Phà Bayview Cát Bà được Công ty TNHH Bayview Cát Bà đầu tư đóng mới có tốc độ phà tối đa 12 lý. Thời gian chạy trung bình giữa 2 bến là 10 phút. Trong 1 giờ, tối đa phà có thể chạy 10 chuyến; 1 ngày có thể chạy tối đa 140 chuyến trong điều kiện thời tiết thuận lợi. Mỗi chiếc phà có thể chở tối đa 500 hành khách, 9 ô tô khách loại 47 chỗ ngồi hoặc 28 xe ô tô con loại 5 chỗ ngồi và 40 xe mô tô 2 bánh. Nâng công suất vận tải lên gần gấp 2 lần cho 1 chuyến phà.

Phà Bayview có chiều dài 58m, rộng 15m, 2 đầu phà bố trí 2 cầu phà, mũi phà bố trí thiết bị nâng hạ cầu phà. Với thiết kế này, bến phà Đồng Bài sẽ không còn cảnh các nhân viên nhà phà tất bật dùng hộp sắt, khúc gỗ kê kích, tạo thành cầu dẫn để xe ô tô lên xuống phà. Ở giữa phà bố trí chỗ để xe ôtô rộng khoảng 10m. Ngoài ra còn bố trí chỗ để xe máy, các loại xe thô sơ và cho hành khách đi bộ ở hai bên mạn.  

Do nhu cầu lượng khách du lịch đến với đảo Cát Bà ngày một tăng, đặc biệt vào những ngày cuối tuần và các dịp nghỉ lễ, các phà của công ty không đáp ứng đủ, dẫn tới áp lực về giao thông tại hai đầu bến phà ra và về với đảo Cát Bà. Thường xuyên diễn ra cảnh ùn tắc 2 đầu bến vào các giờ cao điểm và các ngày cao điểm, làm ảnh hưởng tới hình ảnh du lịch của thành phố Hải Phòng.

Trước tình hình đó lãnh đạo thành phố đã có những chỉ đạo và có nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ giảm hiện tượng ùn tắc, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch cho Hải Phòng. Trong đó có biện pháp như đưa bến phà mới Đồng Bài vào hoạt động kể từ ngày 1/3/2024 thay thế bến phà Gót. Kêu gọi các đơn vị đầu tư các phương tiện mới nhằm nâng cao năng lực vận tải hành khách, hàng hóa và phương tiện ra đảo Cát Bà.

Công ty TNHH Bayview Cát Bà là đơn vị được thành phố tin tưởng cho đầu tư bến phà mới Đồng Bài. Công ty quyết định ngay lập tức nghiên cứu, xây dựng phương án để đầu tư ra các phương tiện vận chuyển mới gắn liền với tiện nghi hiện đại và đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách và người dân trên đảo Cát Bà. 

Với ý nghĩa quan trọng của dự án, công ty sắp xếp nguồn vốn thực hiện và tập trung nguồn lực cao nhất để hoàn thành dự án một cách tốt nhất; đảm bảo đáp ứng yêu cầu về chất lượng, tính thẩm mỹ, đảm bảo an toàn theo tiêu chuẩn và tiến độ đề ra, thực hiện đúng các nội dung đã cam kết với lãnh đạo thành phố Hải Phòng đến tháng 11 sẽ tiếp tục đưa 2 phà nữa vào hoạt động.

Một số hình ảnh tại Lễ Khánh thành phà Bayview Cát Bà:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Kim Thành