Theo báo cáo sơ bộ, bão số 3 Yagi và hoàn lưu sau bão đã gây ra những thiệt hại hết sức nặng nề về người và tài sản, ảnh hưởng đến sản xuất nông, lâm, thủy sản tại hầu hết các địa phương trong tỉnh. Nhiều diện tích hoa màu, lúa và cây ăn quả bị hư hỏng nặng, gây khó khăn cho sản xuất và sinh kế của người dân.

Để nhanh chóng khắc phục hậu quả và ổn định tình hình, Tỉnh ủy Yên Bái đã yêu cầu các đơn vị và địa phương tập trung triển khai thực hiện những nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm.

Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh được yêu cầu tập trung chỉ đạo thực hiện đồng bộ, quyết liệt 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm theo Nghị quyết số 143/NQ-CP của Chính phủ và Công điện số 100/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm nhanh chóng khắc phục hậu quả của bão lũ, ổn định tình hình, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và kiểm soát lạm phát.

Trong đó, đặc biệt chú trọng đến việc bố trí đất ở cho người dân bị mất nhà theo nghị quyết của HĐND tỉnh và triển khai chính sách hỗ trợ làm nhà cho các hộ gia đình bị thiệt hại nặng nề, sớm ổn định đời sống.

Đồng thời, rà soát và di dời người dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm như vùng có nguy cơ sạt lở, lũ quét, ngập úng nghiêm trọng.

Khẩn trương hướng dẫn, cung ứng các loại giống cây trồng, vật nuôi tại những địa phương bị ảnh hưởng nặng nề, tạo động lực để người dân tái thiết và khôi phục tư liệu sản xuất. Đặc biệt, cần bảo đảm nguồn cung lương thực, thực phẩm cho dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Tập trung triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả, đúng quy định nghị quyết của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ học phí đối với trẻ em mầm non dưới 5 tuổi và học sinh phổ thông thuộc các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Yên Bái năm học 2024 - 2025.

leftcenterrightdel
Cán bộ xã Việt Thành, huyện Trấn Yên kiểm tra cánh đồng dâu sau khi nước rút. Ảnh: Bùi Bình 

Tỉnh ủy yêu cầu các huyện, thị, thành ủy trong tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp khắc phục hậu quả do ảnh hưởng của bão số 3 Yagi, nhất là về giao thông và thủy lợi. Các địa phương phải thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của UBND tỉnh về rà soát, kiên quyết di dời nhân dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét và ngập úng nghiêm trọng, bảo đảm cuộc sống cho người dân và chỉ cho người dân trở về nhà khi đã bảo đảm thật sự an toàn.

Đồng thời, yêu cầu tập trung thực hiện nghiêm túc các nghị quyết kỳ họp thứ 19 HĐND tỉnh về các chính sách hỗ trợ đất đai, phục hồi sản xuất nông nghiệp, miễn giảm học phí và chính sách hỗ trợ làm nhà đối với các hộ gia đình bị thiệt hại do cơn bão số 3 Yagi gây ra bảo đảm chặt chẽ, kịp thời, đúng quy định.

Tăng cường các giải pháp để thúc đẩy khôi phục sản xuất nông nghiệp tại địa phương theo chỉ đạo, hướng dẫn của tỉnh sớm bảo đảm ổn định đời sống cho người dân; chủ động rà soát lại kế hoạch sản xuất, cơ cấu cây trồng, vật nuôi để thực hiện theo hướng linh hoạt, hiệu quả, phù hợp thực tiễn; tiếp tục tiếp nhận, phân bố phù hợp, hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ thiên tai cho nhân dân theo đúng quy định.

Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh cần tiếp tục chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị và địa phương để thực hiện tốt công tác an sinh xã hội theo chức năng và nhiệm vụ. Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành chức năng tiếp nhận, phân bổ nguồn kinh phí và hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng, thiệt hại. Bên cạnh đó, cần tiếp tục tham mưu cho tỉnh trong việc sử dụng kinh phí từ nguồn cứu trợ và các nguồn kinh phí khác để hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là công tác phục hồi sản xuất nông nghiệp.

Các Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy được phân công trực tiếp theo dõi, chỉ đạo, giám sát và hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả, bảo đảm thực hiện nghiêm túc, trách nhiệm và hiệu quả các chính sách. Đồng thời, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh theo thẩm quyền; những nội dung vượt thẩm quyền kịp thời báo cáo Thường trực Tỉnh ủy xem xét, chỉ đạo giải quyết.

leftcenterrightdel
Người dân xã Việt Thành chăm sóc cây dâu tằm sau ngập úng. Ảnh: Bùi Bình 

Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, việc phục hồi và phát triển kinh tế sau bão lũ không chỉ là trách nhiệm của chính quyền, mà còn đòi hỏi sự chung tay của toàn hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Các địa phương cần chủ động hơn trong việc rà soát lại kế hoạch sản xuất, điều chỉnh cơ cấu cây trồng, vật nuôi, bảo đảm ổn định đời sống nhân dân và thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững sau thiên tai.

Với sự quyết liệt và đồng lòng của toàn tỉnh, Yên Bái sẽ sớm vượt qua khó khăn và khôi phục sản xuất, bảo đảm cuộc sống cho người dân trong những tháng cuối năm 2024.

 

 

Bùi Bình