Theo Quyết định 1623/QĐ-UBND của UBND tỉnh, đoàn kiểm tra liên ngành do ông Đào Quang Thiền, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh làm Trưởng đoàn, có nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định tại Điều 41, Thông tư số 02/2017 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ hướng dẫn về nghiệp vụ kiểm soát TTHC.

Nội dung và thời gian kiểm tra được thực hiện theo Kế hoạch 107/KH-UBND ngày 18/2/2022 của UBND tỉnh về kiểm tra việc thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC năm 2022 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Thông qua công tác kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế trong hoạt động kiểm soát TTHC; ngăn chặn, xử lý nghiêm những trường hợp tự đặt ra TTHC, các loại hồ sơ, giấy tờ ngoài quy định của pháp luật, chậm trễ trong việc giải quyết TTHC, gây nhũng nhiễu, phiền hà đối với tổ chức, cá nhân trong tiếp nhận, giải quyết TTHC; kịp thời phát hiện các bất cập để tổng hợp, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền xử lý theo đúng quy định; biểu dương, nhân rộng các cách làm hay, có hiệu quả trong công tác kiểm soát TTHC.

UBND tỉnh yêu cầu hoạt động kiểm tra phải đảm bảo khách quan, công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật, đảm bảo các nội dung, nguyên tắc, quy trình kiểm tra theo quy định tại Thông tư số 02/2017/TT-VPCP của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ. Qua công tác kiểm tra, rút ra được những vấn đề trọng tâm trong công tác quản lý chỉ đạo, điều hành trong thời gian tới. Sau kiểm tra, có kết luận rõ ràng, cụ thể những vấn đề tổ chức triển khai công tác kiểm soát TTHC tại cơ quan, đơn vị, cũng như những kiến nghị, đề xuất với lãnh đạo các cấp có liên quan.

UBND tỉnh tổ chức thực hiện kiểm tra định kỳ tại 06 đơn vị cấp huyện và 2 sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh gồm: Các huyện Quế Phong, Quỳ Châu, Nghĩa Đàn, Hưng Nguyên, Nam Đàn, thị xã Thái Hòa và Sở Tư pháp, Sở TN&MT. Ngoài các cơ quan, đơn vị đã được thông báo tại Kế hoạch này, đoàn kiểm tra có thể tổ chức kiểm tra đột xuất tại một số cơ quan, đơn vị có đơn thư phản ánh, kiến nghị trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC hoặc qua phản ánh của các cơ quan thông tin báo chí.

Phạm vi kiểm tra là trực tiếp kiểm tra theo định kỳ hoạt động kiểm soát TTHC trên tất cả các lĩnh vực tại các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, UBND cấp huyện và UBND cấp xã theo kế hoạch đã đề ra; kiểm tra đột xuất tại một số cơ quan, đơn vị có phản ánh, kiến nghị trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC hoặc qua phản ánh của các cơ quan thông tin báo chí. Đối với các cơ quan, đơn vị không thuộc đối tượng kiểm tra theo Kế hoạch này có trách nhiệm tự kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC của cơ quan, đơn vị mình tổng hợp vào nội dung báo cáo công tác kiểm soát TTHC định kỳ của cơ quan, đơn vị gửi về Văn phòng UBND tỉnh.

Về cách thức kiểm tra, đoàn trực tiếp làm việc với cơ quan, đơn vị được kiểm tra, nghiên cứu báo cáo, tài liệu văn bản để đánh giá tình hình, kết quả công tác kiểm soát TTHC của cơ quan, đơn vị làm cơ sở kết luận các nội dung kiểm tra. Đoàn kiểm tra liên ngành có trách nhiệm lập biên bản và ký xác nhận thông qua biên bản kiểm tra sau khi kết thúc kiểm tra.

Sau khi kết thúc đợt điểm tra, thư ký đoàn dự thảo kết luận kiểm tra trên cơ sở biên bản kiểm tra trình Trưởng đoàn xem xét; họp thông báo dự thảo kết luận của đoàn kiểm tra; tổ chức, cá nhân được kiểm tra có ý kiến tiếp thu, giải trình cụ thể đối với các nội dung kiểm tra nêu tại dự thảo kết luận. Trưởng đoàn kiểm tra xem xét và chính thức ký kết luận kiểm tra gửi cơ quan, đơn vị được kiểm tra.

Xuân Thống