Đề nghị thanh tra toàn diện việc cấp sổ đỏ của UBND huyện Hạ Hòa

Ngay khi Báo Thanh tra đăng tải bài viết “Ai tiếp tay cho Hào Nam Group phân lô, bán nền?” tại Hạ Hòa, phóng viên tiếp tục nhận được phản ánh của nhiều người mua đất phân lô, bán nền cùng tại vị trí đất trên tờ bản đồ số 37, khu 4, thị trấn Hạ Hòa, mặc dù đã được UBND huyện Hạ Hòa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cả năm nay, nhưng không nhận được đất trên thực tế.

Cụ thể, sổ đỏ được cấp cho thửa số 126-6, tờ bản đồ số 37, được UBND huyện Hạ Hòa cấp ngày 12/12/2022, diện tích 112,5m2 (đất ở đô thị 50m2, đất trồng cây lâu năm 62,5m2).

Thửa số 126-5, tờ bản đồ số 37, cấp ngày 19/11/2022, diện tích 112m2 (đất ở đô thị 50m2, đất trồng cây lâu năm 62m2).

Thửa số 126-5C, tờ bản đồ số 37, cấp ngày 19/11/2022, diện tích 112,5m2 (đất ở đô thị 50m2, đất trồng cây lâu năm 62,5m2).

Cùng với thửa đất số 126-6B, tờ bản đồ số 37, diện tích 112m2 (đất ở đô thị 50m2, đất trồng cây lâu năm 62m2) đã được cấp sổ đỏ số DI 309052, ngày cấp 12/12/2022, đã có 4 thửa đất được UBND huyện Hạ Hòa cấp sổ đỏ tách từ tờ bản đồ số 37, khu 4, thị trấn Hạ Hòa, được Công ty Cổ phần tập đoàn Hào Nam (Hào Nam Group) bán cho người mua.

Những người mua cho biết, còn rất nhiều người khác cũng đang gặp hoàn cảnh tương tự khi mua đất đã được cấp sổ đỏ, nhưng không được nhận đất.

Phóng viên Báo Thanh tra đã đến trụ sở liên hệ với UBND huyện Hạ Hòa để làm rõ, được UBND huyện giao cho thị trấn Hạ Hòa và Phòng Tài nguyên và Môi trường trả lời.

UBND thị trấn Hạ Hòa, tại văn bản trả lời của mình, khẳng định: “Kiểm tra hồ sơ, tài liệu xác định từ trước tới nay không có cơ quan chức năng nào cho phép bất kỳ một tổ chức, cá nhân nào thực hiện việc phân lô, bán nền tại khu 4, thị trấn Hạ Hòa”.

Vậy ai đã ký xác nhận tham mưu để Chủ tịch UBND huyện Hạ Hòa cấp 4 sổ đỏ nêu trên và các sổ đỏ đó đều được tách từ tờ bản đồ số 37, khu 4, thị trấn Hạ Hòa?

Các thửa đất này đều có diện tích lô nhỏ nhất là 73,2m2 và lô lớn nhất là 155,9m2 đúng như sơ đồ phân lô, tách thửa trong quảng cáo của Hào Nam Group, có 33 lô đất từ sổ đỏ số DI1764001 ghi trên hợp đồng mua bán chuyển nhượng với các khách hàng.

leftcenterrightdel

Những sổ đỏ được tách và cấp cho người dân, nhưng không có đất giao trên thực tế. Ảnh: ND

Theo quy định của Luật Đất đai, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, thì đầu tiên UBND cấp xã có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, xác nhận nguồn gốc và thời điểm sử dụng đất, tình trạng tranh chấp sử dụng đất, sự phù hợp với quy hoạch.

Tiếp theo, Văn phòng Đăng ký đất đai khi nhận được hồ sơ của hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư nộp hồ sơ tại văn phòng đăng ký đất đai thì gửi hồ sơ đến UBND cấp xã để lấy ý kiến xác nhận và công khai kết quả theo quy định.

Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và trình cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Trước khi Chủ tịch UBND huyện Hạ Hòa ký cấp sổ đỏ cho các trường hợp nêu trên thì UBND thị trấn Hạ Hòa phải ký xác nhận, tiếp theo, Văn phòng Đăng ký đất đai kiểm tra và xác nhận trước khi gửi đến Phòng Tài nguyên và Môi trường kiểm tra thêm lần nữa rồi trình Chủ tịch UBND huyện ký cấp sổ đỏ.

Đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ chỉ đạo thanh tra toàn diện việc cấp các sổ đỏ này tại huyện Hạ Hòa để làm sáng tỏ vụ việc.

leftcenterrightdel
Lý do chưa có đất để giao cho người có sổ đỏ, theo người dân là bởi đất chưa được san gạt xong. Ảnh: ND

Hào Nam Group có dấu hiệu lừa đảo?

Theo giới thiệu được biết, Hào Nam Group được thành lập ngày 9/10/2020, sau 3 năm, đã chứng minh được năng lực và khẳng định vị trí trên thị trường bất động sản.

Riêng tại huyện Hạ Hòa, ngoài miếng đất tại khu 4, thị trấn Hạ Hòa, đơn vị này đã bán cho rất nhiều người và được cấp sổ đỏ, nhưng lại không thể bàn giao được đất trên thực tế vì... không có đất.

Còn những xã khác trên địa bàn cũng có sự quảng cáo rao bán các dự án phân lô, bán nền như: Xã Hiền Lương, Xuân Áng, Tứ Hiệp… cũng được rao bán các hình thức tương tự. Thực tế cũng chỉ là những mảnh của các hộ dân, trong đó bao gồm đất thổ cư kèm đất rừng sản xuất. Khi tiến hành san gạt hạ cốt nền thế là rao bán theo dạng phân lô, bán nền.

Những người mua đất và được cấp sổ đỏ của Hào Nam Group tại tờ bản đồ số 37, khu 4, thị trấn Hạ Hòa rất bức xúc trước việc họ liên tục yêu cầu công ty này bàn giao mặt bằng đất tại thực địa, còn công ty hết lần này đến lần khác khất lần mà không giao cho họ.

Ở đây có dấu hiệu của việc lừa đảo người mua đất khi phía Hào Nam Group đưa ra thông tin mập mờ về sản phẩm bất động sản tại khu 4, thị trấn Hạ Hòa bán cho khách hàng thu lợi số tiền khá lớn.

Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, ngày 22/8/2022, Chủ tịch UBND huyện Hạ Hòa, khi đó là ông Nguyễn Việt Dũng (nay là Giám đốc Sở Công thương tỉnh Phú Thọ) đã ký tặng giấy khen cho Hào Nam Group.

Nam Dũng