Giao UBND TP Việt Trì kiểm tra xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật

Xét đề nghị của Giám đốc Sở TNMT tỉnh Phú Thọ tại Báo cáo số 399/BC-TNMT ngày 13/10/2023 về kết quả thanh tra việc quản lý, sử dụng đất công ích, đất bãi bồi tại phường Minh Nông, TP Việt Trì (giai đoạn từ ngày 1/7/2020 đến ngày 15/8/2023), Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND TP Việt Trì: Chỉ đạo kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc quản lý sử dụng đất công ích, đất bãi bồi tại phường Minh Nông (trong đó có việc sử dụng đất của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp Minh Nông), đề xuất xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Chỉ đạo phối hợp kiểm tra, giám sát việc thực hiện kết luận thanh tra của Thanh tra Sở TNMT về đất công ích, đất bãi bồi tại phường Minh Nông.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức kiểm tra, rà soát việc quản lý sử dụng toàn bộ quỹ đất công ích, đất bãi bồi (nếu có) trên địa bàn. Nghiêm túc chấp hành quy định của Luật Đất đai, Văn bản số 2147/UBND-NNTN ngày 13/6/2023 của UBND tỉnh Phú Thọ về việc quản lý, sử dụng đất công ích trên địa bàn tỉnh và các quy định khác có liên quan.

Chỉ đạo các phòng chuyên môn hướng dẫn UBND các xã, phường, thị trấn rà soát, thống kê lại quỹ đất công ích (cụ thể từng thửa đất, loại đất, diện tích, hiện trạng đang sử dụng...). Thường xuyên thực hiện chỉnh lý biến động đất đai theo quy định để đảm bảo thông tin chính xác, làm cơ sở quản lý đất đai trên địa bản; quản lý việc thu, chỉ nguồn thu từ việc cho thuê đất công ích theo quy định.

Như Báo Thanh tra đã thông tin trước đó, ngày 12/10, Thanh tra Sở TNMT tỉnh Phú Thọ có kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đất công ích, đất bãi bồi tại phường Minh Nông.

Những sai phạm đã được chỉ ra: UBND phường Minh Nông chưa theo dõi đầy đủ và chỉnh lý biến động, dẫn đến việc thống kê đất công ích chưa chính xác, việc quản lý thiếu chặt chẽ. Quá trình quản lý còn để các hộ dân lấn chiếm, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, mặc dù một số trường hợp UBND phường Minh Nông đã kiểm tra, rà soát nhưng chưa có biện pháp xử lý dứt điểm để ngăn chặn các hành vi vi phạm…

Cũng theo Thanh tra Sở TNMT, việc cho thuê đất của các hộ dân không thông qua hình thức đấu giá theo quy định tại Khoản 3, Điều 132, Luật Đất đai 2013. Đơn giá thuê đất do UBND phường và HTX Nông nghiệp Minh Nông cho các hộ gia đình, cá nhân thuê không có cơ sở (tự thu theo phương án thỏa thuận hoặc sản lượng thu hoạch). UBND phường Minh Nông trực tiếp ký hợp đồng thuê đất bãi bồi cho hộ ông Tạ Phúc Thắm (khu Đoàn Kết, phường Minh Nông) là trái thẩm quyền. Việc HTX Nông nghiệp Minh Nông ký hợp đồng cho hộ gia đình, cá nhân thuê không đúng thẩm quyền.

Các căn cứ và thông tin thể hiện trên hợp đồng không đúng, đầy đủ, thiếu chặt chẽ; HTX tự ý chuyển mục đích sử dụng đất để cho các hộ gia đình, cá nhân thuê, vi phạm nguyên tắc sử dụng đất.

Trong 35 hợp đồng thuê đất giữa HTX và các hộ dân có 31 hợp đồng đã hết hạn, nhưng chưa thanh lý hợp đồng và các hộ vẫn đang sử dụng.

HTX Nông nghiệp Minh Nông sử dụng toàn bộ tiền cho thuê đất công ích để chỉ tiêu tại đơn vị, không nộp ngân sách Nhà nước là không đúng quy định….

Sở TNMT tỉnh Phú Thọ yêu cầu UBND phường Minh Nông nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với công tác quản lý đất công ích, đất bãi bồi. Thanh lý hợp đồng thuê đất của ông Phan Xuân Thiện và ông Phan Sinh Hậu (do hợp đồng đã hết hạn); hợp đồng thuê đất của ông Tạ Phúc Thắm (đất bãi bồi do việc cho thuê trái thẩm quyền), yêu cầu HTX Nông nghiệp Minh Nông thanh lý ngay các hợp đồng thuê đất của 35 hộ dân, bàn giao đất cho UBND phường Minh Nông quản lý.

leftcenterrightdel
Người dân đã trồng hàng chục ha cây bạch đàn tại bãi bồi giữa sông là vi phạm nghiêm trọng về quản lý đất đai. Điều đó cản trở sự phát triển kinh tế của tỉnh Phú Thọ

Có hay không hợp đồng mua bán đất bãi bồi?

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra về việc thực hiện kết luận thanh tra của Sở TNMT tỉnh, ông Nguyễn Quang Chung, Chủ tịch UBND phường Minh Nông cho biết: UBND phường đã lên kế hoạch triển khai thực hiện và sẽ hoàn thiện trong thời gian tới.

Ông Chung cho biết thêm, những sai phạm, vi phạm  đã được UBND TP Việt Trì kết luận thanh tra chỉ ra trước đó.

Thực hiện kết luận thanh tra, UBND phường Minh Nông đã kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của cán bộ, công chức trong quá trình thực thi nhiệm vụ còn có sai phạm trong công tác quản lý đất công ích,

Ngày 4/7/2022, Uỷ ban Kiểm tra Thành ủy Việt Trì đã có Quyết định số 57- QĐ/UBKTTU về việc thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Nguyễn Văn Bằng - nguyên Phó Bí thư Đảng ủy phường Minh Nông nhiệm kỳ 2015-2020, nguyên Chủ tịch UBND phường Minh Nông nhiệm kỳ 2016-2021 để xảy ra nhiều sai phạm trong công tác quản lý đất công ích.

Thông qua đó, làm chuyển biến nhận thức, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức; công tác quản lý đất công ích được quan tâm và chú trọng hơn.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Thọ và UBND thành phố Việt Trì đối với việc quản lý đất công ích, UBND phường đã ban hành nhiều văn bản, thông báo cho các hộ dân để thanh lý đối với các hợp đồng thuê đất hết hạn, không đúng đối tượng, không đúng thời hạn (12/13 hợp đồng do UBND phường trực tiếp ký đã được thanh lý), đồng thời yêu cầu HTX Nông nghiệp Minh Nông thực hiện thanh lý, bàn giao đất công ích cho UBND phường quản lý.

UBND phường đã ban hành các văn bản yêu cầu các hộ dân thực thu dọn cây cối, hoa màu, không được tiếp tục đầu tư trồng mới và các đầu tư khác trên đất bãi bồi và đất công ích khi chưa được cơ quan có thẩm quyền thuê đất. Việc thu tiền thuê đất công ích (đối với đất do UBND phường trực tiếp cho thuê) đã nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định.

Theo kết luận thanh tra thì tổng diện tích đất bãi bồi thuộc địa bàn phường Minh Nông quản lý là khoảng 269 ha. UBND phường chỉ ký 1 hợp đồng cho thuê đất với ông Tạ Phúc Thắm, khu Đoàn Kết, diện tích 75 ha, thời gian từ 1/7/2019- 1/7/2024 (số tiền thuê 30 triệu đồng/năm) để trồng cây hàng năm.

UBND phường Minh Nông đã 2 lần mời ông Thắm đến làm việc để thanh lý hợp đồng nhưng ông Thắm không đồng ý và đề nghị được tiếp tục canh tác sử dụng cho đến hết thời hạn thuê (1/7/2024).

Do từ năm 2021 đến nay gặp khó khăn về kinh tế, phải đầu tư giống, phân bón, nhân công và ảnh hưởng của dịch covid 19 nên ông Thắm không nộp tiền thuê đất. Hiện nay phần diện này ông Thắm chỉ sử dụng được khoảng 12 ha, diện tích còn lại do ngập nước sông nên không sử dụng được.

Liên quan đến việc ông Tạ Phúc Thắm có ý hợp đồng mua bán toàn bộ tài sản là cây bạch đàn trên diện tích 60ha tại bãi bồi khu Hồng Hải, phường Minh Nông với giá trị hơn 80 tỷ đồng thì ông Nguyễn Quang Chung, Chủ tịch UBND phường Minh Nông cho biết cũng nắm được việc này, đã mời ông Thắm lên UBND phường để làm rõ nhưng không Thắm không lên.

Trong hợp đồng thuê đất ông Tạ Phúc Thắm chỉ được phép trồng cây hàng năm còn việc ông trồng cây bạch đàn (là cây trồng lâu năm) là trái với các quy định của pháp luật.

Để làm rõ hơn về việc này thì ông Chung cũng nhận định chỉ cơ quan công an tiến hành điều tra sẽ làm rõ có hay không việc ký hợp đồng mua bán trên. Nếu có thì những bên ký hợp đồng đã nộp thuế thu nhập chưa vì số tiền trong hợp đồng rất lớn trên 80 tỷ đồng.

Được biết, tại vị trí bãi bồi trên UBND tỉnh Phú Thọ đã tiến hành đấu giá quyền khai thác cho các đơn vị khai thác cát với số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi Sở TNMT tỉnh Phú Thọ xuống thực địa tiến hành xác định mốc giới để bàn giao mặt bằng cho đơn vị trúng đấu giá thì đã vấp phải sự phản đối của nhiều người dân tại đây.

Còn các đơn vị trúng đấu giá thì như ngồi trên đống lửa vì đã nộp gần hết số tiền trúng đấu giá nhưng từ nhiều tháng nay nhưng không được nhận mặt bằng để tiến hành các bước xin phép để khai thác do đã bị chậm tiến độ nên họ cho rằng đang bị thiệt hại khá nhiều về kinh tế.

Nam Dũng