Theo báo cáo của tỉnh Bắc Giang, năm 2020, diện tích vải toàn tỉnh là 28.126ha, sản lượng ước đạt 160.000 tấn, tăng khoảng 10.000 tấn so với năm 2019. Thời gian thu hoạch vải chín sớm từ ngày 10/5 đến ngày 10/6/2020. Vải chính vụ sẽ thu hoạch từ ngày 10/6 đến ngày 20/7/2020. Tính đến ngày 11/5/2020, toàn tỉnh đã thu hoạch được khoảng 5 tấn vải chín sớm tại các huyện Tân Yên, Lục Nam, Yên Thế.

Để phục vụ tiêu thụ vải thiều năm 2020, ngay từ đầu năm, Sở Công thương chủ động, tích cực bám sát diễn biến dịch bệnh Covid-19 để xây dựng các giải pháp, kịch bản xúc tiến tiêu thụ vải thiều. Đồng thời, Sở đã liên hệ với các tập đoàn phân phối, chợ đầu mối, các doanh nghiệp, thương nhân tiêu thụ nông sản trong tỉnh, trong nước và nước ngoài. Đến nay, các đối tác là đại diện Tập đoàn Aeon, Central Group, Mega Market, Big C đã cử đại diện thu mua làm việc với một số doanh nghiệp tiêu thụ vải thiều của Bắc Giang chuẩn bị sản lượng, vùng nguyên liệu… tiến tới ký kết hợp đồng tiêu thụ.

Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn La Văn Nam cho biết, vải chín sớm đã chuyển sang màu hồng nhạt, dự kiến đến ngày 25/5, nhiều địa phương trên địa bàn huyện sẽ thu hoạch vải sớm. Đến thời điểm hiện tại đã có nhiều thương nhân đến Lục Ngạn đặt mua vải thiều. Cùng với đó, các doanh nghiệp sản xuất các phụ kiện, phụ trợ cho xuất khẩu vải thiều tại địa phương cũng đã đi vào hoạt động.

Các doanh nghiệp trong nước đã liên hệ với thương lái Trung Quốc để sang Việt Nam đăng ký thu mua vải thiều. Một số thương nhân không sang được vẫn tổ chức kết nối, tìm cách thu mua đưa hàng về Trung Quốc. Huyện Lục Ngạn đã xây dựng kế hoạch, dự trù các phương án tiêu thụ vải thiều và đã sẵn sàng kích hoạt ngay khi vải thiều được thu hoạch.

Trả lời về công tác chuẩn bị cho vụ vải thiều năm nay, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái cho biết, hiện nay, Bắc Giang vẫn đang chủ động chỉ đạo công tác chăm sóc vải thiều, đặc biệt là diện tích trồng vải theo tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap. Tỉnh đã chỉ đạo, áp dụng nghiêm ngặt các tiêu chuẩn VietGap, GlobalGap, chất lượng quả vải năm nay sẽ cao hơn các năm trước.

Thời tiết năm nay tương đối thuận lợi cho diện tích vải sớm, cho nên năng suất cũng cao hơn, chất lượng cũng tốt hơn. Có thể khẳng định, quả vải thiều của Bắc Giang năm nay có chất lượng tốt nhất so với các năm trước.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chia sẻ, tỉnh rất phấn khởi và tin tưởng vì trong thời gian qua, Đảng, Chính phủ, Nhà nước, đặc biệt là các bộ, ngành, nhất là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương đã quan tâm đến xúc tiến, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông sản của Việt Nam nói chung. Đặc biệt đối với quả vải Bắc Giang đã có những bài học kinh nghiệm từ các năm trước. Cùng với sản xuất, Bắc Giang sẽ tập trung đẩy mạnh mở rộng thị trường tiêu thụ, trước tiên là thị trường truyền thống. Tỉnh Bắc Giang sẽ tiếp tục đổi mới nội dung xúc tiến tiêu thụ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các thương nhân, các tập đoàn, các nhà phân phối, các hợp tác xã, các doanh nghiệp và các tổ hợp tác ký kết hợp đồng thu mua, tiêu thụ sản phẩm.

Tỉnh sẽ mở rộng sang các thị trường, đặc biệt là thị trường mới. Năm nay, Nhật Bản đã cho xuất khẩu chính ngạch quả vải thiều của Việt Nam vào thị trường này. Do vậy, được sự hỗ trợ giúp đỡ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Công thương, đến nay, Bắc Giang đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để đưa quả vải thiều chất lượng tốt nhất sang thị trường Nhật Bản.

Cùng với đó, tỉnh Bắc Giang cũng đẩy mạnh thị trường tiêu thụ nội địa, vải thiều có chất lượng tốt nhất cũng sẽ được tiêu thụ tại Việt Nam nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của người dân trong nước. Hiện nay, một số tập đoàn phân phối lớn đã đến Bắc Giang để ký kết. Đến thời điểm này, tỉnh đã chuẩn bị cơ bản đầy đủ các điều kiện sẵn sàng cho việc xúc tiến tiêu thụ vải thiều trên địa bàn diễn ra được thuận lợi.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh, trước bối cảnh chung của cả nước về tình hình dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, tỉnh sẽ lường trước những khó khăn. Trước mắt, tỉnh sẽ chủ động cập nhật, tranh thủ sự ủng hộ của Trung ương và các bộ, ngành, đặc biệt là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương để có những phương án phù hợp, kịp thời, hiệu quả nhất.

Hoàng Long