Bộ trưởng Y tế Zimbabwe đã bị Tổng thống cách chức do cáo buộc tham nhũng liên quan đến việc trao một hợp đồng trị giá hàng triệu đô la cho các vật tư y tế phục vụ công tác phòng chống Covid-19.

Ông Obadiah Moyo đã bị bà Emmerson Mnangagwa cách chức tuần này do những hành vi trái pháp luật của mình.

Tháng trước, ông Moyo bị bắt và bị buộc tội lạm dụng quyền lực liên quan đến việc việc trao hợp đồng trị giá 60 triệu đô la Mỹ cho một công ty được cho là đã bán vật tư y tế cho Chính phủ với giá cao đột biến.

Theo tòa án, ông Moyo bị cáo buộc đã trao một gói thầu trị giá hàng triệu đô la Mỹ cho Drax International LLC, có trụ sở tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Hợp đồng này đã được ký kết mà không có sự đồng ý của Cơ quan Quản lý đấu thầu của Zimbabwe.

Ông Moyo đang được tại ngoại và dự kiến sẽ đến hầu tòa vào cuối tháng Bảy.

Một đại diện của Drax, ông Delish Nguwaya, đang phải đối mặt với các cáo buộc liên quan đến gói thầu này. Người này bị bắt và hiện đã được tại ngoại.

Công ty Drax đã phủ định có bất kỳ sự liên quan nào đến vụ việc này.

Chính phủ Zimbabwe đã bị chỉ trích vì không giải quyết được nạn tham nhũng vào thời điểm đất nước đang rất cần gói cứu trợ quốc tế để cứu nền kinh tế khỏi sụp đổ.

Đất nước này cũng đang đối mặt với một cuộc khủng hoảng sức khỏe cận kề khi tiếp tục ghi nhận thêm nhiều trường hợp nhiễm Covid-19, đang ở mốc 885 ca. Các y tá cũng đang đình công để đòi mức lương cao hơn, có thiết bị bảo vệ sức khỏe và điều kiện làm việc tốt hơn.

Gần đây, các chiến dịch trực tuyến có quy mô lớn được thực hiện bởi những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội và các tổ chức phi Chính phủ đã kêu gọi bà Mnangagwa phải giải quyết tận gốc tham nhũng, một căn bệnh cố hữu của khu vực công.

Theo Tổ chức Minh bạch Quốc tế, tham nhũng đang khiến nước này thiệt hại 2 tỷ đô la mỗi năm.

Chủ tịch Ủy ban Chống tham nhũng (ZACC) của Zimbabwe, bà Loice Matanda-Moyo thường xuyên bày tỏ sự thất vọng về việc Chính phủ thiếu sự quyết đoán trong việc giải quyết vấn đề tham nhũng.

ZACC đã khiến dư luận phải dồn nhiều sự chú ý vào mình bằng việc giải quyết vấn đề tham nhũng của các quan chức một cách thiếu hiệu quả, trong đó các vụ hối lộ không bao giờ có được kết luận chính thức.

Đầu tháng này, cựu Bộ trưởng Du lịch của Zimbabwe, bà Prisca Mupfumira đã phải hầu tòa, đối mặt với hai tội lạm dụng quyền lực và che giấu giao dịch mờ ám. Bà bị buộc tội chiếm dụng 95 triệu đô la từ quỹ hưu trí quốc gia. Bà tuyên bố mình vô tội và sẽ phải ra tòa vào ngày 27 tháng 7 tới.

Trần Minh Tuấn (Theo The Guardian)