Ngày 13/10, TAND TP Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Quốc Toàn (SN 1972, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội), cựu Phó Chánh án TAND quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Cáo trạng cũng như diễn biến phiên tòa cho thấy, tháng 12/2014, một ngân hàng ở Hà Nội có công văn gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội đề nghị phối hợp hỗ trợ ngân hàng các biện pháp thu hồi nợ để hạn chế thiệt hại tài sản Nhà nước, kèm theo là các hồ sơ, tài liệu liên quan, trong đó có hồ sơ vay vốn quá hạn của Nguyễn Quốc Toàn.

Quá trình điều tra xác định, Nguyễn Quốc Toàn đã ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng trên để vay 250 triệu đồng; thời hạn vay 36 tháng. Mục đích mua sắm vật dụng sinh hoạt, cải tạo nhà cửa, cho vay dưới hình thức không có bảo đảm bằng tài sản.

Lý do Toàn được vay theo diện tín chấp vì thời điểm vay vốn, Toàn đang giữ chức vụ Phó Chánh án TAND quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Số tiền trả nợ gốc và lãi vay hàng tháng gần 9,5 triệu đồng; nguồn trả nợ là 10 triệu đồng tiền lương và phụ cấp hàng tháng của Toàn. Phía ngân hàng đã giải ngân cho Toàn 250 triệu đồng. Sau đó, Toàn đã trả nợ ngân hàng đến ngày 25/12/2014 rồi không trả nợ gốc và lãi nữa.

Năm 2016, TAND quận Hai Bà Trưng ra quyết định cho thôi việc với Toàn vì tự ý nghỉ quá 7 ngày trong 1 tháng và 20 ngày trong năm. Trước khi nghỉ việc, bị cáo này được nhận toàn bộ tiền lương, phụ cấp.

Tháng 2/2018, cơ quan điều tra đã khởi tố rồi truy nã bị cáo. Thời gian này, Nguyễn Quốc Toàn đã bỏ trốn sang Campuchia.

Theo cáo buộc, dư nợ của Toàn với ngân hàng tính đến ngày 18/1/2018 là hơn 269 triệu đồng, trong đó dư nợ gốc là hơn 185 triệu đồng, cộng với nợ lãi quá hạn.

Đến ngày 19/3/2020, Toàn nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam và được đưa đi cách ly tại huyện Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh. Lúc này, Toàn không khai báo nhân thân, lai lịch rõ ràng. Bằng biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Bến Cầu xác định, Toàn chính là đối tượng đang bị truy nã nên sau khi cách ly 14 ngày, Công an huyện Bến Cầu đã bắt giữ Toàn theo lệnh truy nã.

Bị cáo Toàn khai nhận, sau khi bỏ trốn, Toàn đã sang Campuchia sinh sống và làm ăn. Do dịch bệnh Covid-19 nên Nhà nước Campuchia không cho cư trú, Toàn buộc phải quay về Việt Nam.

Tại phiên xử sơ thẩm ngày 13/10, Nguyễn Quốc Toàn thừa nhận, do nợ tổ chức tín dụng và vay nợ nhiều người ngoài xã hội nên Toàn đã phải bán căn nhà ở quận Thanh Xuân để trả các khoản nợ khác. Đến thời điểm phải trả nợ cho ngân hàng, do không còn khả năng trả thanh toán nên Toàn phải bỏ trốn.

Bị cáo Toàn tự nhận thức, bản thân là hiểu biết về pháp luật nên nhận thức rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng do quá túng bấn về tiền bạc và không thể xoay sở được để trả nợ nên đã phải bỏ trốn.

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, Hội đồng Xét xử cấp sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quốc Toàn 30 tháng tù theo đúng tội danh bị truy tố, xét xử.

 

Q. Đông