Quyết chuyển 220 tỷ đồng vốn cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột sang dự án có nhiều "tai tiếng"

Theo đó, tỉnh này quyết định điều chuyển 220 tỷ đồng vốn của dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 (cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột), sang dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 1, đoạn từ cầu Buôn Ky, thành phố Buôn Ma Thuột đến Km 49+00 (cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 1).

Dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có tổng mức đầu tư hơn 6.165 tỷ đồng, trong đó, 5.492 tỷ ngân sách Trung ương. Còn dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 1 có mức đầu tư hơn 1.053 tỷ đồng, ngân sách Trung ương 1.000 tỷ đồng.

Theo kế hoạch vốn năm 2024 (ngân sách Trung ương), dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột được bố trí 1.120 tỷ đồng. Tuy nhiên, UBND tỉnh quyết định điều chỉnh giảm 220 tỷ đồng nhằm điều chỉnh sang dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 1.

Trước đó, hồi tháng 4/2024, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk - chủ đầu tư dự án cải tạo nâng cấp tỉnh lộ 1, đã kiến nghị UBND tỉnh Đắk Lắk cho tạm dừng thi công dự án.

Lý do, thời gian thực hiệ dự án cải tạo nâng cấp tỉnh lộ 1 từ năm 2021 - 2025 (dự án nhóm B, thời gian bố trí vốn không quá 4 năm theo quy định).

Đến năm 2024, dự án mới được bố trí tổng số vốn 550 tỷ đồng/3 năm (chiếm 47,77% so với tổng mức đầu tư, số vốn còn thiếu ở năm cuối thực hiện dự án 503 tỷ đồng). Kế hoạch vốn năm 2024 bố trí cho dự án là 100 tỷ đồng (nguồn vốn ngân sách Trung ương cho dự án) đến ngày 31/1/2024 đã giải ngân 100% kế hoạch.

Đầu tháng 2/2024, chủ đầu tư đã có văn bản về việc điều chuyển, bổ sung kế hoạch 2024 nguồn vốn ngân sách Trung ương cho dự án. Đến nay đã hơn 2 tháng nhưng vẫn chưa được bố trí bổ sung vốn, nhà thầu thi công cầm chừng chờ thanh toán khối lượng.

Thực trạng này đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ chung của dự án, không đảm bảo kế hoạch đề ra. Giá trị khối lượng hoàn thành chờ nghiệm thu, thanh toán còn nợ đọng khoảng 82,3 tỷ đồng nên đơn vị thi công không còn khả năng để tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 1 có mức đầu tư hơn 1.053 tỷ đồng, ngân sách Trung ương 1.000 tỷ đồng. Ảnh: AM 

Dự án từng dính lùm xùm trong đấu thầu

 Dự án cải tạo nâng cấp tỉnh lộ 1 gồm 2 gói thầu: Gói thầu số 02 thi công xây dựng đoạn từ Km0+00 - Km29+00, Gói thầu số 03 thi công xây dựng đoạn từ Km29+00 - Km49+00.

Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) tham gia nhưng bị loại. Cho rằng chủ đầu tư loại hồ sơ của nhà thầu một cách vô lý, Tổng Công ty 319 đã khiếu nại đến các cơ quan chức năng. Giải quyết kiến nghị này, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh thành lập Hội đồng Tư vấn, kết quả xem xét khẳng định kiến nghị của doanh nghiệp là có cơ sở. Đồng thời chỉ ra nhiều vi phạm trong quá trình xét duyệt hồ sơ dự thầu.

Từ đề xuất của Hội đồng Tư vấn, ngày 30/5/2023, UBND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo đánh giá lại hồ sơ đề xuất kỹ thuật của nhà thầu Tổng Công ty 319.

Gần 3 tháng sau, ngày 22/8/2023, chủ đầu tư mới có văn bản báo cáo UBND tỉnh Đắk Lắk về kết quả thực hiện chỉ đạo của tỉnh. Tuy nhiên, tại văn bản này, chủ đầu tư báo cáo "không tiến hành đánh giá lại toàn bộ nội dung hồ sơ đề xuất kỹ thuật của 2 gói thầu" do đã... hết hạn.

Anh Minh