Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Làm 1m đường Hoàng Cầu - Voi Phục “ngốn” 3,4 tỷ đồng: Không có lợi ích cá nhân

Thứ ba, 09/01/2018 - 22:52

(Thanh tra) - Tổng mức đầu tư cho đoạn đường dài 2.274m (Hoàng Cầu - Voi Phục) lên đến 7.779 tỷ đồng. Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Vũ Văn Viện cam kết, trong quá trình thực hiện sẽ đúng chính sách, chế độ của Nhà nước, đảm bảo mục tiêu chung mà không có lợi ích cá nhân….

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Vũ Văn Viện. Ảnh: TN

Chiều 9/1, tại cuộc giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, Sở Giao thông Vận tải thông tin về Dự án xây dựng đường vành đai 1 Hà Nội, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.

Đầu tư 7.779 tỷ đồng làm hơn 2.274m đường

Dự án xây dựng đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục, TP Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 2113/QĐ-TTg cuối tháng 12/2017.

Theo ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, xây dựng tuyến đường theo chỉ giới đường đỏ đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tuyến đường có chiều dài 2.274 m, mặt cắt ngang B = 50m, diện tích khoảng 153.341 m2 (bao gồm 2 cầu vượt trực thông theo hướng đường Vành đai 1 tại các nút Giảng Võ - Láng Hạ và nút Nguyễn Chí Thanh).

Dự án cũng đầu tư xây dựng hạng mục bãi đỗ xe, cây xanh, khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan bao gồm vỉa hè phía Nam đường Đê La Thành tại phần dải đất giữa đường vành đai 1 và đường Đê La Thành đoạn Hoàng Cầu đến Láng Hạ với diện tích khoảng 6.083 m2.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 7.779 tỷ đồng, trong đó tiền xây lắp chỉ 785 tỷ đồng, tiền giải phóng mặt bằng hơn 6.000 tỷ đồng. Như vậy, tổng mức đầu tư mỗi mét chiều dài tuyến đường Hoàng Cầu – Voi Phục lên đến hơn 3,4 tỷ đồng.

Tổng số hộ dân thuộc diện giải phóng mặt bằng (GPMB) khoảng 2.328 hộ, trong đó, quận Đống Đa có 808 hộ; quận Ba Đình có 1.520 hộ. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2017 - 2020.

Nguồn vốn từ ngân sách TP Hà Nội và các nguồn hợp pháp khác trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2017-2020 đã được HĐND TP thông qua.

Sẽ đối thoại với 139 hộ dân

Vấn đề, khi dự án được công bố, 139 hộ dân ở đường Đê La Thành đã treo băng rôn phản đối việc thu hồi đất để làm bãi đỗ xe, cây xanh.

Trả lời báo chí về vấn đề này, ông Nguyễn Sỹ Bảo, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hà Nội cho hay, việc mở rộng đường này được quy hoạch từ năm 2000. Theo đó, phần diện tích đất mà 139 hộ đang sử dụng thuộc phần đất xen kẹt được quy hoạch là đất cây xanh.

Cũng theo ông Bảo, khi công bố mốc chỉ giới đường đỏ có sự tham gia của các sở, ban, ngành, chi bộ, tổ dân phố, đại diện người dân trong khu vực. Công bố nhận được sự đồng thuận. Trên cơ sở đó mới cắm mốc giới cả tuyến đường và người dân vẫn đồng thuận. Việc phản đối của người dân là sau này.

“Hiện có 139 hộ dân đang không đồng thuận, nhiệm vụ của chúng tôi trong thời gian tới là cùng với Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Xây dựng phối hợp với các quận Đống Đa, Ba Đình đối thoại với người dân để tạo sự đồng thuận”, ông Bảo nói.

Thông tin thêm, theo ông Nguyễn Hoàng Giáp, Phó Chủ tịch quận Đống Đa, tại thời điểm năm 2000, khi xây dựng quy hoạch, pháp luật không quy định phải lấy ý kiến cộng đồng. Tuy nhiên, sau khi được phê duyệt, quận đã công khai để người dân biết.

“Tại quy hoạch thì phần đất xen giữa đường Vành đai 1 và đường Đê La Thành là đất cây xanh và bãi đỗ xe”, ông Giáp nói và nhấn mạnh, dự án này nếu thực hiện đồng bộ cả phần đường và bãi đỗ xe, cây xanh sẽ đảm bảo hiệu quả đầu tư.

Cam kết đảm bảo tiến độ

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Vũ Văn Viện cho rằng, trong quá trình triển khai xây dựng các dự án tiến hành thu hồi đất, GPMB sẽ ảnh hưởng đến 1 bộ phận người dân. Thành ủy, UBND TP đang có chính sách tạo điều kiện tốt nhất cho người dân trong diện GPMB.

“Chúng tôi cam kết trong quá trình thực hiện sẽ đúng chính sách, chế độ của Nhà nước, đảm bảo mục tiêu chung mà không có lợi ích cá nhân hay lợi ích gì ở đây, góp phần xây dựng đồng bộ quy hoạch Hà Nội”.

Còn về việc dự án này đến năm 2020 có thực hiện xong để đưa vào sử dụng, ông Vũ Văn Viện nói “tôi tin đảm bảo tiến độ”.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục nhằm hoàn thiện đồng bộ tuyến đường vành đai 1 từ đê Nguyễn Khoái đến Cầu Giấy theo quy hoạch, kết nối giữa các tuyến đường đã và đang được đầu tư xây dựng, tăng diện tích đường giao thông, góp phần giải tỏa ùn tắc giao thông trên mạng lưới và trong khu vực đô thị trung tâm của TP Hà Nội.

Ông Vũ Hà khẳng định, dự án phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của TP.

Năm 2014, Hà Nội đã thông xe đoạn đường Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu sau 5 năm khởi công xây dựng. Tuyến đường này chỉ dài hơn 500 m nhưng tổng mức đầu tư lên đến hơn 700 tỷ đồng. Như vậy trung bình mỗi mét chiều dài tốn khoảng 1,4 tỷ đồng.

Năm 2010, Hà Nội cũng cho thông xe đường vành đai I, đoạn Kim Liên - Ô Chợ Dừa có chiều dài 550 m với tổng mức đầu tư 642 tỷ đồng và được coi là “đắt nhất hành tinh”. Tính trung bình mỗi mét chiều dài tuyến đường này tốn hơn 1 tỷ đồng.

Thảo Nguyên

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng xác định lại giá đất dự án Căn hộ Mia Plaza

Đà Nẵng xác định lại giá đất dự án Căn hộ Mia Plaza

(Thanh tra) - Sở Nông nghiệp và Môi trường TP.Đà Nẵng cho biết đã phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu gói thầu Tư vấn xác định giá đất cụ thể do điều chỉnh quy hoạch đối với dự án Căn hộ Mia Plaza tại số 61 Ngô Thì Nhậm ở phường Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng.

Thái Nam

15:04 19/12/2025
Thanh tra phát hiện hàng loạt sai phạm mua bán nhà ở xã hội

Thanh tra phát hiện hàng loạt sai phạm mua bán nhà ở xã hội

(Thanh tra) - Gần đây, các địa phương đang phát triển nhà ở xã hội mạnh như Bắc Ninh, Hải Phòng đã phát hiện hàng loạt sai phạm mua bán nhà ở xã hội. Hàng trăm căn hộ nhà ở xã hội bị yêu cầu thu hồi hoặc hủy hợp đồng mua bán.

Trà Vân

10:31 18/12/2025

Tin mới nhất

Xem thêm