Cụ thể, ngày 15/6/2023, Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp Nguyễn Hồng Diện có Thông báo kết luận số 37/KL-TTR thanh tra đột xuất về việc chấp hành các quy định pháp luật đối với Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Yên Bái và Công ty Đấu giá Hợp danh tài sản Đông Đô trong việc tổ chức THA và bán đấu giá tài sản bảo đảm THA. 

Tại Kết luận số 37/KL-TTR, 4 cá nhân, đơn vị liên quan gồm: Chi cục THADS TP Yên Bái, chấp hành viên Trần Thị Hoa, Công ty Đấu giá Hợp danh tài sản Đông Đô và Công ty Hoa Sen đều có những sai phạm nghiêm trọng. Tuy nhiên, Bộ Tư pháp “không đủ điều kiện chứng minh những tồn tại, vi phạm của chấp hành viên Chi cục THADS và Công ty Hoa Sen có phải là mục đích thông đồng, dàn xếp hay không, nên phải chuyển cho cơ quan có thẩm quyền tiếp tục điều tra, làm rõ”.

leftcenterrightdel
 Kết luận thanh tra đột xuất số 37/KL-TTR của Thanh tra Bộ Tư pháp ngày 15/6/2023.

3 sai phạm của Chi cục THADS TP Yên Bái

Quá trình tổ chức THA, Chi cục THADS TP Yên Bái có 3 vi phạm được Thanh tra Bộ Tư pháp chỉ ra: Hồ sơ THA có rất nhiều tài liệu bị tẩy xóa, sửa chữa bút lục; xác minh tài sản THA không cụ thể, chính xác, không thống nhất với các tài liệu liên quan; kê biên tài sản không đúng, không chính xác, không miêu tả cụ thể tài sản kê biên, không dựa trên các tài liệu mà ngân hàng cung cấp để đối chiếu. 

Kể từ khi có quyết định xử lý tài sản đến lúc lựa chọn tổ chức đấu giá tài sản, các tài liệu hồ sơ mà Chi cục THADS TP Yên Bái đều bị tẩy xóa, sửa chữa số bút lục. Việc này đã vi phạm vào điểm a khoản 2 Điều 30 Thông tư số 01/2016/TT-BTP ngày 1/12/2016 cho thấy có dấu hiệu hợp thức hóa hồ sơ. 

Đối với việc xác minh tài sản THA, chấp hành viên của Chi cục THADS đã vi phạm điểm b khoản 4 Điều 44 Luật THADS năm 2008, được sửa đổi, bổ sung năm 2014. Điều này đã dẫn đến công tác thực hiện kê biên tài sản có nhiều điểm vi phạm, gây thất thoát tài sản kê biên của Công ty TNHH Trường Minh. 

Kết luận của Thanh tra Bộ Tư pháp cũng khẳng định, 2 chiếc ô tô tải (biển kiểm soát 29C-685.78 và 29C - 687.48, tổng giá trị là 770 triệu đồng) không nằm trong danh mục tài sản thế chấp mà Chi cục THADS TP Yên Bái đưa ra kê biên trước đó. Ngay cả phần diện tích nhà xưởng, hệ thống máy móc, dây chuyền sản xuất cũng đều xác định không rõ ràng, thậm chí là bỏ sót không kê biên tài sản, không mô tả cụ thể, chi tiết, tình trạng tài sản theo quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
 Hai chiếc xe tải không phải là tài sản của Công ty TNHH Trường Minh nhưng vẫn bị kê biên và bán đấu giá.

Chưa dừng lại ở đó, chấp hành viên Trần Thị Hoa đã kê biên thiếu 2.948m2 diện tích đất sân bê tông của Công ty TNHH Trường Minh. Hơn 400,37m2 diện tích kè đá, 290,7m2 diện tích đường vào bê tông cũng là tài sản của được kê biên nhưng đã bị “ngủ quên” khi kê biên, thẩm định và đấu giá. Chấp hành viên Trần Thị Hoa cũng thừa nhận sai sót trong vấn đề này. 

Chấp hành viên Trần Thị Hoa còn thực hiện việc kê biên tài sản (nồi hơi nước, 1 máy ve viên, hệ thống đường ống nước máy) khi không nhìn thấy tài sản kê biên có mặt tại khu vực nhà xưởng. 

Tại biên bản kê biên ngày 3/8/2022, chấp hành viên Trần Thị Hoa đã lập biên bản trước sự chứng kiến của đại diện đầy đủ các cơ quan chức năng có thẩm quyền. Tuy nhiên, khi phát hiện sai sót về số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, diện tích nhà xưởng, diện tích sân trước nhà điều hành, máy biến áp… chấp hành viên tự ý đơn phương ban hành Thông báo sửa chữa, bổ sung biên bản kê biên số 325/TB-THADS ngày 10/8/2022. “Đây là việc làm tuỳ tiện, ảnh hưởng đến giá trị pháp lý của biên bản cưỡng chế kê biên THA”, kết luận của Thanh tra Bộ Tư pháp nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Chấp hành viên Trần Thị Hoa ban hành tuỳ tiện Văn bản số 59/TB-THADS ngày 20/12/2023 về việc sửa đổi, bổ sung văn bản, quyết định THA.

“Thẩm định - đấu giá” sự mập mờ dần được đưa ra ánh sáng

Liên quan đến công tác thẩm định giá tài sản, chấp hành viên Chi cục THADS đã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, rà soát, đối chiếu, xem xét toàn bộ nội dung, có dấu hiệu bỏ qua những tồn tại, không thống nhất của chứng thư thẩm định giá, vi phạm điểm b khoản 1 Điều 99 Luật THADS. 

Công ty Hoa Sen (đơn vị thực hiện việc thẩm định giá) đã sai phạm khi thẩm định cả tài sản không bị kê biên; thẩm định tài sản không thống nhất với biên bản kê biên; ghi sai tên tài sản thẩm định; không kiểm đếm, đánh giá, không nhìn thấy tài sản nhưng vẫn thẩm định giá tài sản (hệ thống nồi hơi, máy khử bụi nước). 

Đặc biệt, chứng thư có sự mâu thuẫn: Chứng thư thể hiện căn cứ thẩm định giá có dựa trên biên bản kê biên ngày 03/8/2022 nhưng lại bỏ qua Thông báo sửa đổi, bổ sung số 325/TB-THADS ngày 10/8/2022 của Chi cục THADS. Trong khi đó, các số liệu của việc thẩm định giá của tài sản lại dựa theo thông báo sửa đổi, bổ sung nói trên (diện tích nhà xưởng, diện tích sân trước nhà điều hành...). 

Đơn vị đấu giá tài sản là Công ty Đấu giá hợp danh Đông Đô (đã đổi tên thành Công ty Đấu giá hợp danh Văn Lang) được chấp hành viên Trần Thị Hoa ký Hợp đồng đấu giá theo số 2212.04/HĐĐG-DDA ngày 7/12/2022.

Sự “thông đồng” giữa chấp hành viên và đơn vị đấu giá tài sản không được khẳng định chắc chắn. Song, kết luận của Thanh tra Bộ Tư pháp đã xác định: Công ty Đông Đô cố tình ký hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản đối với tài sản không bị kê biên bảo đảm THA (1 máy phát điện). Ban hành quy chế cuộc đấu giá chưa đầy đủ theo quy định. Thông báo đấu giá đăng cổng thông tin đấu giá tài sản quốc gia có nội dung mâu thuẫn. Kiểm tra hồ sơ đăng ký của khách hàng tham gia đấu giá chưa chặt chẽ (sai đơn vị đăng ký của Công ty Netma - đơn vị trúng đấu giá với trị giá tài sản là 16 tỷ 092 triệu đồng).

leftcenterrightdel
Ông Triệu Quốc Việt, Giám đốc Công ty TNHH Trường Minh 

Sau khi nhận được kết luận của Thanh tra Bộ Tư pháp, ông Triệu Quốc Việt, Giám đốc Công ty TNHH Trường Minh cho rằng: “Còn rất nhiều những sai phạm mà Thanh tra Bộ Tư pháp chưa chỉ rõ đối với chấp hành viên Trần Thị Hoa; Công ty Thẩm định giá Hoa Sen; Công ty Bán đấu giá tài sản Đông Đô. Dù đã khẳng định các bên liên quan đều có sai phạm nhưng trong Kết luận số 37/KL-TTR lại không hủy kết quả đấu giá để đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật và đảm bảo quyền lợi của doanh nghiệp”. 

Cũng theo ông, ông Triệu Quốc Việt, kết luận thanh tra chưa xác minh, làm rõ các vi phạm của Chi cục trưởng Chi cục THADS TP Yên Bái trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo mà Công ty TNHH Trường Minh và cá nhân ông có đơn trước đó cũng như trách nhiệm của người đứng đầu - Chi cục trưởng Trần Thế Hùng trong việc để chấp hành viên do mình quản lý xảy ra sai phạm nghiêm trọng? Có dấu hiệu bao che, tiếp tay, thông đồng cho chấp hành viên Trần Thị Hoa không?

Phóng viên sẽ tiếp tục thông tin về sự việc!

Ngày 3/8/2022, căn cứ các bản án, quyết định: Số 47/2022/QĐST-KDTM ngày 3/9/2020 của Tòa án nhân dân quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội; 01/QĐ-CCTHADS ngày 28/4/2022 của Chi cục THADS TP Yên Bái; 11/QĐ CCTHADS ngày 8/7/2022 của chấp hành viên Chi cục THADS TP Yên Bái; Chi cục THADS TP  Yên Bái đã tiến hành cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản của Công ty TNHH Trường Minh. 

Căn cứ Luật Thanh tra 2010, Bộ Tư pháp đã ra Quyết định số 09/QĐ-TTR “thanh tra đột xuất việc chấp hành quy định pháp luật đối với Chi cục THADS TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái và Công ty Đấu giá Hợp danh Tài sản Đông Đô” ngày 24/2/2023 do thấy có nhiều điểm sai phạm khi thực hiện thi hành công vụ. 

Bằng An