Lễ ký kết diễn ra trong khuôn khổ chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã có chuyến thăm chính thức Cộng hòa Philippines từ 23-25/11/2022.

Đây là chuyến thăm Philippines đầu tiên của lãnh đạo chủ chốt nước ta trong năm 2022 và của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam sau 16 năm, thể hiện sự coi trọng của Việt Nam đối với Ban lãnh đạo mới của Philippines và quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Philippines sau khi hai nước vừa kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1976 - 2021).

Trong chuyến thăm này, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã cùng tham dự các cuộc hội đàm của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ với Chủ tịch Hạ viện Martin Romualdez, Chủ tịch Thượng viện Juan Miguel Zubiri và các phiên họp toàn thể tại lưỡng viện của Philippines.

Theo đó, các bên thống nhất hợp tác xuất nhập khẩu xi măng, clinker của Vicem sang thị trường Philippines với sản lượng 6 triệu tấn xi măng, clinker trong vòng 3 năm (từ năm 2023-2025).

Ông Bùi Xuân Dũng, Chủ tịch Vicem cho hay, thỏa thuận được ký với 2 doanh nghiệp Philippines tạo điều kiện để doanh nghiệp thúc đẩy tiêu thụ xi măng, clinker trong bối cảnh nguồn cung trong nước khá lớn. Với lợi thế nhiều năm tham gia xuất khẩu, hệ thống các doanh nghiệp sản xuất xi măng thuộc Vicem sẽ tận dụng thỏa thuận này để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm, đáp ứng nhu cầu từ các nhà mua hàng tại thị trường này.

Philippines là thị trường nhập khẩu xi măng, clinker lớn với khoảng 15-17 triệu tấn/năm, nhập khẩu từ Việt Nam khoảng 7 triệu tấn/năm, trong đó Vicem khoảng 1,5 triệu tấn/năm (chiếm tỷ trọng 21,5%).

Việc ký thỏa thuận đã đóng góp những bước đầu tiên của doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu, rộng hơn vào thị trường vật liệu xây dựng của Philippines.

PV