Cục QLTT Bắc Kạn “tự vẽ” tình tiết giảm nhẹ cho Cty Khánh Linh?

Như Báo Thanh tra đã phản ánh trước đó, ngày 27, 28 và 29/5/2019, Công an tỉnh Bắc Kạn phối hợp với Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bắc Kạn, các cơ quan chức năng làm việc với Công ty Cổ phần Gas Khánh Linh (Cty Khánh Linh, địa chỉ tại Khu công nghiệp Chợ Mới, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) có hiện tượng sang chiết gas trái phép và có hành vi cắt tai, mài vỏ chai LPG... vi phạm quy định của pháp luật về sản xuất kinh doanh gas, khí hoá lỏng.

Thấy có dấu hiệu hình sự, Cục QLTT tỉnh Bắc Kạn đã chuyển toàn bộ hồ sơ sang Cơ quan Điều tra, Công an tỉnh Bắc Kạn. Công an tỉnh sau một thời gian điều tra đã không khởi tố hình sự, chuyển hồ sơ về Cục QLTT để xử lý hành chính. 

Cục QLTT đã tham mưu và đến ngày 31/1/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Lý Thái Hải ký Quyết định số 132 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí tổng số tiền 142 triệu đồng đối với Cty Khánh Linh vì đã có các hành vi: Mài lô gô, thay đổi nhãn hiệu của chai gas LPG; không mở sổ theo dõi các loại LPG đã bán cho khách hàng; lưu giữ chai LPG không thuộc sở hữu. Đồng thời, tịch thu hơn 6.000 chai LPG các loại.

Đặc biệt, trong quyết định này có nói đến phần “tình tiết giảm nhẹ” của Cty Khánh Linh là: “Người vi phạm hành chính đã tích cực giúp đỡ các cơ quan chức năng xử lý vi phạm hành chính”.

Thực tế là: Trước đó, vào lúc 14h30, ngày 27/5/2019, khi các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Kạn tiến hành các thủ tục để vào kiểm tra Cty Khánh Linh, doanh nghiệp đã chống đối bằng việc không mở cổng, đồng thời dừng sản xuất, khoá kín cửa nhà xưởng (nhà xưởng không phép).

Đến 16h30 cùng ngày, bảo vệ Cty Khánh Linh mới chịu mở cổng cho đoàn kiểm tra vào, sau nhiều nỗ lực điện thoại của các cơ quan chức năng cho cấp trên và cho chủ doanh nghiệp.

Qua kiểm tra sơ bộ, đoàn đã phát hiện nhiều vi phạm pháp luật về môi trường, đặc biệt là khu nhà xưởng sửa chữa vỏ bình LPG như thừa nhận của chủ doanh nghiệp là chưa có giấy phép hoạt động, nhưng doanh nghiệp viện nhiều lý do để không mở cửa nhà xưởng cho đoàn vào kiểm tra.

Trước yêu cầu quyết liệt của đoàn, doanh nghiệp vẫn không chịu mở cửa nhà xưởng để kiểm tra, đến 20h30 ngày 27/5/2019, đoàn đã lập biên bản ghi nhận sự việc và ra về mà không có các biện pháp nhằm bảo vệ hiện trường trước sự chứng kiến của nhiều người.

Ngày hôm sau, 28/5/2019, cũng tại trụ sở Cty Khánh Linh, gồm đại diện: Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Kạn, Công an huyện Chợ Mới, Phòng Cảnh sát Môi trường, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế, Công an tỉnh Bắc Kạn và Giám đốc Cty Khánh Linh cùng tiến hành làm việc về nội dung theo phản ánh có hiện tượng Cty Khánh Linh sang chiết gas trái phép, cắt tai mài vỏ… vi phạm các quy định pháp luật về sản xuất kinh doanh gas, khí hóa lỏng.

Tuy nhiên, trong khi các cơ quan chức năng đang kiểm tra theo quy định thì doanh nghiệp này vẫn ngang nhiên cho vận chuyển nhiều vỏ chai LPG trên nhiều xe ô tô ra khỏi nhà máy, trước sự chứng kiến của cơ quan chức năng, điều đó được thể hiện trong biên bản.

Thêm nữa, Cục QLTT đã 3 lần phải ban hành công văn “đôn đốc chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí” để yêu cầu Cty Khánh Linh nghiêm chỉnh chấp hành vào các ngày: 26/2/2020, 6/3/2020 và 13/3/2020.

Công văn nào cũng đều nêu: “Trong trường hợp 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được công văn, nếu Cty Khánh Linh vẫn không chấp hành Quyết định số 132 thì Cục sẽ báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh thực hiện các bước tiếp theo theo quy định của pháp luật”.

Không biết các bước tiếp theo theo quy định của pháp luật mà Cục QLTT Bắc Kạn sẽ áp dụng là như thế nào? Đến ngày 26/3/2020, phóng viên (PV) hỏi thì được quyền Cục trưởng Cục QLTT cho biết, Cty Khánh Linh vẫn chưa chấp hành theo yêu cầu.

Khi được hỏi: Cục QLTT có báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh không? thì được trả lời là có báo cáo nhưng không bằng văn bản cụ thể mà chỉ gọi điện báo cáo.

Cty Khánh Linh đã có thái độ “coi thường” các cơ quan quản lý Nhà nước tại tỉnh Bắc Kạn như vậy, nhưng không hiểu sao vẫn được Cục QLTT “ưu ái” khi “tự vẽ” cho tình tiết giảm nhẹ để rồi công ty này lại tiếp tục “coi thường” chính Cục này, khi không chấp hành yêu cầu, mặc dù đã 3 lần có văn bản đốc thúc.

Nói về việc “tự vẽ” tình tiết giảm nhẹ cho Cty Khánh Linh, Cục QLTT cho biết, Cục tham mưu xử lý vụ việc dựa trên hồ, sơ tài liệu của vụ việc. Nhưng chỉ có điều những hồ sơ tài liệu vụ việc lại thể hiện Cty Khánh Linh chống đối quyết liệt ngay từ đầu nhưng cuối cùng lại thành “hợp tác”!

leftcenterrightdel
 Lúc kiểm tra, nhiều chai LPG mang nhãn hiệu An Bình nhưng đã được nạp khí gas và đóng niêm mang co mang tên Petrotal có dấu hiệu sản xuất hàng giả nhưng đã bị hao hụt còn 01 chai khi xử lý. Ảnh: ND

Cơ quan điều tra có “bỏ lọt” vi phạm của Cty Khánh Linh?

Qua quá trình tìm hiểu về các sai phạm của Cty Khánh Linh, PV nhận thấy hành vi nghiêm trọng nhất, có thể dẫn tới khởi tố hình sự của Cty Khánh Linh thì lại không được cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Kạn điều tra, xác minh triệt để, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Một số lượng lớn bình gas đã bị đốt, bị hủy hoại đã “không cánh mà bay” khỏi hiện trường một cách đáng ngờ.

Ghi nhận tại thời điểm ngày 27/5/2019, ước tính có hàng ngàn bình gas đã bị đốt cháy, huỷ hoại, chứa trong khu nhà xưởng rộng lớn. Lực lượng công an đã tiến hành ghi nhận chứng cứ bằng hình ảnh để làm căn cứ xử lý, nhưng không hiểu vì sao, khi kết thúc điều tra, xác minh, lực lượng công an và QLTT thông báo chỉ thu giữ được 396 chai gas đã bị “biến dạng”.

Tại biên bản xác minh chiều 28/5/2019 do ông Hoàng Trí Du, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế chủ trì, có đại diện Công an huyện Chợ Mới, Ban Quản lý khu công nghiệp và Cty Khánh Linh cũng thể hiện nội dung: “Trong quá trình cơ quan chức năng tiến hành làm việc thì công ty có di chuyển chai LPG khỏi khu vực sản xuất. Cơ quan công an đề nghị công ty không di chuyển và làm cam kết với cơ quan chức năng tự bảo quản để xác minh làm rõ”.

Số tang vật này đóng vai trò then chốt trong vấn đề xử lý hành chính hay khởi tố hình sự về hành vi tiêu hủy vật chứng, tài sản. 

Mặc dù cơ quan chức năng đã yêu cầu như vậy, nhưng trên thực tế, phần lớn số tang vật có dấu hiệu bị tẩu tán. Ngay ngày hôm sau, chỉ còn một số bình gas đã bị đốt được xếp ngay ngắn. Sàn nhà được quét dọn sạch sẽ. 

Thời điểm kiểm tra, những người thực thi công vụ đã ghi hình, chụp ảnh hiện trường, ngoài ra trong quá trình xác minh điều tra, Công an tỉnh Bắc Kạn đã được cung cấp các chứng cứ điện tử, thể hiện số lượng bình gas đã bị đốt gấp nhiều lần số lượng mà lực lượng chức năng thu giữ.

Quan sát bằng mắt thường đối với các chứng cứ điện tử, cũng có thể thấy sự chênh lệch lớn giữa số lượng tang vật trên thực tế và số lượng tang vật thu giữ được.

Trao đổi với PV, đại diện Công an tỉnh Bắc Kạn cũng thừa nhận số lượng bình gas bị đốt, bị hủy hoại mà cơ quan chức năng thu giữ được có sự chênh lệch lớn so với số lượng thể hiện trong các chứng cứ điện tử mà đơn vị này thu thập được. Cơ quan điều tra đã điều tra mở rộng, tuy nhiên không thể xác định được tang vật ở đâu và không thu hồi lại được.

Đặc biệt hơn, tang vật của vụ việc còn “bay hơi” ngay trong biên bản của các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn, cụ thể: trong biên bản ghi nhận ngày 28/5/2019 của Công an tỉnh Bắc Kạn ghi nhận có một số LPG chai mang thương hiệu An Bình (đóng niêm màng co Petrotal - có dấu hiệu làm hàng giả - và đã được ghi lại bằng hình ảnh) trên sàn chiết của Cty Khánh Linh, nhưng đến khi xử phạt hành chính thì số LPG chai này chỉ còn 01 chai.

Hàng ngàn bình gas đã bị đốt, bị hủy hoại có thể “bay hơi” ngay trong quá trình điều tra, xác minh của các cơ quan chức năng, đặc biệt là Cục QLTT, Công an và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Kạn là điều bất bình thường. Những tang vật này nếu được dùng chui, tái sử dụng và lưu thông trên thị trường, sẽ là hiểm họa với xã hội, bởi tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. 

Thiết nghĩ UBND tỉnh Bắc Kạn, Bộ Công an cần làm rõ những điểm "mờ" trong quá trình xử lý vụ việc này, để có câu trả lời cho công luận, tránh những dư luận không đáng có trong quần chúng.

 

 

Nam Dũng - Thành Nam