Theo dõi Báo Thanh tra trên
Thu Huyền
Chủ nhật, 17/08/2025 - 06:04
(Thanh tra) - Công tác phối hợp và tinh thần đoàn kết luôn được đề cao, chú trọng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan ở Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại TP Hồ Chí Minh. Điều này đang mang lại những kết quả tích cực.
Công tác phối hợp và tinh thần đoàn kết luôn được đề cao ở Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: Thu Huyền
Chủ động thực hiện công tác phối hợp
Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại TP Hồ Chí Minh có 4 cơ quan tham gia tiếp công dân, gồm: Thanh tra Chính phủ, Ban Nội chính Trung ương, Ủy ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội, Văn phòng Chính phủ. Các buổi tiếp công dân còn có sự tham gia của Hội Luật gia TP Hồ Chí Minh. Ban Tiếp công dân trung ương – Thanh tra Chính phủ được giao nhiệm vụ quản lý, điều hành hoạt động của Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại TP Hồ Chí Minh.
Bà Lê Thị Hương Trà, Phó Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương cho biết: Với chức năng là đơn vị được giao nhiệm vụ chủ trì việc phối hợp tiếp công dân tại Trụ sở, Ban Tiếp công dân đã thực hiện đúng trách nhiệm điều phối hoạt động tiếp công dân của các cơ quan Trung ương tham gia tiếp công dân tại Trụ sở, đảm bảo mọi công dân đến đều được tiếp, hướng dẫn và giải thích theo quy định của pháp luật.
Trong thời gian diễn ra Hội nghị Trung ương, các kỳ họp của Quốc hội và những sự kiện chính trị, ngoại giao quan trọng của đất nước, Ban Tiếp công dân Trung ương luôn bám sát chức năng, nhiệm vụ được giao và các chỉ đạo của Chính phủ, lãnh đạo Thanh tra Chính phủ và chủ động, sớm xây dựng các văn bản, kế hoạch phối hợp, tăng cường công tác tiếp công dân giữa các cơ quan Trung ương tham gia tiếp công dân tại Trụ sở.
Đồng thời làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng an ninh và các địa phương để nắm được thông tin, tình hình công dân khiếu kiện, qua đó xử lý mọi tình huống trong trường hợp cần thiết, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động công dân khiếu kiện trở về địa phương để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật.
Ông Nguyễn Trịnh Hoàn, Chuyên viên chính - Vụ Địa phương III, Ban Nội chính Trung ương là người được lãnh đạo cơ quan phân công nhiệm vụ tham gia tiếp công dân ở Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại TP Hồ Chí Minh. Ông Hoàn cho biết, cán bộ các cơ quan đã phối hợp tốt trong thực hiện nhiệm vụ, trao đổi chia sẻ thông tin kịp thời để tổng hợp báo cáo, hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Tăng cường phối hợp trong các vụ việc phức tạp, đông người
Theo bà Lê Thị Hương Trà, đối với những vụ việc phức tạp, kéo dài, qua xem xét hồ sơ đơn và nghe công dân trình bày, các cơ quan tại Trụ sở trao đổi với địa phương để nắm được thông tin, quá trình giải quyết của địa phương.

Theo bà Lê Thị Hương Trà, đoàn kết và phối hợp trong công tác là động lực để các cơ quan, các công chức tại Trụ sở hoàn thành nhiệm vụ. Ảnh: Thu Huyền
Trong công tác phối hợp với các đơn vị, nắm được thông tin, Trụ sở Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại TP Hồ Chí Minh luôn chủ động trong công tác tiếp công dân, chú trọng tiếp các đoàn công dân khiếu kiện đông người, phức tạp, tránh phát sinh “điểm nóng” làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự tại TP Hồ Chí Minh.
Bà Trịnh Thị Phương Hạnh, Chuyên viên chính - Vụ Dân nguyện và Giám sát, trực thuộc Uỷ ban Dân nguyện và Giám sát của Quốc hội cho rằng, hiệu quả công tác phối hợp được thể hiện rõ nét trong việc tiếp các đoàn đông người, phức tạp. Việc phối hợp tiếp công dân, đặc biệt là phối hợp tiếp công dân giữa Thanh tra Chính phủ và Uỷ ban Dân nguyện và giám sát của Quốc hội được thực hiện chặt chẽ từ tinh thần sẵn sàng, tích cực, hợp tác đến khâu chuẩn bị tài liệu, hồ sơ vụ việc và phối hợp hiệu quả trong quá trình tiếp công dân.
Từ đó, giúp cho việc tiếp, hướng dẫn kết hợp tuyên truyền, vận động, thuyết phục các đoàn đông người được thống nhất, đem lại hiệu quả cao, được đại đa số công dân đồng tình, ủng hộ.
Cùng quan điểm, ông Nguyễn Trịnh Hoàn (Vụ Địa phương III, Ban Nội chính Trung ương) đánh giá công tác phối hợp trong tiếp công dân giữa các cơ quan tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại TP Hồ Chí Minh thời gian qua được thực hiện rất tốt, mang lại hiệu quả cao, đặc biệt là đối với các vụ việc phức tạp, đông người.
Đoàn kết, tương trợ để cùng hoàn thành nhiệm vụ
Ở Trụ sở Tiếp công dân Trung ương tại TP Hồ Chí Minh, việc thực hiện quy chế phối hợp một cách chủ động, thuận lợi và có hiệu quả cũng phần nào thể hiện tinh thần đoàn kết của các cơ quan, công chức làm việc tại Trụ sở.
“Chúng tôi luôn chia sẻ với nhau những niềm vui, những thuận lợi, giúp nhau vượt qua những khó khăn trong công việc cũng như trong cuộc sống để tăng cường tình cảm gắn bó, tinh thần đoàn kết tại Trụ sở. Qua đó, những người làm công tác tiếp dân tại Trụ sở chúng tôi luôn thấy được thoải mái, có động lực và niềm tin vững chắc để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”, bà Lê Thị Hương Trà chia sẻ.
Để nâng cao hơn nữa tinh thần đoàn kết và sự phối hợp trong công tác, theo Phó Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương Lê Thị Hương Trà, cần tiếp tục xây dựng môi trường làm việc hòa đồng, thân thiện, tôn trọng và khuyến khích sự sáng tạo; ghi nhận và khen thưởng kịp thời những nỗ lực và thành tích của các công chức, tạo động lực làm việc.
Ông Nguyễn Trịnh Hoàn (Vụ Địa phương III, Ban Nội chính Trung ương) cho rằng bên cạnh sự phối hợp thì tinh thần đoàn kết của các cơ quan, các công chức làm việc tại Trụ sở cũng là điều rất đáng trân trọng. Ông Hoàn đề xuất cần có nhiều hơn nữa những buổi trao đổi, chia sẻ, hỗ trợ nhau trong công việc để mỗi cơ quan, mỗi cá nhân đều hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Trong 6 tháng đầu năm, năm 2025, Trụ sở Tiếp công dân tại Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp 262 vụ việc với 919 lượt công dân, trong đó có 42 lượt đoàn đông người với 629 lượt công dân.
Trong công tác tiếp công dân và các công tác khác tại Trụ sở, tinh thần đoàn kết và công tác phối hợp luôn được đề cao. Cụ thể, phối hợp giữa các cơ quan Trung ương tại Trụ sở và lực lượng an ninh thực hiện tốt công tác tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở; phối hợp tốt với các lực lượng an ninh của Bộ Công an, Công an Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương có công dân khiếu kiện, thực hiện các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương. Ngoài ra, thường xuyên trao đổi, phối hợp với địa phương để nắm tình hình công dân khiếu kiện, nhất là các địa phương có đoàn đông người khiếu kiện, phức tạp tiềm ẩn nguy cơ phát sinh “điểm nóng”, qua đó chủ động trong công tác phối hợp.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Trong suốt hơn hai thập kỷ công tác, giữa bao thăng trầm của nghề “gác cửa công lý”, nguyên Phó Trưởng phòng Thanh tra phòng, chống tham nhũng – Thanh tra tỉnh Bến Tre (cũ), Lê Thị Trúc Linh vẫn luôn giữ cho mình ngọn lửa liêm chính, sự chính trực và lòng tận tụy với nghề.
Huỳnh Như - Đình Thuyết
(Thanh tra) - Tại Lễ trao giải cuộc thi “Nhân vật truyền cảm hứng ngành Thanh tra” ngày 31/10, ba phóng viên trẻ của Báo Thanh tra đã ghi dấu bằng hai tuyến tác phẩm giàu cảm xúc và chiều sâu. Phóng viên Trần Thị Hải với bài “Chị Google của người dân” chạm đến trái tim bạn đọc, mang về giải Ba nhờ hành trình lặng lẽ đi tìm ánh sáng từ những điều gần gũi, đời thường nơi phòng tiếp dân. Trong khi đó, nhóm phóng viên Dương Thu Trang – Vũ Thị Minh Nguyệt chọn bước chân lên con đường “ít người đi”: Viết về công trình pháp lý - “Thắp sáng niềm tin từ đổi mới thể chế: Luật Thanh tra 2025”, chuyển tải đột phá đổi mới thể chế bằng lối viết mạch lạc, đầy tâm huyết và được trao Giải Khuyến khích. Hai mạch viết, một tinh thần chung: Lan tỏa niềm tin vào sự tử tế, trí tuệ và nỗ lực đổi mới của ngành Thanh tra bằng ngòi bút tận tâm và trách nhiệm.
Trí Vũ
Nguyễn Nhuần - Hoàng Nam
Trần Quang Châu - Thanh tra tỉnh Đồng Nai
Vũ Linh - Minh Tân
Trí Vũ
Hoàng Hưng
Hương Giang
Nam Dũng
Nam Dũng
Nguyệt Huy
B.S
Hương Giang
Nhật Minh
B.S
Trần Quý
B.S