Dấu hiệu gian lận bằng cấp nhân sự

Gói thầu xây lắp đoạn từ Km4+740 đến cuối tuyến và cầu cạn qua Mũi Kỳ Vân nằm trong dự án xây dựng mới cầu Cửa Lấp 2 và nâng cấp, mở rộng đoạn từ ngã ba Lò Vôi đến cổng khu du lịch Thùy Dương, huyện Long Điền và huyện Đất Đỏ, do Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) làm chủ đầu tư.

Gói thầu này có giá dự toán hơn 330,8 tỷ đồng; có 7 nhà thầu tham dự đấu thầu gồm: Liên danh Kỳ Vân HT; Liên danh các nhà thầu G20; Liên danh Công ty CP Hải Đăng - Công ty CP Xây dựng công trình 525; Liên danh Xây lắp đường và cầu qua Mũi Kỳ Vân - Vũng Tàu; Liên danh Thái Sơn - Phú Vinh; Liên danh QH-624 và Liên danh Xây lắp tuyến và cầu cạn qua Mũi Kỳ Vân.

Theo dữ liệu của PV Báo Thanh tra, trong số 6/7 nhà thầu tham dự bị đánh trượt, Liên danh Công ty CP Hải Đăng - Công ty CP Xây dựng công trình 525 bị phát hiện một nhân sự được bố trí phụ trách an toàn lao động, vệ sinh lao động đã sử dụng bằng tốt nghiệp đại học không được công nhận.

leftcenterrightdel
Ông Hoàng Trung Kiên là Giám đốc Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh BR-VT. Ảnh: Chu Tuấn

Cụ thể, ngày 29/7/2024, Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh BR-VT đã có văn bản gửi Trường Đại học Giao thông vận tải đề nghị xác minh văn bằng tốt nghiệp đại học của một nhân sự tại Liên danh Công ty CP Hải Đăng - Công ty CP Xây dựng công trình 525.

Ngày 5/8/2024, Trường Đại học Giao thông vận tải đã có văn bản xác nhận không cấp bằng tốt nghiệp đại học cho ông Nguyễn Văn Lương (được nhà thầu bố trí làm cán bộ phụ trách an toàn lao động, vệ sinh lao động).

Hiện chưa rõ ông Hoàng Trung Kiên - Giám đốc Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh BR-VT sẽ xử lý Liên danh Công ty CP Hải Đăng - Công ty CP Xây dựng công trình 525 thế nào trong việc nhân sự có hành vi sử dụng văn bằng đại học không được công nhận.

Chính vì lý do này nên bên trong báo cáo đánh giá E-HSDT của Công ty TNHH Tư vấn XD Thương mại Long Tâm đã khẳng định Liên danh Công ty CP Hải Đăng - Công ty CP Xây dựng công trình 525 không đạt về năng lực và kinh nghiệm.

Trước lý do loại Liên danh Công ty CP Hải Đăng - Công ty CP Xây dựng công trình 525 vì vấn đề bằng cấp của nhân sự, dư luận đặt vấn đề liệu Ban Quản lý dự án chuyên ngành giao thông tỉnh BR-VT có xem đây là hành vi gian lận trong đấu thầu cần phải có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định?

Theo dữ liệu của PV Báo Thanh tra, cả Công ty CP Hải Đăng và Công ty CP Xây dựng công trình 525 đều chưa từng bị xử phạt do vi phạm quy định về đấu thầu. Tuy nhiên, qua phân tích một số gói thầu trước đây mà Công ty CP Hải Đăng đã từng bị đánh trượt cho thấy còn có vấn đề.

Điển hình, tại gói thầu thi công xây dựng công trình đường hành lang ven biển phát triển du lịch biển Ba Động, Công ty CP Hải Đăng bị đánh trượt do không đạt về năng lực và kinh nghiệm. Trong đó có chi tiết “cán bộ thi công thoát nước - ông Nguyễn Quang Tâm: Hợp đồng lao động số 1008/HĐLĐ ký ngày 10/8/2011 thể hiện căn cứ ngày cấp chứng minh nhân dân của ông Nguyễn Quang Tâm là ngày 22/2/2014 là không hợp lý, có dấu hiệu không trung thực”.

leftcenterrightdel
Công ty CP Hải Đăng bị đánh trượt tại gói thầu thi công xây dựng công trình đường hành lang ven biển phát triển du lịch biển Ba Động. Ảnh: Chu Tuấn

Công ty CP Hải Đăng với những gói thầu nghìn tỷ

Theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (thay đổi lần thứ 36), Công ty CP Hải Đăng có địa chỉ tại số 38 đường 94, phường Thạnh Mỹ Lợi, thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh. Công ty có vốn điều lệ là 700 tỷ đồng. ông Thái Trường Giang là Chủ tịch Hội đồng Quản trị; ông Đỗ Đức Bình là Tổng Giám đốc Công ty…

Dữ liệu của PV Báo Thanh tra cho thấy, từ tháng 8/2018 đến nay, Công ty CP Hải Đăng với tư cách độc lập và liên danh đã tham gia 49 gói thầu. Trong đó, trúng 39 gói với tổng giá trị trúng thầu là hơn 35.000 tỷ đồng. Công ty CP Hải Đăng trúng nhiều gói thầu tại tỉnh Tây Ninh, Thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai…

Công ty CP Hải Đăng có thể coi là nhà thầu “quen mặt” của một số bên mời thầu như: Tại Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng ngành giao thông tỉnh Tây Ninh, Công ty CP Hải Đăng tham gia 8 gói thầu và trúng cả 8 gói với tổng giá trị khoảng 2.300 tỷ đồng; tại Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, Công ty CP Hải Đăng tham gia 5 gói thì cũng trúng cả 5 gói thầu với tổng giá trị khoảng 7.300 tỷ đồng; tại Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai, đơn vị này tham gia 4 gói thì cũng trúng cả 4 gói với tổng giá trị khoảng 270 tỷ đồng…

leftcenterrightdel
 Tại gói thầu XL1 – thi công xây dựng đoạn Km0+00 – Km40+500 (Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi – Bến Nhất, Gò Quao – Vĩnh Thuận), Liên danh giữa Công ty CP Hải Đăng và một số nhà thầu khác đã trúng thầu với giá hơn 1.604,194 tỷ đồng (tiết kiệm gần 751 triệu đồng so với giá dự toán gói thầu, tương đương 0,046%). Ảnh: Chu Tuấn

Đáng chú ý, với vai trò liên danh, Công ty CP Hải Đăng đã từng trúng những gói thầu giá trị rất lớn, lên tới cả nghìn tỷ đồng. Điển hình, gói thầu số 16 - phần xây dựng, thiết bị (mới 100%) và một số công việc khác phục vụ thi công xây dựng hạng mục: Đường song hành (đường đô thị), đoạn thuộc địa phận thị xã Quế Võ và thành phố Bắc Ninh (giá trúng thầu là hơn 1.073 tỷ đồng); gói thầu XL1 - thi công xây dựng nút giao Tân Vạn đoạn từ Km25+990 đến Km28+383 (giá trúng thầu là hơn 1.830 tỷ đồng); gói thầu XL1 - thi công xây dựng đoạn Km0+00 - Km40+500 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao - Vĩnh Thuận (giá trúng thầu là hơn 1.600 tỷ đồng)…

Với những con số ấn tượng nêu trên, có thể thấy Công ty CP Hải Đăng là một trong số ít nhà thầu có tiềm lực, năng lực và kinh nghiệm lớn nhất hiện nay. Tuy nhiên, để xác định hiệu quả tiết kiệm ngân sách thông qua các gói thầu mà Công ty CP Hải Đăng đã trúng thì chưa thể xác định ngay. Để làm rõ vấn đề này, Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc vào những bài phân tích tiếp theo.

Chu Tuấn