Theo dõi Báo Thanh tra trên
(Thanh tra) - Sau giai đoạn sắp xếp đơn vị hành chính và vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tỉnh Đắk Lắk đang cho thấy những nỗ lực và kết quả tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt là việc tăng cường ứng dụng công nghệ số và nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Cán bộ tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Đắk Lắk đang hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục trực tuyến. Ảnh: NG
Chất lượng phục vụ vượt mốc 90%
Bộ máy chính quyền Đắk Lắk sau sắp xếp đã bước đầu vận hành ổn định và ghi nhận kết quả tích cực, đặc biệt trong cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và xây dựng chính quyền số. Những nỗ lực này đã mang lại sự thay đổi rõ rệt trong chất lượng phục vụ, thể hiện qua các con số ấn tượng được thống kê trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn được duy trì ở mức cao, đạt trên 98% tại cả cấp tỉnh và cấp xã. Đáng chú ý, tỷ lệ hài lòng của người dân và doanh nghiệp trong tiếp nhận, giải quyết TTHC đã đạt 90,8%. Con số này không chỉ tăng đáng kể so với cuối tháng 7/2025 (86,37%) mà còn vượt mức trung bình chung cả nước (89,90%).

Tỉnh Đắk Lắk đẩy mạnh các hoạt động tập huấn chuyển đổi số, phổ biến kiến thức và kỹ năng số cho cán bộ, công chức, người dân. Ảnh: NG
Cùng với đó, Đắk Lắk cũng tích cực triển khai các chương trình quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển chính quyền số. Các kế hoạch như Dự án “Xây dựng hạ tầng chuyển đổi số tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030” và đặc biệt là "100 ngày cao điểm thực hiện phong trào Bình dân học vụ số" đang được triển khai mạnh mẽ. Điều này cho thấy quyết tâm của tỉnh trong việc xây dựng một nền hành chính hiện đại, số hóa và lấy người dân làm trung tâm.
Bứt phá công tác số hóa
Theo Sở Nội vụ tỉnh Đắk Lắk, mặc dù đạt được những thành tựu quan trọng, vẫn còn những "điểm nghẽn" cần được tháo gỡ để Đắk Lắk có thể bứt phá hơn nữa trong CCHC.
Hiện tại, một số cơ quan vẫn có tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn và tỷ lệ hài lòng chưa đạt yêu cầu. Đơn cử, tỷ lệ đúng hạn của Sở Tài chính đạt 80%, Sở Tư pháp 88%; về tỷ lệ hài lòng, Thanh tra tỉnh chỉ đạt 66,6%, Sở Tài chính 69,1%.
Đáng lưu ý, các chỉ tiêu về dịch vụ công trực tuyến vẫn còn thấp hơn nhiều so với yêu cầu của Chính phủ và mức trung bình cả nước. Tỷ lệ TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình hiện chỉ đạt 12,83% (trong khi yêu cầu năm 2025 tối thiểu 80%). Tỷ lệ khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa cũng chỉ đạt 13,43%, thấp hơn đáng kể so với mức trung bình 42% của cả nước. Ngoài ra, việc triển khai hệ thống chữ ký số ở một số nơi còn chậm, và thiết bị phục vụ tại Trung tâm Hành chính công cấp xã còn thiếu.

Với sự quyết tâm cải cách hành chính và chuyển đổi số, Đắk Lắk đang hướng đến một nền hành chính phục vụ, hiện đại, là động lực quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Ảnh: NG
Để khắc phục triệt để các tồn tại và tiếp tục nâng cao sự hài lòng của người dân, Sở Nội vụ Đắk Lắk đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện các giải pháp trọng tâm. Đó là đẩy mạnh cải cách TTHC, đơn giản hóa các TTHC liên quan đến người dân, doanh nghiệp và nghiêm cấm gây khó khăn hoặc hướng dẫn thiếu rõ ràng.
Quan trọng hơn, tỉnh cần khẩn trương hoàn thành rà soát, chuẩn hóa và số hóa kết quả giải quyết TTHC trong năm 2025. Các sở, ngành phải tập trung tham mưu hướng dẫn, tháo gỡ kịp thời các khó khăn vướng mắc cho chính quyền cấp xã.
Với sự chỉ đạo quyết liệt và những giải pháp đồng bộ đang được triển khai, tỉnh Đắk Lắk đang quyết tâm tăng tốc số hóa, hoàn thiện bộ máy hành chính để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ và sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.
Ý kiến bình luận:
Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!
(Thanh tra) - Đó là một trong những nội dung được thể hiện tại Kế hoạch hành động của Bộ Xây dựng thực hiện Nghị quyết số 328/NQ-CP ngày 13/10/2025 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 70-NQ/TW ngày 20/8/2025 của Bộ Chính trị về bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Trần Quý
(Thanh tra) - Ngày 3/12, tại tỉnh Điện Biên, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội thảo xúc tiến thương mại, đầu tư và quảng bá sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam năm 2025, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế số, hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp khu vực Tây Bắc.
Trần Kiên
Hải Vân
Ngọc Hải
Văn Thanh
Nguyệt Huy
Trí Vũ
Hoàng Hưng
Hương Giang
Nam Dũng
Nam Dũng
Nguyệt Huy
B.S
Hương Giang
Nhật Minh
B.S
Trần Quý
B.S