Thực hiện theo Kết luận số 1085/KL-TTTP-P3 ngày 14/3/2021 và Kết luận số 1125/KL-TTTP-P3 ngày 15/3/2019 của Thanh tra TP Hà Nội, UBND huyện Sóc Sơn đã quyết liệt chỉ đạo Phòng Tài nguyên Môi trường (TN&MT), Đội Quản lý trật tự xây dựng (TTXD) đô thị phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai và trật tự xây dựng trên địa bàn huyện, đặc biệt tại 2 xã Minh Trí và Minh Phú. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm đất đai, xây dựng tại xã Minh Trí và xã Minh Phú lại có chiều hướng gia tăng sau 2 kết luận của Thanh tra TP Hà Nội.

Ngày 25/3/2022, Phòng TN&MT huyện Sóc Sơn đã có Văn bản 144/BC-TNMT báo cáo UBND huyện kết quả kiểm tra đất đai tại một số vị trí trên địa bàn xã Minh Trí. Tại văn bản này nêu rõ, “tình trạng vi phạm đất đai tại xã Minh Trí không giảm mà ngày càng phức tạp, các vi phạm cũ chưa được xử lý dứt điểm, vi phạm mới tiếp tục phát sinh”.

leftcenterrightdel
Tổ hợp Hoàng Lê Gia Garden vẫn đang tiếp tục thi công hoàn thiện. Ảnh: SN
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 Nhiều công trình xây dựng trái phép trên đất rừng tại thôn Minh Tân không được chính quyền xã Minh Trí xử lý triệt để, dẫn đến tiếp tục vi phạm. Ảnh: SN

Theo ghi nhận của chúng tôi, từ ngày 10 - 18/5, các công trình vi phạm cũ tại hồ Đồng Đò, thôn Minh Tân, xã Minh Trí vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Thậm chí, những công trình này vẫn còn đang tiếp tục hoàn thiện xây dựng. Đáng nói, nhiều công trình nằm trong danh sách bị đình chỉ thi công, chờ phương án cưỡng chế tháo dỡ cũng vô tư tiếp tục xây dựng.

Ngày 18/5, trao đổi với chúng tôi, ông Đinh Văn Bảo - Chủ tịch UBND xã Minh trí cho biết: “Thực hiện theo kết luận của Thanh tra TP Hà Nội, toàn bộ hoạt động xây dựng tại hồ Đồng Đò đều phải dừng lại…”.

Thế nhưng, hiện nay tại đây vẫn đang tiếp tục xuất hiện nhiều công trình vi phạm mới. Ghi nhận của chúng tôi cho thấy, hàng loạt công trình kiên cố bằng bê tông cốt thép, nhà thép tiền chế… đang được xây dựng rầm rộ. Nghiêm trọng hơn, tại khu vực đất rừng phòng hộ hàng trăm lều bạt, nhà gỗ… cũng được dựng lên để phục vụ du lịch.

Theo tài liệu của chúng tôi cung cấp về các công trình đang xây dựng tại hồ Đồng Đò, thôn Minh Tân, xã Minh Trí, ông Nguyễn Văn Hảo - Phó Chủ tịch UBND xã Minh Trí cho biết: “Các công trình này đều vi phạm xây dựng trái phép, chúng tôi đang thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm. Một số công trình đã có quyết định cưỡng chế nhưng do liên quan đến chủ sở hữu nên chúng tôi đang thiết lập lại hồ sơ cưỡng chế”.

leftcenterrightdel
Mặc dù đã bị lập hồ sơ vi phạm, có quyết định cưỡng chế, nhưng chủ công trình là ông Dương Đoàn Thịnh vẫn không chấp hành, tiếp tục thi công. Ảnh: SN
leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Văn Hảo - Phó Chủ tịch UBND xã Minh Trí cho hay, đây là công trình vi phạm của gia đình ông Trúc (thôn Minh Tân). Ảnh: SN

Trước đó, ngày 19/4/2022, UBND huyện Sóc Sơn có Văn bản 775/UBND-TNMT chỉ đạo, chấn chỉnh việc quản lý đất đai tại xã Minh Trí, giao Thanh tra huyện thanh tra trách nhiệm với Chủ tịch UBND xã trong việc thiết lập hồ sơ, xử lý vi phạm pháp luật về đất đai.

Theo văn bản của UBND xã Minh Trí cung cấp, từ 1/1/2023 - 10/5/2023, trên địa bàn có 24 trường hợp vi phạm về đất đai, xây dựng, trong đó có 16 trường hợp vi phạm đất đai có công trình xây dựng, 08 trường hợp vi phạm đất đai không có công trình xây dựng.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Các công trình vi phạm mới về đất đai, trật tự xây dựng tại thôn Minh Tân, xã Minh Trí. Ảnh: SN 

Tương tự, tại xã Minh Phú, tình trạng vi phạm đất đai trong lĩnh vực xây dựng cũng có chiều hướng gia tăng.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Huy Du - Chủ tịch UBND xã Minh Phú cho biết, trong năm 2022, trên địa bàn xã Minh Phú có 24 công trình xây dựng vi phạm về đất đai, xây dựng. UBND xã đã phối hợp xử lý dứt điểm đối với 24 trường hợp này.

Cũng theo ông Du, 5 tháng đầu năm 2023, trên địa bàn xã có 23 công trình xây dựng vi phạm (gần bằng cả năm 2022 - PV). Qua 2 đợt cưỡng chế, đến nay đã xử lý được 15/23 công trình. Hiện UBND xã đang xây dựng kế hoạch để cưỡng chế 8 công trình vi phạm còn lại.

Theo ông Du, thực hiện các kết luận thanh tra của Thanh tra TP Hà Nội, các công trình vi phạm được Thanh tra TP Hà Nội chỉ ra chưa xử lý dứt điểm phải dừng mọi hoạt động về xây dựng. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi, tại một số vị trí như hồ Bàn Tiện, một số công trình vẫn được triển khai xây dựng, có công trình đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng.

Trước thực trạng trên cho thấy, tình trạng vi phạm đất đai, xây dựng trên địa bàn xã Minh Trí và xã Minh Phú đang được diễn ra khá tấp nập, bất chấp lệnh cấm của cơ quan chức năng TP Hà Nội.  

Từ việc thiếu kiên quyết trong xử lý các vi phạm về quản lý đất đai, trật tự xây dựng của chính quyền xã Minh Trí và xã Minh Phú, dư luận không khỏi hoài nghi về năng lực yếu kém của chính quyền hay vì có những “khuất tất” nào đó mà chính quyền đang bao che, tiếp tay cho những vi phạm này?

Tới đây, các công trinh vi phạm có được các cấp chính quyền xử lý theo quy định của pháp luật; liệu có thêm những công trình mới vi phạm?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh.

Trần Quý - Sơn Nguyễn