Ngày 15/12, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Kế hoạch số 486/KH-UBND về việc tuyển dụng lại công chức do có sai phạm trong tuyển dụng. Việc tuyển dụng công chức thuộc diện phải thi tuyển nhưng chưa thi tuyển theo Kết luận số 71-KL/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư và Hướng dẫn số 2965/HD-BVN ngày 15/6/2020 của Bộ Nội vụ.

Theo kế hoạch của UBND tỉnh Hà Tĩnh, thời gian thi vòng 1 được tổ chức trước ngày 22/12/2020. Thời gian thi vòng 2 được tổ chức trước ngày 24/12/2020. Đối tượng dự tuyển công chức đợt này hiện đang công tác tại khối cơ quan Nhà nước thuộc diện phải thi tuyển nhưng chưa thi tuyển và được tuyển dụng từ ngày 2/12/1998 đến ngày 28/12/2017.

Bà Phan Thị Tố Hoa, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Tĩnh cho biết, việc tổ chức thi lại ngạch cho cán bộ công chức, viên chức là làm theo chỉ thị của Trung ương. Nhiều tỉnh, thành trên toàn quốc đã thực hiện, Hà Tĩnh làm muộn là do nhiều đơn vị rà soát chậm.

“Qua rà soát tại 20 sở ngành, 13 huyện thị, sở nào cũng có ít nhất 1 người sai phạm trong tuyển dụng. Tính đến thời điểm hiện tại, Hà Tĩnh có 199/24.795 viên chức, 308/1968 công chức, tổng là 507 viên chức, công chức phải thi tuyển lại vào đợt sắp tới. Số viên chức, công chức này được xác định có sai phạm trong tuyển dụng vào giai đoạn từ 1998 - 2017”, bà Hoa nói.

Về nguyên nhân dẫn đến việc 507 cán bộ phải thi lại công chức, viên chức bà Hoa cho rằng, bản thân các công chức, viên chức không sai mà là do trước đây Hà Tĩnh ban hành các chính sách thu hút nhân tài nên các tiêu chí về tuyển dụng công chức thấp hơn các tiêu chuẩn theo quy định của Chính phủ. Bên cạnh đó, một số quyết định và nghị quyết về tuyển dụng cán bộ của Hà Tĩnh mang tính đặc thù, không phù hợp với quy định của Bộ Nội vụ tại thời điểm hiện tại. Ngoài ra, có giai đoạn Hà Tĩnh còn đặc cách viên chức lên công chức mà không cần phải qua kỳ thi sát hạch.

"Người dự thi dành điểm quá bán được giữ nguyên quyết định tuyển dụng, bổ nhiệm. Nếu không đạt thì phải hủy quyết định tuyển dụng. Còn hai ngày nữa Sở sẽ chốt kết quả người vi phạm, trường hợp nào cố tình giấu, không báo cáo sai sót để thi lại, khi bị phát hiện phải nghỉ việc", bà Hoa cho biết thêm.

Tại Kế hoạch số 486/KH-UBND về việc tuyển dụng lại công chức do có sai phạm trong tuyển dụng, UBND tỉnh Hà Tĩnh yêu cầu việc tổ chức tuyển dụng lại công chức phải bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan, phù hợp với điều kiện thực tế của các trường hợp thuộc diện được khắc phục trong tuyển dụng và áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật.

Việc tổ chức tuyển dụng lại công chức phải hoàn thành trước ngày 31/12/2020. Sau khi có thông báo danh sách người dự kiến trúng tuyển, người dự kiến trúng tuyển phải đến sở Nội vụ để xuất trình bản chính, bản sao các văn bằng, chứng chỉ, kết quả học tập theo yêu cầu của vị trí tuyển dụng lại để hoàn thiện hồ sơ đăng ký tuyển dụng lại.

Trường hợp người dự kiến trúng tuyển lại không hoàn thiện đủ hồ sơ đăng ký dự tuyển lại hoặc có hành vi gian lận trong việc kê khai Phiếu đăng ký dự tuyển lại hoặc cơ quan có thẩm quyền tuyển dụng lại phát hiện người dự kiến trúng tuyển sử dụng văn bằng, chứng chỉ không đúng quy định thì sẽ bị hủy kết quả trúng tuyển lại.

Một cán bộ nằm trong diện phải thi lại công chức cho biết, việc UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Kế hoạch số 486/KH-UBND về việc tuyển dụng lại công chức do có sai phạm trong tuyển dụng khiến cho các cán bộ phải thi lại “trở tay không kịp”.

leftcenterrightdel
Sở Nội vụ Hà Tĩnh. Ảnh: Hải Yến 

Bởi theo kế hoạch của UBND tỉnh Hà Tĩnh, thời gian thi vòng 1 được tổ chức trước ngày 22/12/2020. Thời gian thi vòng 2 được tổ chức trước ngày 24/12/2020. Trong khi đó, tính từ ngày UBND tỉnh Hà Tĩnh có kế hoạch thi tuyển dụng lại (15/12), đến ngày thi vòng 1 (22/12), chỉ vẻn vẹn 1 tuần, và thời hạn tuyển dụng lại đối với các đối tượng này phải hoàn thành trước 31/12.

Mặc dù mốc thời gian này phù hợp với Hướng dẫn 2965/HD-BNV ngày 15/6/2020 của Bộ Nội vụ nhưng Hà Tĩnh đã thực hiện chậm khiến “nước đến chân mới nhảy”, gây khó cho các cán bộ phải thi lại. Bởi từ tháng 6/2020, Bộ Nội vụ đã có văn bản hướng dẫn các tỉnh, thành tổ chức rà soát và tiến hành thi. Tuy nhiên, tỉnh Hà Tĩnh gần 6 tháng sau mới ban hành kế hoạch tổ chức tuyển dụng lại.

“Chỉ vẻn vẹn 1 tuần để chúng tôi chuẩn bị các chứng chỉ, bằng cấp, hồ sơ liên quan và các tài liệu để thi là quá gấp gáp, nhiều cán bộ “có tuổi”, đã sắp về hưu rồi cũng phải “lọ mọ” tìm hồ sơ, tài liệu để ôn thi. Hơn nữa, tất cả cán bộ đang làm việc tại cơ quan Nhà nước với một núi công việc cuối năm vừa phải sắp xếp công việc vừa ôn thi mà thời gian quá ngắn là quá khó với chúng tôi” - một cán bộ cho biết.

Đối với vấn đề này, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Tĩnh Phan Thị Tố Hoa cũng thừa nhận, thời gian từ ngày 16/12 đến 22/12 là hơi gấp. Sở Nội vụ sẽ xin Bộ Nội vụ điều chỉnh, lùi thời gian thi nhưng vẫn phải xong trước ngày 31/12. Trường hợp Bộ Nội vụ không cho phép thì tỉnh vẫn tiếp tục thực hiện vì đến nay mọi công tác cho kỳ thi này đã được chuẩn bị đầy đủ.

 

CTV Hải Yến