Chuyên viên phát sổ ngoài giờ, nhận tiền không cần ghi chép?

Vào khoảng 12h55 ngày 28/9, chúng tôi ghi nhận tại sảnh UBND huyện, nhân viên phòng một cửa ô số 3 (tài nguyên và môi trường) từ bộ phận chuyên môn Văn phòng ĐKĐĐ ôm một tệp dày giống giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đưa cho một người đàn ông chờ sẵn ở sảnh. Người đàn ông đó đưa một vật giống tiền cho cô nhân viên này. Trao đổi xong vị khách này đi xe máy về, còn nhân viên này tiếp tục quay vào văn phòng mà không yêu cầu khách hàng ký biên nhận.

Tại Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Lộc Ninh, các phòng chuyên môn có dòng chữ “không phận sự miễn vào” nhưng các “cò” như Thành, Cường, Trung… vẫn tự do ra vào như cán bộ ở đây. Thậm chí vào tay không, ra ôm hàng tệp sổ đỏ về.

Điều đáng nói, chúng tôi còn ghi nhận vào chiều ngày 29/9, trong giờ làm việc, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ còn khoác vai, hút thuốc, tỉ tê to nhỏ với đội ngũ “cò” ngay ngoài phòng làm việc.

leftcenterrightdel

Cán bộ Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Lộc Ninh trao đổi một vật giống sổ đỏ và tiền không qua biên nhận và không qua bộ phận một cửa. Ảnh cắt từ video clip 

Quá trình thâm nhập, chúng tôi đã ghi nhận được nhiều điều bất thường tại đây.

Trong ngày 28/9, tại ô số 8 phòng một cửa, một cán bộ thường xuyên bấm điện thoại, ra khỏi cơ quan trước giờ nghỉ; cán bộ Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ Lộc Ninh có hiện tượng giới thiệu khách hàng đến phòng đo đạc có địa chỉ tại đường Nguyễn Tất Thành, thị trấn Lộc Ninh để đo vẽ và chỉnh sửa hồ sơ (mặc dù tại Chi nhánh Văn phòng có bộ phận đo đạc).

Tại phòng đo đạc này, mặc dù không bảng hiệu nhưng khách hàng luôn tấp nập. Trong vai một khách hàng có nhu cầu tách thửa, chúng tôi được nhân viên phòng đo đạc ở đây tư vấn và bảo chúng tôi gọi cho chị Châu (cán bộ phụ trách bộ phận một cửa Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ - PV) sẽ được hướng dẫn kỹ hơn. Anh này cho biết, tách sổ mới làm nhanh có giá 10 đến 15 triệu đồng, muốn làm bao nhiêu cũng làm được, quan trọng là phải biết “đường đi” mới làm được. "Còn muốn tách mới và lên thổ cư, đo đạc thì anh chị cứ gọi cho chị Châu".

Nhân viên Phòng Hành chính - Tổng hợp nhận tiền thuế, phí bằng tài khoản cá nhân?

Sau nhiều ngày tìm hiểu, chúng tôi biết được, tại Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ huyện Lộc Ninh, ngoài phòng một cửa làm thủ tục thu tiền, phát sổ cho người dân còn có một bộ phận khác, đó là Phòng Hành chính - Tổng hợp đảm nhiệm việc phát sổ cho khách hàng và thu tiền bằng tài khoản cá nhân của một cán bộ phòng này.

Qua thông tin từ đội ngũ “cò” cho biết, mỗi lần nhận sổ đỏ, bà Nguyễn Đỗ Thúy Anh, phụ trách Phòng Hành chính - Tổng hợp sẽ nhắn tin ngày lấy sổ và số tiền. Đội ngũ “cò” sẽ chuyển khoản thanh toán thuế, phí, thù lao vào tài khoản mang tên “Nguyen Do Thuy Anh”.

leftcenterrightdel

Văn phòng đo đạc không bảng hiệu nhưng khách hàng vẫn biết đến và ra vào tấp nập. Ảnh: NN 

“Trước đây bà này phụ trách xuất hoá đơn, nay làm bộ phận phát sổ, thu tiền sổ. Lâu nay chúng tôi không phải thanh toán qua tài khoản đơn vị, mà chuyển khoản trực tiếp vào số tài khoản bà ấy. Mỗi cuốn sổ có giá mười mấy triệu đồng và số tiền này được bà Nguyễn Đỗ Thuý Anh nhắn tin báo trước cho chúng tôi”, một  “cò” cho biết.

Chúng tôi còn phát hiện, nhân viên Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ Lộc Ninh làm việc hết sức cẩu thả khi giấy tiếp nhận và trả kết quả “quên” ghi ngày tiếp nhận hồ sơ, không ghi số lô, số thửa, việc này khiến người dân phải đi lại nhiều lần tìm kiếm hồ sơ và bổ sung thông tin.

Việc bà Nguyễn Đỗ Thuý Anh thu tiền sổ thông qua tài khoản cá nhân liệu Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ Lộc Ninh có biết? Việc nhận tiền khách hàng bằng tài khoản cá nhân bà Nguyễn Đỗ Thuý Anh có từ khi nào? Có được nộp vào tài khoản cơ quan và xuất hoá đơn theo quy định pháp luật hay không? Đề nghị cơ quan chức năng tỉnh Bình Phước sớm vào cuộc làm rõ.

Ở khía cạnh liên quan, ngày 13/4/2022, Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh Bình Phước (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh) đã có Văn bản số 228 về việc chấn chỉnh công tác tiếp nhận và trả kết quả gửi đến Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ các huyện, thị xã và thành phố.

leftcenterrightdel

Trong giờ hành chính nhưng Giám đốc Chi nhánh Văn phòng ĐKĐĐ vẫn to nhỏ với đội ngũ “cò”. Ảnh cắt từ video clip 

Văn bản 228 có nêu, thời gian vừa qua, Văn phòng ĐKĐĐ nhận được một số phản ánh có liên quan đến công tác tiếp nhận và trả kết quả (hồ sơ trễ hạn, trả hồ sơ không có văn bản, không có phiếu tiếp nhận…) tại một số chi nhánh; đặc biệt trong công tác đăng ký thế chấp, đo đạc bản đồ…

Để chấm dứt tình trạng nêu trên, Văn phòng ĐKĐĐ đề nghị giám đốc chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ các huyện, thị xã và thành phố thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ theo đúng quy định tại bộ thủ tục hành chính do UBND tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 1990 ngày 3/8/2021; không được yêu cầu người dân nộp thêm các văn bản, giấy tờ ngoài quy định; tổ chức giải quyết hồ sơ theo đúng quy trình phối hợp trong giải quyết hồ sơ cấp GCNQSDĐ do Văn phòng ĐKĐĐ ban hành kèm theo Quyết định số 01 ngày 10/1/2022.

Khi tiếp nhận nếu hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết thì phải có văn bản hướng dẫn người dân bổ sung hồ sơ cụ thể, chi tiết; trường hợp trả hồ sơ thì phải nêu rõ lí do và căn cứ pháp lý có liên quan; cần có giải pháp tiếp nhận và trả kết quả phù hợp nhằm chấm dứt tình trạng người dân đến sớm hơn giờ hành chính để xếp hàng nộp hồ sơ.

Việc tổ chức phát số thứ tự hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cho người dân cần thực hiện nghiêm theo đúng thứ tự và thời gian.

Nếu chi nhánh nào để người dân phản ánh về việc tiếp nhận và trả kết quả không đúng quy định qua Văn phòng ĐKĐĐ, Sở Tài nguyên và Môi trường, đường dây nóng của tỉnh hoặc cơ quan thông tin đại chúng… Văn phòng ĐKĐĐ sẽ xem xét kiểm điểm, kỷ luật các tập thể và các cá nhân có liên quan theo quy định…

Ngân Nga