Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Làm rõ trách nhiệm vì chậm tiến độ và đội vốn

Thứ ba, 22/04/2014 - 17:40

(Thanh tra) - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải vừa yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và UBND TP Hà Nội chỉ đạo kiểm điểm nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân về việc chất lượng thiết kế cơ sở hạn chế, chậm trễ trong giải phóng mặt bằng, kéo dài thời gian thi công làm tăng tổng mức đầu tư, phải điều chỉnh Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (sau đây gọi tắt là Dự án).

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ và bị đội vốn, ảnh: T.A

Theo tiến độ ban đầu, thời gian thực hiện Dự án sẽ diễn ra trong 5 năm (từ tháng 11/2008 đến tháng 11/2013). Tuy nhiên, vừa qua, Bộ GTVT đã phải kiến nghị Chính phủ cho phép kéo dài tiến độ, đồng thời bổ sung vốn cho Dự án này.


Theo
báo cáo của Cục Đường sắt Việt Nam (đơn vị chủ đầu tư), sau 5 năm thi công, do thay đổi một loạt yếu tố đầu vào, tổng mức đầu tư Dự án không thể dừng ở con số 552 triệu USD như kế hoạch ban đầu. Thay vào đó, để hoàn thành 13,05 km đường sắt đôi, khổ 1.435 mm chạy trên cao với 12 ga, từ Cát Linh đến Bến xe Yên Nghĩa, cùng hệ thống thiết bị khai thác gồm đoàn tàu có khả năng chở được 100.000 lượt khách/ngày sẽ cần thêm 339 triệu USD. Thời gian hoàn thành cũng được xin nới đến cuối Quý I/2015.


Điều đáng nói, trong số các khoản phát sinh tại tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, “nặng” nhất là chi phí xây dựng (tăng 221 triệu USD); chi phí thiết bị (tăng 20 triệu USD)… Theo chủ đầu tư, có 3 nhóm nguyên nhân đẩy chi phí Dự án tăng cao, gồm: điều chỉnh, bổ sung phát sinh so với thiết kế cơ sở (thay đổi phương án nhà ga, thay vật liệu vỏ tàu…); biến động giá nguyên, vật liệu, tỷ giá quy đổi, chế độ chính sách, giải phóng mặt bằng kéo dài…


Chỉ riêng Gói thầu số 1 - gói thầu chính của Dự án bao gồm các phần việc: thiết kế, cung cấp thiết bị, vật tư và xây lắp được trao cho Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc) thực hiện đã phát sinh thêm khoảng 250,8 triệu USD. Trong đó, thay đổi phương án nhà ga từ 2 tầng lên 3 tầng tăng thêm 84,2 triệu USD so với thiết kế ban đầu.


Trong khi đó, chi phí xử lý nền đất yếu khu Depot cũng lên tới 13,54 triệu USD. Theo thiết kế cơ sở cũng đã dự kiến xuất hiện nền đất yếu ở độ sâu 2-3m, song tư vấn lập Dự án là TEDI đã không đề xuất phương án xử lý. Khi triển khai thiết kế kỹ thuật, tư vấn thiết kế đã kiến nghị phải xử lý để bảo đảm chất lượng công trình. Bộ GTVT đã cho phép bổ sung hạng mục xử lý nền đất yếu khu Depot.


Ngoài ra, do các thay đổi biến động giá, chế độ, chính sách cũng như khối lượng đơn giá mà trong thiết kế cơ sở chưa tính chính xác, nên cũng cần bổ sung khoảng 95 triệu USD…


Như vậy, tổng mức đầu tư Dự án theo kiến nghị tăng vốn sẽ vào khoảng 891 triệu USD, tăng 70% so với tổng mức đầu tư được duyệt trước đó, đẩy chi phí bình quân đầu tư 1km đường sắt đô thị của tuyến Cát Linh - Hà Đông lên 68,5 triệu USD.


Ngay sau báo cáo của Bộ GTVT, Bộ Tài Chính, Bộ
Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng và UBND TP Hà Nội về việc điều chỉnh Dự án, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã giao Bộ GTVT nghiên cứu, tiếp thu ý kiến các cơ quan liên quan, khẩn trương tổ chức thẩm định, quyết định và chịu trách nhiệm về việc điều chỉnh Dự án.


Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải
cũng yêu cầu Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình chỉ đạo kiểm điểm nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân về việc chất lượng thiết kế cơ sở hạn chế dẫn đến phải điều chỉnh, chậm trễ trong giải phóng mặt bằng, kéo dài thời gian thi công làm tăng tổng mức đầu tư, phải điều chỉnh Dự án.


Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, trước mắt đang tập trung chỉ đạo đưa Dự án về đúng tiến độ, việc kiểm điểm làm rõ nguyên nhân cũng sẽ được tiến hành trong thời gian tới.

Trước đó, Bộ GTVT đã có văn bản mời Kiểm toán Nhà nước vào cuộc, nhằm chấn chỉnh việc tuân thủ các quy định quản lý đầu tư; xử lý kịp thời những vướng mắc và ngăn chặn những sai sót nghiêm trọng tại Dự án có thể gây thiệt hại cho Nhà nước. Tuy nhiên, hiện Kiểm toán Nhà nước vẫn chưa thể vào cuộc vì kế hoạch kiểm toán năm 2014 đã kín, nếu không thực hiện kiểm toán trong năm 2014 thì công việc này sẽ phải lùi kế hoạch sang năm 2015.

An - Quỳnh

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Yên Bái đẩy mạnh công tác triển khai thi hành Luật Đất đai 2024

Yên Bái đẩy mạnh công tác triển khai thi hành Luật Đất đai 2024

(Thanh tra) - Ngày 13/12, UBND tỉnh Yên Bái đã phối hợp cùng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tổ chức buổi làm việc nhằm đánh giá công tác quản lý nhà nước về đất đai và triển khai Luật Đất đai 2024 trên địa bàn tỉnh. Buổi làm việc có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân cùng đoàn công tác và lãnh đạo tỉnh Yên Bái.

Bùi Bình

20:04 13/12/2024
Grand Marina, Saigon: Sống tinh hoa trên nền di sản

Grand Marina, Saigon: Sống tinh hoa trên nền di sản

(Thanh tra) - Grand Marina, Saigon đã định hình một phong cách sống đẳng cấp và tinh tế, khẳng định vị thế xã hội của các chủ nhân, và là biểu tượng cho những giá trị trường tồn qua thời gian.

TC

13:00 13/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm