Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

TP Hồ Chí Minh: Sở Nông nghiệp và Môi trường nêu giải pháp ứng phó nguy cơ ùn ứ rác

Thu Huyền

Thứ năm, 04/12/2025 - 20:02

(Thanh tra) - Chiều 4/12, tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP đã cung cấp thông tin về các giải pháp giải quyết khó khăn khi bãi rác Đa Phước điều chỉnh thời gian tiếp nhận rác.

Đại diện Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Hồ Chí Minh cung cấp thông tin tại buổi họp báo. Ảnh: Thu Huyền

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Hồ Chí Minh, hiện nay trên địa bàn 14 quận, huyện cũ đang điều phối khoảng 4.550 tấn/ngày (443 chuyến xe), phân bổ theo 2 ca: Ca ngày khoảng 1.800 tấn (tương đương 175 chuyến), ca đêm khoảng 2.750 tấn (tương đương 268 chuyến).

Từ 1/12/2025, bãi rác Đa Phước đổi giờ nhận rác chỉ hoạt động từ 6 giờ tối đến 6 giờ sáng hôm sau thay vì 24/24 như trước đây, nên đồng nghĩa với việc dồn toàn bộ 1.800 tấn ca ngày (175 chuyến xe) dời sang ca đêm, thực tế các xe chỉ có 11 tiếng đồng hồ để hoạt động.

Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Hồ Chí Minh đưa ra một số giải pháp để giải quyết khó khăn trước tình trạng này.

Thứ nhất, chuyển khối lượng chất thải rắn sinh hoạt một số khu vực cấp bách về Khu liên hợp xử lý chất thải Tây Bắc khoảng 450 tấn/ngày. Chuyển khối lượng ca ngày sang vận chuyển ca đêm về khu xử lý Đa Phước khoảng 1.350 tấn/ngày.

Thứ hai, để thực hiện vận chuyển rác trong 1 khung giờ thì thời gian quay vòng xe bị tác động do số lượng phương tiện của đơn vị không đủ, kết hợp với quy định về giờ cấm xe nên thời gian vận chuyển và quay đầu của 1 chuyến xe sẽ kéo dài (dự kiến khoảng 3,5 tiếng – 4 tiếng cho 1 chuyển xe). Vì vậy giải pháp thực hiện sẽ là tăng cường đầu tư bổ sung thêm phương tiện vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.

Cùng với đó, UBND TP Hồ Chí Minh đã có văn bản chỉ đạo Sở Xây dựng chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp Công an TP, Sở Nông nghiệp và Môi trường xem xét, điều chỉnh thống nhất khung thời gian cấm và việc cấp giấy phép lưu thông khu vực nội đô cho phù hợp đối với các phương tiện chuyên dụng vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn TP.

Thứ ba, Sở Nông nghiệp và Môi trường tổ chức hỗ trợ thẩm định lộ trình, cự ly bình quân, đơn giá vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt cho các đơn vị có thay đổi lộ trình để cơ quan có thẩm quyền ban hành.

Thứ tư, UBND cấp xã phối hợp với ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận huyện (cũ) và đơn vị thu gom, vận chuyển thực hiện thông tin, tuyên truyền điều chỉnh thời gian thu gom tại nguồn từ ngày sang đêm. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát tại các trạm trung chuyển trên địa bàn.

Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Hồ Chí Minh cho biết, để công tác thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt của địa phương kết nối kịp thời với thời gian tiếp nhận tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước bắt đầu từ ngày 1/12/2025 được triển khai liên tục và đảm bảo an ninh đô thị, UBND TP cũng đã có công văn số 2805/UBND-ĐT ngày 11/10/2025 yêu cầu UBND phường xã, ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận huyện (cũ), các đơn vị cung ứng dịch vụ thu gom vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt chịu trách nhiệm tổ chức, vận hành ổn định quy trình, hệ thống thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn; đảm bảo việc cung ứng dịch vụ vệ sinh môi trường trên địa bàn được liên tục.

Về biện pháp để đảm bảo an toàn giao thông cũng như vệ sinh môi trường khi xe vận chuyển rác được lưu thông trong những khung giờ vốn bị cấm trước đây, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Hồ Chí Minh cho biết, việc điều chỉnh khung giờ cấm xe đối với phương tiện chuyên dụng vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt là giải pháp cấp bách, nhằm đảm bảo công tác thu gom, vận chuyển được liên tục, thông suốt, không để xảy ra tình trạng ùn ít chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn TP, đặc biệt trong bối cảnh bãi rác Đa Phước chỉ tiếp nhận rác vào ban đêm kể từ ngày 1/12/2025.

Công nhân môi trường thu gom rác thải trên địa bàn TP Hồ Chí Minh. Ảnh: Thu Huyền

Để đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường khi phương tiện lưu thông trong khung giờ điều chỉnh, các sở, ngành đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp trong đó 2 nhóm giải pháp chính là: quản lý và kỹ thuật.

Về nhóm giải pháp quản lý, Sở Nông nghiệp và Môi trường đang phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng và Phòng Cảnh sát Giao thông (PC08) thuộc Công an TP Hồ Chí Minh để thống kê, rà soát danh sách, số lượng và biển kiểm soát của các phương tiện có lộ trình vận chuyển về bãi rác Đa Phước.

Công tác này nhằm đảm bảo các phương tiện lưu thông trong khung giờ điều chỉnh phải đúng số lượng xe cho phép, đối tượng, hướng tuyến, có phù hiệu và giấy phép đi đường theo quy định; đồng thời yêu cầu các đơn vị vận chuyển tăng cường tuyên truyền, giáo dục tài xế tuân thủ đầy đủ Luật Giao thông đường bộ và các quy định về an toàn, kiểm định xe.

Về nhóm giải pháp kỹ thuật, yêu cầu các đơn vị vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật đối với phương tiện vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt.

Theo đó, phương tiện phải đảm bảo các tiêu chuẩn về vệ sinh; không để rơi vãi nước rác; phải được vệ sinh, khử mùi trước khi rời trạm trung chuyển và phải được phun xịt rửa xe đảm bảo vệ sinh môi trường trước khi ra khỏi bãi chôn lấp.

Theo Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Hồ Chí Minh, việc tuân thủ các quy định kỹ thuật này đảm bảo rằng dù phương tiện lưu thông trong giờ cấm hay không cấm, yêu cầu về vệ sinh môi trường và an toàn giao thông vẫn luôn được đáp ứng.

Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường giao Ban Quản lý Khu liên hợp xử lý chất thải TP (MBS), là đơn vị giám sát của Sở Nông nghiệp và Môi trường đang thực hiện công tác giám sát đột xuất lộ trình vận chuyển của các phương tiện vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt thông qua hệ thống giám sát định vị, hành trình (GPS) đảm bảo các phương tiện lưu thông đúng lộ trình đã được phê duyệt, đảm bảo an toàn giao thông và kịp thời chấn chỉnh đối với các đơn vị không chấp hành theo quy định.

Như Báo Thanh tra đã thông tin, từ ngày 1/12/2025, Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Đa Phước chỉ tiếp nhận rác vào ban đêm thay vì 24/24 như trước đây. Điều này đòi hỏi TP Hồ Chí Minh cần phải có các giải pháp nhằm ứng phó với nguy cơ ùn ứ rác.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm