Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Tiềm năng thị trường thương mại điện tử Việt Nam rất lớn

Thứ năm, 17/11/2011 - 14:54

(Thanh tra) - Đó là nhận định của Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh tại Diễn đàn Thương mại điện tử Việt Nam (eComBiz) được tổ chức ngày 17/11 tại Hà Nội.

Ảnh minh họa

Diễn đàn năm nay có chủ đề “Tái cơ cấu theo hướng xây dựng kiến trúc doanh nghiệp” nhằm đánh giá lại thực trạng và thảo luận xu hướng phát triển thương mại điện tử (TMĐT) trong thời gian tới.

Trình bày về tầm nhìn và mục tiêu TMĐT Việt Nam 2011 - 2015, ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục TMĐT và Công nghệ thông tin, Bộ Công thương đánh giá, TMĐT góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp (DN) và năng lực cạnh tranh quốc gia. Về mặt chiến lược, kế hoạch phát triển TMĐT trong giai đoạn này là tiến tới sử dụng phổ biến, đạt mức tiên tiến trong ASEAN. Cơ quan Nhà nước sẽ là lực lượng tiên phong, xã hội hóa, tạo ra sức lan tỏa lớn. Đây là điều kiện tất yếu để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Đến nay, hạ tầng pháp luật TMĐT đã hình thành với Luật Giao dịch điện tử, Luật Công nghệ thông tin; các nghị định về TMĐT, giao dịch điện tử trong hoạt động tài chính - ngân hàng, chống thư rác, nghị định về chữ ký số và dịch vụ chứng thực chữ ký số, về dịch vụ internet và cung cấp thông tin trên internet, về ứng dụng công nghệ thông tin trong cơ quan Nhà nước, về cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trên website cơ quan Nhà nước.

Các dịch vụ công trực tuyến hiện nay có mức độ triển khai ngày càng cao, đóng góp tích cực vào công tác cải cách thủ tục hành chính, thuận lợi hóa thương mại. Theo Bộ Công thương, top 9 bộ, ngành ứng dụng dịch vụ công trực tuyến hiện nay gồm: Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ngoại giao, Công thương, Thông tin và Truyền thông, Tài chính, Khoa học và Công nghệ, Lao động –-Thương binh và Xã hội, Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Một yếu tố thuận lợi cho TMĐT Việt Nam là tốc độ phát triển công nghệ và số người dùng nhanh, tiềm năng thị trường lớn. Tuy nhiên, hiện nay nội dung chưa theo kịp công nghệ. Năm 2011, Việt Nam có 30,25 triệu người sử dụng Internet, chiếm 34,8% dân số, trên mức trung bình của thế giới. Trong khi đó, TMĐT chưa theo kịp thực tiễn phát triển, chưa được nhìn nhận một cách đúng đắn và vấp phải rào cản trở ngại tâm lý, thói quen.

Chỉ 11% DN của Việt Nam có website, trong đó chủ yếu là để giới thiệu DN và quảng bá sản phẩm. Các hoạt động giao dịch TMĐT trên website DN chiếm chưa đến 30% và thanh toán trực tuyến chiếm 3,2%.

Trong khi đó, TMĐT Việt Nam hiện nay ghi nhận sự bùng nổ website bán hàng online với các hình thức website doanh nghiệp, quảng cáo, forum, mua hàng theo nhóm, sàn giao dịch… Các sản phẩm rất đa dạng về chủng loại: Vé máy bay, mobile phone, laptop, thiết bị điện tử, quần áo, thời trang, CD, sách, quà tặng, nội dung số…

Trong mục tiêu phát triển đến 2015, việc tái cơ cấu là một đòi hỏi bức thiết của hội nhập (tái cơ cấu đầu tư, ngân hàng và tái cơ cấu DN). Với TMĐT, việc tái cơ cấu đòi hỏi được thực hiện một cách toàn diện: Tầm nhìn, sứ mệnh, tổ chức, hoạt động, đầu tư; cần có phương pháp, chiến lược. Trong đó, công nghệ thông tin là một phần hết sức quan trọng.

Diễn đàn TMĐT năm nay tập trung thảo luận sâu về vai trò của kiến trúc DN trong việc hoạch định chiến lược kinh doanh giai đoạn 2011 - 2015, đáp ứng yêu cầu về tái cơ cấu nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng.

Diễn đàn thu hút sự quan tâm của đông đảo lãnh đạo các tập đoàn, tổng công ty, DN có quy mô và tổ chức tài chính, nhằm tìm ra một chiến lược kinh doanh cho các DN Việt Nam trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng.

ĐD

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Tin mới nhất

Xem thêm