Từ kết luận 3 đối tượng được hưởng sai 

Thực hiện Quyết định số 26/2000/QĐ-TTg ngày 23/2/2000 của Thủ tưởng Chính phủ về một số chế độ đối với người tham gia kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học (CĐHH) do Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam (QĐ 26/2000) và Nghị định 54/2006/NĐ-CP, Nghị định số 31/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công (NCC) với cách mạng, huyện Qùy Châu đã giải quyết cho 364 đối tượng người bị nhiễm CĐHH hưởng chế độ.

Qua thống kê, đến 30/10/2019, còn 197 đối tượng bị nhiễm CĐHH đang hưởng chế độ, trong đó 147 đối tượng là người trực tiếp tham gia kháng chiến bị nhiễm CĐHH và 50 đối tượng là con đẻ của họ. Trong số đó, thực hiện QĐ 26/2000, toàn huyện có 126 đối tượng hưởng chế độ người bị nhiễm CĐHH.

Thực hiện Quyết định 461 ngày 2/10/2019 của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) tỉnh Nghệ An về việc thanh tra thực hiện chế độ chính sách đối với người bị nhiễm CĐHH tại huyện Qùy Châu, đoàn thanh tra dã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong thực hiện chính sách tại địa phương.

Qua kiểm tra cụ thể các thông tin, tài liệu trong hồ sơ của đối tượng cho thấy có nhiều thông tin ghi chưa thống nhất, chưa chính xác trong một hồ sơ. Một số hồ sơ có giấy xác nhận vùng miền chưa chính xác, chưa rõ ràng, chưa có văn bản giải mã phiên hiệu đơn vị, thời gian, chiến đấu, phục vụ chiến đấu ở vùng bị Mỹ sử dụng CĐHH do cơ quan có thẩm quyền xác nhận; một số giấy chứng nhận chỉ là bản phô tô, không có bản gốc để đối chiếu, thậm chí không có công chứng, nhiều thông tin trong tài liệu, hồ sơ bị tẩy xóa, sửa chữa; một số giấy không cần thiết, không chứng minh được vùng miền, không có giá trị pháp lý nhưng vẫn kẹp vào hồ sơ; một số giấy chứng nhận chỉ thể hiện có tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu trong chiến tranh nhưng chưa có cơ sở xác định (đã công tác, đã chiến đấu, phục vụ chiến đấu từ ngày 1/8/1961 đến 30/4/1975 tại các vùng mà quân đội Mỹ đã sử dụng CĐHH).

Qua thanh tra, ngày 24/12/2019, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Bùi Văn Hưng ký ban hành Kết luận thanh tra số 4229/KL-SLDTBXH kết luận cho thấy, có 3 đối tượng là người trực tiếp tham gia kháng chiến không ở vùng bị Mỹ sử dụng CĐHH nhưng vẫn được hưởng chế độ gồm: Vi Xuân Hán (SN 1951), Lương Xuân Đậu (SN 1957) cùng trú ở ở xã Châu Hội và Nguyễn Ngọc Ninh (SN 1950) trú ở thị trấn Tân Lạc đã không công tác, chiến đấu, phục vụ chiến đấu từ tháng 8/1961 đến 30/4/1975 tại các vùng mà quân đội Mỹ đã sử dụng CĐHH trong chiến tranh ở Việt Nam.

Kết luận thanh tra kiến nghị và biện pháp xử lý đối với từng tập thể, cơ quan, đơn vị. Trong đó, UBND huyện Quỳ Châu tăng cường chỉ đạo, lãnh đạo Phòng LĐTB&XH, các phòng, ban, tổ chức có liên quan, các xã, thị trấn thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với NCC với cách mạng trên địa bàn; thường xuyên chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện, giải quyết chế độ cho đối tượng đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Phòng LĐTB&XH huyện Quỳ Châu thực hiện tốt công tác tham mưu, tổ chức triển khai tốt các chế độ, chính sách cho NCC trên địa bàn; thông báo cho 3 đối tượng trên bổ sung giấy chứng minh đã công tác, chiến đấu, phục vụ chiến đấu từ ngày 1/8/1961 đến 30/4/1975 tại các vùng mà quân đội Mỹ đã sử dụng CĐHH trong chiến tranh ở Việt Nam. Sau 60 ngày nếu đối tượng không bổ sung được hồ sơ, giấy liên quan thì lập danh sách báo cáo Sở LĐTB&XH để xem xét, ban hành quyết định đình chỉ chế độ theo quy định. Đồng thời họp kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan về những tồn tại, thiếu sót mà kết luận đã nêu.

Phòng NCC, Sở LĐTB&XH phối hợp Phòng LĐTB&XH huyện Quỳ Châu tiếp tục kiểm tra, rà soát, sắp xếp lại toàn bộ hồ sơ đối tượng hưởng CĐHH của huyện nhất là đối tượng hưởng theo QĐ 26/2000; yêu cầu bổ sung đầy đủ hồ sơ theo quy định. Đồng thời, tham mưu Giám đốc Sở ban hành quyết định đình chỉ chế độ của 3 đối tượng trên là người trực tiếp tham gia kháng chiến không bổ sung được hồ sơ theo quy định.

Sự thay đổi “khó hiểu” sau thực hiện kết luận thanh tra?

Ngay khi Kết luận thanh tra số 4229 của Sở LĐTB&XH có hiệu lực, ngày 31/12/2019, UBND huyện Quỳ Châu có Thông báo số 809/TB-UBND do Phó Chủ tịch UBND huyện ông Lê Thanh Hà ký về việc bổ sung giấy tờ gốc hồ sơ NCC đã yêu cầu 3 ông: Vi Xuân Hán, Lương Xuân Đậu và Nguyễn Ngọc Ninh bổ sung giấy tờ chứng minh đã công tác chiến đấu, phục vụ chiến đấu từ 1/8/1961 đến 30/4/1975 tại các vùng mà quân đội Mỹ đã sử dụng CĐHH tại chiến tranh Việt Nam.

“Nếu 60 ngày mà các đối tượng không bổ sung được hồ sơ, giấy tờ liên quan thì Sở LĐTB&XH sẽ xem xét, ban hành quyết định đình chỉ theo quy định”, văn bản ghi rõ.

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Kết luận thanh tra số 4229/2019 của Sở LĐTB&XH Nghệ An về thực hiện chế độ, chính sách người bị nhiễm CĐHH trên địa bàn huyện Qùy Châu. Ảnh: Xuân Thống

Tại Kết luận thanh tra số 4229 cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan, các tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm thi hành và báo cáo kết quả thực hiện về Sở LĐTB&XH trước ngày 1/2/2020.

Đến ngày 14/4/2020, mặc dù chậm với thời hạn được đưa ra nhưng UBND huyện Quỳ Châu đã có Báo cáo số 34/BC-UBND về việc thực hiện KLTT.

Ngay sau đó, ngày 15/4/2020, Phó Chủ tịch UBND huyện Lê Thanh Hà đã ký các quyết định tạm dừng chế độ trợ cấp hàng tháng đối với 3 trường hợp trên.

Căn cứ các văn bản trên từ UBND huyện và Phòng LĐTB&XH huyện Qùy Châu, ngày 29/4/2020, bà Hồ Thị Châu Loan - Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh Nghệ An ký các quyết định về việc đình chỉ trợ cấp đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH đối với các ông: Vi Xuân Hán, Lương Xuân Đậu và Nguyễn Ngọc Ninh, kể từ ngày 1/4/2020.

Sự việc sẽ chỉ dừng ở đó nếu quá trình thực hiện kết luận thanh tra trên địa bàn huyện Qùy Châu thực hiện theo đúng quy trình và các quy định của pháp luật.

Thế nhưng, trong gần 2 năm qua, dư luận trên địa bàn huyện và các đối tượng thuộc diện chính sách đang được hưởng các chế độ ưu đãi của Đảng và Nhà nước tại địa phương rất bất bình trước việc, cả 3 đối tượng cùng lý do đình chỉ được cấp có thẩm quyền ra quyết định nhưng không hiểu sao, vì lý do gì hay có ai là người đứng sau “giúp sức” để 1 trong 3 trường hợp bị đình chỉ lại vẫn được hưởng các chính sách, đồng nghĩa với việc trái với kết luận thanh tra và các quy định liên quan.

Cụ thể, từ tháng 4/2020 các ông Vi Xuân Hán (SN 1951) và Lương Xuân Đậu (SN 1957) đều trú ở xã Châu Hội, huyện Qùy Châu thuộc đối tượng đã hưởng chế độ theo QĐ 26/2000 bị dừng trợ cấp và chế độ ưu đãi hàng tháng. Còn lại ông Nguyễn Ngọc Ninh (SN 1950), trú ở Thị trấn Tân Lạc, huyện Qùy Châu vẫn là đối tượng đang được trả trợ cấp đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH.

Trung tuần tháng 4/2022, có mặt tại gia đình ở khối 1, thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu, ông Nguyễn Ngọc Ninh và vợ đã xác nhận với phóng viên, ông là đối tượng đang được hưởng hàng tháng chế độ trợ cấp ưu đãi người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH, với số tiền 2.891.000 đồng/tháng.

Xuân Thống