Bỏ qua xây móng kết hợp thiết kế dầm cột

Công trình cải tạo, nâng cấp nhà làm việc trụ sở 3 tầng UBND huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa có tổng mức đầu tư được duyệt là 5,9 tỷ đồng, nguồn vốn ngân sách huyện và tỉnh năm 2017-2018. Công trình do UBND huyện Như Xuân làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty CP Xây dựng và Đầu tư Trường Thành Phát. Thời gian khởi công ngày 21/10/2017, hoàn thành 21/4/2018.

Thực hiện Quyết định số 3488/QĐ-SXD ngày 28/6/2018 của Giám đốc Sở Xây dựng về việc thanh tra một số dự án, công trình được đầu tư xây dựng từ năm 2014 - 2018 bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn hợp pháp khác trên địa bàn huyện Như Xuân, ngày 4/10/2018, Thanh tra Sở Xây dựng đã ban hành Kết luận số 5008/KL-SXD, trong đó đối với công trình cải tạo, nâng cấp nhà làm việc 3 tầng UBND huyện Như Xuân có những khuyết điểm, sai phạm nghiêm trọng như sau: “Chủ đầu tư không thực hiện thương thảo hợp đồng với các nhà thầu tư vấn; không xác nhận vào báo cáo kết quả khảo sát; không giám sát công tác khảo sát. Hồ sơ thiết kế đã tính toán phương án xây móng mới kết hợp với hệ kết cấu dầm, cột, bê tông cốt thép cấy ghép vào hệ thống kết cấu cũ để đảm bảo khả năng chịu lực của kết cấu đối với việc cải tạo, nâng thêm một tầng. Việc điều chỉnh, cắt bỏ phương án trên mà để nguyên kết cấu cũ chưa có sự thống nhất của các bên, chưa tính toán lại khả năng chịu lực của công trình. Không có hồ sơ điều chỉnh thiết kế. Công trình đưa vào sử dụng khi chưa được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền kiểm tra công tác nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng. Tại thời điểm kiểm tra, công trình đã thi công xong, bàn giao đưa vào sử dụng. Qua kiểm tra tra thực tế công trình không thi công chỉ lõm mặt tiền tầng 1, giá trị giảm trừ 16.320.000 đồng”.

leftcenterrightdel
 Kết cấu cột cũ của tòa nhà được đơn vị kiểm định đục ra để đánh giá an toàn chịu lực và vận hành công trình sau khi bỏ quan hạng mục kết cấu dầm, cột bê tông cốt thép cấy vào hệ thống kết cấu cũ. Ảnh: VT

Sự việc sẽ không bị phát hiện, nếu như Thanh tra Sở Xây dựng không kiểm tra, chỉ ra những sai phạm nói trên, trong đó nghiêm trọng nhất vẫn là phần “bỏ qua hồ sơ thiết kế đã tính toán xây thêm móng kết hợp với kết cấu dầm, cột bê tông cốt thép cấy ghép vào hệ thống kết cấu cũ để đảm bảo khả năng chịu lực của kết cấu nâng thêm một tầng”.

Nhiều luồng ý kiến cho rằng, chủ đầu tư khi bỏ qua hạng mục này là quá nguy hiểm vì công trình xây thêm một tầng thì việc chịu lực khó đảm bảo với nền móng, kết cấu cũ. Do đó, những biện pháp tình thế về kiểm định, đánh giá an toàn chịu lực và vận hành công trình trong quá trình sử dụng sau kết luận thanh tra chỉ là phương án tình thế đã rồi. Việc khắc phục chỉ là cho có, chứ công trình mà thiếu việc xây thêm móng, kết cấu dầm, cột bê tông cốt thép khác sẽ  không đảm bảo chất lượng?

Chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm là quá nhẹ?

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra về sự việc, ông Hà Văn Tuấn, Phó Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Như Xuân cho biết: Khi công trình thi công được khoảng 1 tháng, phần cột chịu lực của công trình được huyện bàn lên, bàn xuống, sau đó yêu cầu tư vấn thiết kế bỏ đi không xây dựng các cột chịu lực này nữa để tiết kiệm và đẩy nhanh tiến độ công trình dẫn đến có dị nghị, bàn tán xôn xao. Sau kết luận thanh tra thì mới thực hiện điều chỉnh thiết kế, đến nay công trình đã được huyện quyết toán xong. Quá trình thực hiện kết luận thanh tra có việc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm nhưng tất cả chỉ rút kinh nghiệm, không ai bị hình thức kỷ luật gì.

Theo một chuyên viên của Ban Quản lý Dự án Xây dựng cơ bản huyện Như Xuân, ban đầu, công trình có phần thiết kế gia cố thêm 8 kết cấu cột bê tông cốt thép để tăng khả năng chịu lực vì công trình làm cao thêm một tầng. Sau này chủ đầu tư vẫn quyết định không làm thêm phần này để bổ sung thêm hạng mục lắp điều hòa, nhưng sau đó tính toán nếu lắp điều hòa mà đi hệ thống điện riêng thì tốn kém, đi đường điện cũ thì quá tải nên hạng mục bổ sung điều hòa cũng không được thực hiện.

Khi Thanh tra Sở Xây dựng kết luận, nếu bổ sung làm như phương án phê duyệt ban đầu thì rất khó khăn nên huyện đã thuê Công ty CP Tư vấn khảo sát thiết kế Xây dựng Hà Nội về kiểm định đánh giá an toàn chịu lực và vận hành công trình trụ sở UBND huyện Như Xuân và đưa vào sử dụng cho đến nay.

Tại Kết luận thanh tra số 5808/KL-SXD ngày 4/10/2018, Sở Xây dựng kiến nghị Chủ tịch UBND huyện Như Xuân căn cứ vào các sai phạm của 18 công trình do UBND các xã làm chủ đầu tư và 12 công trình do UBND huyện Như Xuân làm chủ đầu tư, trong đó có công trình cải tạo trụ sở UBND huyện Như Xuân đã được thanh tra chỉ ra những sai phạm có hình thức xử lý tương xứng, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, đến thời điểm này chẳng có ai bị xử lý kỷ luật hoặc chịu trách nhiệm về việc bỏ qua xây phần móng kết hợp với kết cấu dầm cột bê tông cốt thép của công trình.

Những sai phạm này diễn ra vào thời kỳ ông Lê Sỹ Nghiêm làm Chủ tịch UBND huyện Như Xuân, hiện là Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa; ông Hà Văn Tuấn làm Trưởng ban Quản lý Dự án Xây dựng cơ bản huyện, nay là Phó Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Như Xuân.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.                                             

Văn Thanh