giai đoạn 2) trị giá hơn 8,6 tỷ đồng”.

Ngoài ra, trong khoảng thời gian này, Cty Hưng Phúc An còn được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận chủ trương khai thác mỏ cát 160C ở thị trấn Hồi Xuân, huyện Quan Hóa. Tất cả những công trình này, các quy trình nhà thầu tham gia đấu thầu, lựa chọn chủ đầu tư đều là đối tượng Trịnh Anh Tuấn là người đại diện theo pháp luật của Cty Hưng Phúc An.

leftcenterrightdel
 Đáng nói trong quá trình bị xử án tù, đối tượng này vẫn nhởn nhơ ngoài xã hội và lên sóng truyền hình phát biểu với chức danh là Chủ tịch HĐQT Công ty Hưng Phúc An khiến dư luận bức xúc. Ảnh: Intennet

Trong khi đó, Trịnh Anh Tuấn bị khởi tố từ tháng 11/2012, nhưng mãi đến ngày 20/8/2020, Tòa án mới xét xử sơ thẩm, ngày 28/1/2021 xét xử phúc thẩm và tuyên án 5 năm tù đối với bị cáo Trịnh Anh Tuấn và đồng bọn trong vụ án tham nhũng, kê khai khống nhiều hồ sơ, giấy tờ để rút nhiều tỷ đồng của Nhà nước từ dự án đường bản Na Tao, xã Pù Nhi đi bản Chai, xã Mường Chanh, huyện Mường Lát..

Như vậy, theo quy định của pháp luật, bản án phúc thẩm có hiệu lực khi tòa tuyên án, Trịnh Anh Tuấn đã mất quyền công dân, phải đi chấp hành án phạt tù theo quy định. Thế nhưng, hiện đối tượng này vẫn nhởn nhơ ngoài xã hội và làm Giám đốc Cty Hưng Phúc An rồi Chủ tịch HĐQT Công ty này trong một thời gian dài, đồng thời tham gia đấu thầu khắp nơi. Cho đến khi có dư luận phát hiện, phản ánh gay gắt thì ngày 7/4/2021 mới đây, Cty Hưng Phúc An mới chịu thay đổi người đại diện pháp luật từ đối tượng Trịnh Anh Tuấn sang ông Lê Thành Tâm.

Tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo kiểm tra

Như vậy, có thể khẳng định việc Trịnh Anh Tuấn đang trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự và Tòa án kết án tù giam nhưng vẫn làm Giám đốc Cty Hưng Phúc An và tham gia đấu thầu, trúng thầu khắp nơi là trái với các quy định của Nhà nước. Do đó, những gói thầu mà Cty Hưng Phúc An đã trúng trong khoảng thời gian này cần được lãnh đạo các tỉnh Thanh Hóa, Lào Cai, Điện Biên chỉ đạo đơn vị chức năng rà soát, kiểm tra, làm rõ tính pháp lý người đại diện pháp luật của công ty để đi đến việc hủy hay không hủy kết quả trúng thầu ở các dự án này.

Theo tìm hiểu được biết, tại gói thầu các công trình xây dựng nhà lớp học 2 tầng, 6 phòng học và các hạng mục phụ trợ Trường Tiểu học Tân Phúc, huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hóa đang được nhà thầu này đẩy nhanh tiến độ thi công. Sau khi có phản ánh của một doanh nghiệp tham gia gói thầu này nhưng bị loại đã phát hiện sự việc nghiêm trọng này và có đơn đến các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa yêu cầu làm rõ việc một Giám đốc bị xử án tù mà vẫn tham gia đấu thầu, đồng thời được cơ quan chức năng ký Quyết định trúng thầu thì có đúng quy định của pháp luật? Mới đây, ngày 12/4/2021 UBND huyện Lang Chánh, đơn vị chủ đầu tư dự án này đã có Công văn số 185/BC-UBND báo cáo Sở Kế hoạch Đầu tư về một số nội dung liên quan đến việc khiếu nại, tố cáo trong công tác lựa chọn gói thầu này, nhưng không hề nhắc đến việc vị Giám đốc Cty Hưng Phúc An đang là tội phạm bị truy cứu trách nhiệm hình sự và bị kết án tù giam. Phải chăng vụ việc này đang có dấu hiệu “bao che”, “dung túng” hoặc “che đậy”, “bưng bít” cho những sai phạm nghiêm trọng này?

leftcenterrightdel
 Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Thanh Hóa giao Sở Kế hoạch Đầu tư và các ngành có liên quan kiểm tra theo nội dung Báo Thanh tra phản ánh, đồng thời đề xuất biện pháp xử sai phạm (nếu có). Ảnh: VT

Ông Lê Thế Tiến, một bạn đọc cho rằng: “Nếu sự việc đúng như báo chí phản ánh thì còn đâu là kỷ cương, phép nước. Người bị kết án tù mà lại không đi chấp hành án còn làm Giám đốc doanh nghiệp đi đấu thầu khắp nơi như thế là quá coi thường pháp luật. Các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc, xử lý nghiêm túc vụ việc này thì mới chấn an được dư luận”.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra qua điện thoại, ông Đỗ Minh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết: Ông đã nắm được sự việc và đã có chỉ đạo kiểm tra, trong vòng 2 ngày sẽ yêu cầu báo cáo kết quả, nếu việc chấp thuận chủ trương mỏ cát ở thị trấn Hồi Xuân, huyện Quan Hóa không đúng quy trình sẽ phải xử lý hủy ngay, quan điểm của tỉnh là không có trường hợp ngoại lệ nào.

Được biết, sau khi Báo Thanh tra có loạt bài: “Lật lại vụ án tham nhũng ở dự án giao thông xã Mường Chanh, huyện Mường Lát (Thanh Hóa): Trịnh Anh Tuấn chủ mưu lập khống hồ sơ rút tiền nhiều tỷ đồng của Nhà nước”; "Bị xử án tù vẫn làm Giám đốc và được tỉnh chấp thuận chủ trương mỏ cát”, ngày 16/4/2021, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Văn bản số 4967/UBND-CN truyền đạt ý kiến của ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư làm chủ đầu tư chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tư pháp, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các ngành, đơn vị liên quan khẩn trương, xác minh, làm rõ nội dung Báo Thanh tra điện tử phản ánh. Tổ chức rà soát toàn bộ hồ sơ, thủ tục quá trình tham mưu đề xuất chủ trương đầu tư dự án khai thác mỏ cát số 160C ngã ba sông Luồng – sông Mã tại thị trấn Hồi Xuân, huyện Quan Hóa của Cty Hưng Phúc An. Trên cơ sở kết quả rà soát, đề xuất biện pháp xử lý vi phạm (nếu có), đảm bảo tính nghiêm minh theo quy định hiện hành của pháp luật, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh trước 14 giờ ngày 17/4/2021.

Tuy nhiên, đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được kết quả kiểm tra của các cơ quan chức năng hoặc chỉ đạo tiếp theo của lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa về vụ việc này.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.                                                                                                      

Văn Thanh