Theo HĐXX nhận định, các bị cáo vì động cơ vụ lợi đã trực tiếp xâm phạm đến hoạt động đăng kiểm xe cơ giới và phương tiện thuỷ nội địa. Đây là vụ án tham nhũng xảy ra trong phạm vi rộng của cả nước, có tính hệ thống từ Cục Đăng kiểm đến phòng, ban đăng kiểm, trung tâm đăng kiểm nhà nước, tư nhân…

Hành vi của các bị cáo đã làm cho đội ngũ cán bộ nhà nước trở nên thoái hoá, biến chất, dẫn đến mất lòng tin của Nhân dân đến ngành Đăng kiểm. Gián tiếp gây thiệt hại tín mạng, sức khoẻ của con người do các phượng tiện đăng kiểm không đủ điều kiện nhưng vẫn tham gia giao thông và gây ra tai nạn, để lại hậu quả.

Các bị cáo đều có trình độ, chuyên môn và biết rõ hậu quả có thể xảy ra khi không làm đúng quy định pháp luật nhưng vẫn cố ý phạm tội, thể hiện tính xem thường pháp luật. Vì vậy cần phải xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Quan điểm của HĐXX, phải xét xử nghiêm khắc đối với các bị cáo là lãnh đạo cục, chủ đầu tư, trung tâm tư nhân theo mức án Viện Kiểm sát đề nghị.

Phân hoá vai trò, mức độ phạm tội của các đăng kiểm viên là người làm thuê, có quan hệ lệ thuộc cấp dưới cấp trên, làm công hưởng lương, làm theo chỉ đạo cấp trên. Các bị cáo này không nhận thức đầy đủ hành vi phạm tội. Nên cần xem xét kết hợp với các tình tiết giảm nhẹ, nhất là các bị cáo chủ động khai báo, tích cực hợp tác cơ quan điều tra, góp phần có hiệu quả việc điều tra.

Đối với các bị cáo được Viện Kiểm sát đề nghị giảm nhẹ, hưởng án treo là phù hợp, thể hiện sự khoan hồng pháp luật.

Xét thấy, cần xem xét cho các bị cáo các tình tiết giảm nhẹ nêu trên và tình tiết tự thú, thành tích xuất sắc, nhân thân tốt, phạm tội lần đầu; bản thân hoặc gia đình có công với cách mạng, tự nguyện nộp tiền hưởng lợi, hoàn cảnh có khăn và có đơn xin giảm nhẹ hình hạt của các tổ chức liên quan bị thiệt hại từ hành vi của các bị cáo gây ra và các bị cáo đang mắc bệnh nặng…

Các bị cáo đều xác định quá trình điều tra khách quan, không bị ép cung. Đồng thời, luật sư và bị cáo đều cho biết đã tích cực hợp tác với cơ quan điều tra làm sáng tỏ vụ án, và không có tài liệu chứng cứ nào khác để cung cấp làm rõ. Pháp luật cũng không cho phép đăng kiểm viên nhận tiền bồi dưỡng trong khi đăng kiểm. Do đó, cáo trạng truy tố các bị cáo là hoàn toàn có căn cứ.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Kỳ Hình (cựu Cục trưởng từ tháng 1/2014 đến tháng 7/2021) 19 năm tù về tội nhận hối lộ và 6 năm tù lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Tổng hợp hình phạt là 25 năm tù về hai tội danh.

Bị cáo Đặng Việt Hà (cựu Cục trưởng từ tháng 8-2021 đến tháng 12-2022) 19 năm tù về tội nhận hối lộ.

Bị cáo Nguyễn Vũ Hải (cựu Phó Cục trưởng) 4 năm tù về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bị cáo Trần Anh Quân (cựu Quyền trưởng phòng kiểm định xe cơ giới - Phòng VAR) 14 năm tù về tội nhận hối lộ.


PV