Trong một thông báo thực thi vừa được công bố, Cơ quan Quản lý Tiền tệ cho biết, khoản phạt đã được áp dụng vì công ty không áp dụng trách nhiệm giải trình và nâng cao trách nhiệm giải trình của khách hàng, cũng như không xác định được chủ sở hữu lợi ích, xác minh nguồn tiền, xem xét kỹ lưỡng các giao dịch và xem xét tất cả yếu tố rủi ro liên quan.

Một số phát hiện cho thấy sự thất bại của công ty trong việc khắc phục các vấn đề tương tự được thể hiện trong các cuộc thanh tra, kiểm tra tại chỗ trước đó.

Theo CIMA, vụ việc nêu bật tầm quan trọng của việc các bên được cấp phép phải có chính sách chống rửa tiền phù hợp và hiệu quả để đảm bảo tuân thủ khuôn khổ quy định của Cayman.

Cơ quan chức năng cho biết, họ cam kết tăng cường nỗ lực chống rửa tiền của Cayman và thông qua các quy trình giám sát tại chỗ, ngoài cơ sở và các quy trình giám sát khác.

“Chúng tôi cũng sẽ tiếp tục xử lý các vi phạm AMLR hay những hành vi vi phạm quy định của khu vực tài phán với mức độ đặc biệt nghiêm trọng và thực hiện các biện pháp thực thi thích hợp hoặc các hành động khác nếu cần thiết”, CIMA cho biết.

Cayman vẫn đang chờ kết quả từ quá trình điều chỉnh của Lực lượng Đặc nhiệm hành động tài chính (FATF, thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế) - đơn vị thiết lập tiêu chuẩn quốc tế trong chống rửa tiền.

Trong một báo cáo được công bố vào tháng 3, Lực lượng Đặc nhiệm hành động tài chính Caribe, chi nhánh khu vực của FATF, đã phát hiện ra những thiếu sót lớn trong khuôn khổ chống rửa tiền của Cayman.

Cayman kể từ đó đã giải quyết 49 khuyến nghị được đưa ra bởi đánh giá của Lực lượng Đặc nhiệm hành động tài chính Caribe. Phán quyết của FATF về việc các khuyến nghị này có thực hiện thành công hay không dự kiến sẽ được đưa ra vào tháng 2/2021.

Quần đảo Cayman vốn được biết đến là một “thiên đường thuế”. Với diện tích vỏn vẹn 264km2 và dân số vào khoảng 56.000 người, với hơn 100 quốc tịch, nhưng số doanh nghiệp đăng ký tại đây lên tới hơn 100.000 công ty.

Với nhiều nỗ lực, công cuộc chống rửa tiền của Cayman đã mang lại tín hiệu đáng mừng.

Ngày 6/10 vừa qua, Quần đảo này đã được loại khỏi "danh sách đen" của Liên minh châu Âu về các thiên đường thuế.

Hoài Phương