Vẽ dự án “biến” đất dịch vụ thương mại thành đất ở

Trước đây Bến xe khách phía Bắc của tỉnh Thanh Hóa nằm ở phường Trường Thi, TP Thanh Hóa. Đây là khu đất được đánh giá là đất vàng, có tiềm năng kinh doanh, buôn bán, giá trị kinh tế nằm ở phía Nam cầu Hạc, thuộc địa phận phường Trường Thi.

Do chật hẹp, UBND tỉnh Thanh Hóa đã chấp thuận và đồng ý cho di chuyển Bến xe khách phía Bắc ra khu đất mới ở số 1A, Nguyễn Chí Thanh, phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa.

Hiện nay, tất cả các hạng mục bến xe mới đã được xây dựng xong và chủ đầu tư đã đưa vào hoạt động từ nhiều năm nay.

Điều khiến nhiều người dân và cán bộ trên địa bàn Thanh Hóa không khỏi băn khoăn, thắc mắc là lẽ ra khi di chuyển đến bến xe khách mới thì Công ty Cổ phần Xe khách Thanh Hóa phải trả lại khu đất cũ cho Nhà nước. Thế nhưng, thật bất ngờ địa điểm cũ đã được vẽ và đề xuất thành “Dự án Khu dân cư và Dịch vụ thương mại thuộc Khu Đô thị Nam Cầu Hạc, TP Thanh Hóa”.

Ngày 17/1/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn 835/UBND-CN về việc chấp thuận chủ trương đầu tư cho dự án này.

Ngày 24/5/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục có Quyết định 1960/QĐ-UBND phê duyệt điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 TP Thanh Hóa.

Ngày 27/5/2019, UBND tỉnh Thanh Hóa ban hành Quyết định số 1979/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2019 TP Thanh Hóa.

Trên những cơ sở này, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã có tờ trình gửi UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép Công ty Cổ phần Xe khách Thanh Hóa chuyển mục đích sử dụng đất từ đất dịch vụ thương mại sang thực hiện “Dự án Khu dân cư và Dịch vụ thương mại thuộc Khu Đô thị Nam Cầu Hạc, TP Thanh Hóa” và đề xuất và được UBND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định 2220/QĐ-UBND ngày 11/6/2019 cho Công ty Cổ phần Xe khách Thanh Hóa chuyển mục đích sử dụng đất từ đất dịch vụ thương mại sang đất ở và giao đất có thu tiền sử dụng đất với diện tích 2.760m2.

Cũng tại quyết định này UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục cho Công ty Cổ phần Xe khách Thanh Hóa thuê 1.561m2 đất, trong đó diện tích đất sử dụng vào mục đích văn phòng là 135m, diện tích đất sử dụng vào mục đích bãi đỗ xe là 1.426m2 với thời hạn thuê 50 năm, trả tiền hằng năm.

“Bất ngờ” hủy chấp thuận chủ trương dự án

Do chưa chính xác, ngày 4/7/2019 UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Quyết định đính chính Quyết định số 2220/QĐ-UBND ngày 11/6/2019 như sau: Thứ nhất, diện tích đất cho Công ty Cổ phần Xe khách Thanh Hóa chuyển mục đích sử dụng đất từ thương mại dịch vụ sang đất ở và giao đất có thu tiền sử dụng đất tại khoản 1, Điều 1, Quyết định số 2220/QĐ-UBND là 2.760m2, nay đính chính thành 2.765m2. Thứ hai, diện tích cho thuê sử dụng vào mục đích bãi đỗ xe là 1.246m2, nay đính chính thành 1.426,5m2. Các nội dung khác vẫn thực hiện theo Quyết định 2220/QĐ-UBND ngày 11/6/2019.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Thanh tra, nguồn gốc khu đất cũ của Công ty Cổ phần Xe khách Thanh Hóa được UBND tỉnh Thanh Hóa cho thuê để sử dụng vào mục đích làm văn phòng công ty, thời hạn thuê đến tháng 10/2029 và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, diện tích 4.400m2. Sau đó, Bến xe khách phía Bắc được UBND tỉnh Thanh Hóa đồng ý di chuyển ra số 1A, Nguyễn Chí Thanh, phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa.

Bằng cách vẽ ra dự án ở khu đất cũ là Dự án “Khu dân cư và Dịch vụ thương mại thuộc Khu Đô thị Nam Cầu Hạc, TP Thanh Hóa” và nhanh chóng được các ngành và UBND tỉnh thông qua các quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 và quyết định phê duyệt chủ trương dự án, chủ đầu tư không ai khác vẫn là Công ty Cổ phần Xe khách Thanh Hóa. Cuối cùng, cơ quan tham mưu là Sở TN&MT đã có đề xuất bằng văn bản gửi UBND tỉnh Thanh Hóa cho “biến” 2.765m2 đất dịch vụ thương mại ở khu đất này sang đất ở mà không phải thông qua đấu giá.

Trong khi cả nước “ráo riết” chỉ đạo tiến hành thanh tra, kiểm tra các dự án biến “đất công” không thông qua đấu giá, giao đất cho các chủ đầu tư thực hiện dự án đất ở thấp hơn giá thị trường, UBND tỉnh Thanh Hóa “bất ngờ” ra văn bản bãi bỏ Công văn số 835/UBND-CN ngày 17/1/2019 về chấp thuận chủ trương Dự án Khu dân cư và Dịch vụ thương mại thuộc Khu Đô thị Nam Cầu Hạc, TP Thanh Hóa, khiến dư luận băn khoăn, đặt nhiều dấu hỏi xung quanh dự án này.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục “giải mã” những thông tin về dự án này tới bạn đọc.

Văn Thanh