Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng nêu rõ như vậy trong báo cáo gửi các đại biểu Quốc hội một số nội dung liên quan đến chất vấn.

Trách nhiệm quản lý Nhà nước trong hoạt động đăng kiểm là một trong những nhóm vấn đề tới đây sẽ chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng.

38% trung tâm đăng kiểm dừng hoạt động phục vụ điều tra

Tại báo cáo gửi đại biểu Quốc hội trước khi ngồi “ghế nóng” trả lời chất vấn, Bộ trưởng Giao thông Vận tải thông tin, cả nước hiện có 319 đơn vị đăng kiểm, trong đó có 38 đơn vị đăng kiểm phương tiện thủy nội địa và 281 đơn vị đăng kiểm xe cơ giới.

Từ tháng 10/2022 đến nay, cơ quan thực thi pháp luật đã khám xét và khởi tố, bắt giam gần 600 lãnh đạo, đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ của các trung tâm đăng kiểm với nhiều tội danh khác nhau.

Bộ Giao thông Vận tải thống kê, đã có 68 vụ án bị khởi tố, 103 trung tâm đăng kiểm và 4 chi cục đăng kiểm bị khám xét.

Cũng trong khoảng thời gian này, đã có 106 trung tâm đăng kiểm (38%) phải dừng hoạt động phục vụ công tác điều tra. Việc này cộng với thiếu đăng kiểm viên dẫn đến ùn ứ trong việc phục vụ người dân.

Bộ trưởng Giao thông Vận tải cho biết, có những thời điểm, tại Hà Nội chỉ có 6/31 và TP HCM có 8/19 trung tâm đăng kiểm hoạt động, tạo ra sự khủng hoảng của toàn bộ ngành đăng kiểm.

Dù có sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, lãnh đạo Chính phủ và có sự hỗ trợ nhân lực từ Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, đến nay, còn 32 đơn vị chưa đủ điều kiện hoạt động trở lại.

“Hà Nội hiện có 26/31 đơn vị đăng kiểm hoạt động, mới chỉ đáp ứng được 51% nhu cầu kiểm định và TP HCM có 16/19 đơn vị đăng kiểm hoạt động, nhưng cũng chỉ đáp ứng được 52% nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, do số lượng phương tiện bị ùn tắc, quá hạn đăng kiểm cộng dồn trong nhiều tháng vừa qua”, theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải.

Khai trừ Đảng 49 người liên quan sai phạm đăng kiểm

Nhìn nhận về nguyên nhân dẫn đến sai phạm, Bộ trưởng Giao thông Vận tải nêu, cơ cấu tổ chức của Cục Đăng kiểm Việt Nam chậm đổi mới, chưa tách bạch rõ chức năng quản lý Nhà nước và cung cấp dịch vụ công.

Thêm nữa, không có lực lượng thanh tra chuyên ngành độc lập để thực hiện chức năng thanh tra, giám sát thường xuyên đối với lĩnh vực đăng kiểm. “Các hành vi vi phạm của một số cán bộ đăng kiểm rất tinh vi và khép kín ở một số bộ phận của Cục Đăng kiểm, nên rất khó phát hiện”.

Về trách nhiệm quản lý Nhà nước, theo Bộ Giao thông Vận tải, trước tiên thuộc về Cục Đăng kiểm Việt Nam, Sở Giao thông Vận tải các tỉnh, TP trong kiểm tra, giám sát hoạt động kiểm định trên địa bàn.

“Bộ Giao thông Vận tải cũng thẳng thắn nhận thấy trách nhiệm của mình khi chưa quyết liệt chỉ đạo điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động kiểm định phương tiện. Chưa tách bạch rõ chức năng quản lý Nhà nước và cung cấp dịch vụ công của Cục Đăng kiểm”, báo cáo nêu rõ.

Thông báo tới các đại biểu Quốc hội về kết quả xử lý kỷ luật cán bộ, đảng viên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, đã đình chỉ sinh hoạt với 24 đảng viên; kỷ luật khai trừ 49 đảng viên, cảnh cáo 10 chi bộ Đảng.

Bộ Giao thông Vận tải cũng xử lý kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc đối với Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam do bị khởi tố, bắt tạm giam.

Sẽ cho phép tự động gia hạn đăng kiểm với ô tô 9 chỗ

Để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, bất cập, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết, Bộ Giao thông Vận tải đã tập trung giải quyết nhanh tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng lực lượng đăng kiểm viên và tình hình ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm trên cả nước, đặc biệt tại Hà Nội và TP HCM.

Bộ cũng ban hành Thông tư số 02 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, giảm được khoảng 500.000 lượt đăng kiểm đối với xe đăng kiểm lần đầu, giảm tải cho các trung tâm đăng kiểm cũng như kéo dài chu kỳ kiểm định cho xe đang lưu hành.

Cùng với đó, đề nghị UBND các tỉnh, TP tăng cường phối hợp công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực đăng kiểm; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho phương tiện, người dân tại các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn.

Các tỉnh, thành cũng được đề nghị tăng cường giám sát, phát hiện, có biện pháp phòng ngừa, không để xảy ra hiện tượng cá nhân lợi dụng nhu cầu đăng kiểm tăng cao để trục lợi và gây rối trật tự công cộng, xử lý nghiêm những sai phạm.

Về lâu dài, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ sửa đổi, bổ sung Thông tư 16 theo trình tự rút gọn để cho phép tự động gia hạn chu kỳ đăng kiểm với ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải, dự kiến ban hành đầu tháng 6.

Theo đó, chủ phương tiện không phải đưa xe đến trung tâm đăng kiểm để thực hiện kiểm định lại. Việc này sẽ giải quyết được ngay tình trạng bị ùn tắc phương tiện kiểm định trong vòng khoảng 1,5 tháng tới đây và sẽ đảm bảo cho cả sau này.

Ngoài ra, sẽ rà soát toàn bộ hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, thể chế liên quan đến đăng kiểm và khẩn trương, kịp thời ban hành sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tiễn theo hướng tách bạch chức năng quản lý Nhà nước và cung cấp dịch vụ của Cục Đăng kiểm Việt Nam, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đăng kiểm gắn liền với tăng cường thanh tra, kiểm tra, phòng, chống tiêu cực, lãng phí.

Hương Giang