Theo thông tin, phiên đấu trọn gói toàn bộ dự án khu nhà ở thuộc khu tái định cư đồng Bông - đồng Sác, xã Quảng Đại, thành phố phố Sầm Sơn. Giá khởi điểm là 88.158.894.109 đồng, đấu giá trọn gói toàn bộ dự án khu nhà ở thuộc khu tái định cư theo tổng giá khởi điểm. Tổng mức đầu tư dự án (bao gồm giá khởi điểm quyền sử dụng đất cộng khái toán tổng mức đầu tư phần xây nhà thô) là 229.658.894.109 đồng.

Tiền đặt trước của mỗi đơn vị cho một bộ hồ sơ tham gia đấu là 17.631.779.000 đồng. Các lô đất có tổng diện tích 14.311 m2, hiện trạng đã được bồi thường giải phóng mặt  bằng và đầu tư hoàn thành các công trình hạ tầng kỹ thuật. Thời hạn sử dụng đất không quá 50 năm tính từ ngày UBND tỉnh ký quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá. Người mua nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng đất ổn định lâu dài.

Chiều ngày 10/10/2021, dưới sự chứng kiến của các cơ quan pháp luật, đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý Dự án thành phố Sầm Sơn cuộc đấu gái đã diễn ra thành công với 2 vòng đấu.

Kết quả, Liên doanh Công ty Sơn Trang và Công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Thành Minh, người đại diện pháp luật là ông Vũ Như Đạt, trả giá cuối cùng là 6.228.000 đồng/1m2 và là đơn vị trúng đấu giá 14.311 m2 với 127 lô đất ở khu vực đồng Bông - đồng Sác.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa sau một thời gian giá đất ở các khu vực thành phố Sầm Sơn, huyện Đông Sơn, Quảng Xương, Hậu Lộc, Hoằng Hóa có sự biến động, sốt ảo đất bất thường, làm náo loạn thị trường nhà đất. Một số địa phương đã phải hủy kết quả trúng đấu giá với những lô đất “cò” trả giá cao ngất ngưởng, đến thời điểm nộp tiền nhưng không nộp, phải chấp nhận mất tiền đặt cọc.

Bên cạnh đó, để ngăn chặn tình trạng đầu cơ, “cò đất”, mới đây UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Công văn số 4692/UBND-CN nhằm tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật, hướng đến thị trường nhà ở và bất động sản trên địa bàn tỉnh phát triển ổn định, bền vững, minh bạch, tránh hiện tượng bong bóng, sốt ảo, đầu cơ đẩy giá, thổi giá đất để trục lợi.

leftcenterrightdel
 Buổi đấu giá diễn ra thành công tại hội trường UBND xã Quảng Đại, thành phố Sầm Sơn. Ảnh: PV

Theo đó, UBND tỉnh Thanh Hóa giao các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản tiếp tục thực hiện các biện pháp xử lý kịp thời để bình ổn thị trường, không để xảy ra tình trạng sốt giá và bong bóng bất động sản trên địa bàn.

Chỉ đạo tổ chức công bố công khai thông tin về quy hoạch, tiến độ triển khai các dự án phát triển cơ sở hạ tầng, các dự án bất động sản, đặc biệt là các dự án lớn, trọng điểm tại địa phương để minh bạch thông tin, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ nhằm đẩy giá để trục lợi bất hợp pháp; có biện pháp quản lý, kiểm soát hữu hiệu hoạt động môi giới của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động kinh doanh bất động sản tại địa phương.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, rà soát các dự án khu đô thị, khu nhà ở trên địa bàn tỉnh để kịp thời phát hiện, ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu tư theo tâm lý đám đông, gây bất ổn cho thị trường, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự xã hội tại địa phương và đời sống của người dân. Xử lý nghiêm các trường hợp môi giới, mua bán, giao dịch bất động sản, quyền sử dụng đất có vi phạm pháp luật về đất đai, kinh doanh bất động sản và pháp luật có liên quan.

Tăng cường công tác phối hợp với các chủ đầu tư, các cơ quan báo chí để công bố thông tin rộng rãi về các dự án trên các phương tiện truyền thông để người dân nắm bắt các thông tin chính xác về các quy định cụ thể của pháp luật; cảnh báo cho người dân đề cao cảnh giác về các hành vi mua bán không lành mạnh, các thông tin sai sự thật, tránh rủi ro, thiệt hại kinh tế phát sinh khi người dân khi thực hiện các giao dịch.

Văn Thanh