Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Lỗ nhiều, lên chức lớn

Chủ nhật, 23/10/2011 - 10:48

(Thanh tra) - Đối với giám đốc doanh nghiệp (DN) Nhà nước, nếu để Công ty hoạt động không hiệu quả, dẫn đến thua lỗ liên tục trong 2 năm sẽ bị xem xét trách nhiệm, bãi chức. Thế nhưng tại Tổng Công ty Cà Phê Việt Nam (Vinacafé) thì hoàn toàn ngược lại, càng thua lỗ, càng lên chức...

Từ lời giả đến lỗ thật

Với mục tiêu, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng giá trị xuất khẩu, Vinacafé Đà Lạt đề xuất xây dựng Nhà máy chế biến cà phê xuất khẩu. Ngày 21/02/2008, Hội đồng Quản trị (HĐQT) Vinacafé đã cân nhắc với Giám đốc Vinacafé Đà Lạt Nguyễn Công Hoàng, là nên xây dựng nhà máy chế biến cà phê xuất khẩu có công suất 30.000 đến 40.000 tấn/năm, nhằm đảm bảo nguồn vốn, năng lực quản lý và kinh doanh có lãi.

Năm 2008, Vinacafé Đà Lạt khởi công xây dựng nhà máy và điều gây bất ngờ là đơn vị này đã tự nâng công suất lên 60.000 tấn/năm. Cũng theo công suất này, gói thầu xây dựng nhà máy đã tăng lên 110 tỷ đồng. Việc làm này đi ngược lại chủ trương chung, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Thế nhưng, Giám đốc Vinacafé Đà Lạt Nguyễn Công Hoàng vẫn “quyết tâm” làm và đưa ra những con số hào nhoáng: Năm đầu tiên hoạt động, nhà máy sẽ có lợi nhuận 3.215 triệu đồng. Năm thứ 2, lợi nhuận 4.939 triệu đồng, năm thứ 3 lợi nhuận sẽ là 6.991 triệu đồng. Thế nhưng, hàng tỷ đồng tiền lãi mà Vinacafé Đà Lạt đưa ra chỉ là cái “bánh vẽ”.

Trên thưc tế, cuối năm 2008, khi nhà máy đi vào hoạt động, cũng là lúc đơn vị liên tục thua lỗ. Sản phẩm tồn kho nhiều do không đạt chất lượng. Nhà máy chế biến cà phê xuất khẩu đang trở thành gánh nặng cho người lao động cũng như Vinacafé. Sau 3 năm hoạt động, Vinacafé Đà Lạt đã gánh khoản vay, lãi ngân hàng lên đến 132 tỷ đồng.

Theo báo cáo của Giám đốc Nguyễn Công Hoàng, thì từ năm 2009 đến 2010 hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty luôn có lãi. Tuy nhiên, báo cáo tài chính của Vinacafé Đà Lạt thì ngược lại. Từ năm 2009 đến 2010, Vinacafé Đà Lạt lỗ 99 tỷ đồng, đã âm vốn chủ sở hữu 60 tỷ đồng. Riêng 6 tháng đầu năm 2009, Vinacafé Đà Lạt kinh doanh không hiệu quả, không bảo toàn và phát triển vốn dẫn đến kinh doanh lỗ 4.196 triệu đồng. Những người có trách nhiệm ở Vinacafé bức xúc, đây là kiểu kinh doanh làm nghèo DN, làm khổ người dân trồng cà phê.

Khuất tất cần làm rõ

“Tài” lãnh đạo của Giám đốc Vinacafé Đà Lạt Nguyễn Công Hoàng đang gây khó cho DN, người lao động. Nhưng điều đang làm “nóng” hàng vạn người lao động trong và ngoài ngành Cà phê là sự lên chức khó hiểu của vị Giám đốc này. 

Là giám đốc của một công ty đầu tư không hiệu quả, kinh doanh luôn lỗ, nhưng không hiểu vì lý do gì, ông Giám đốc Hoàng được Tổng Giám đốc và Chủ tịch HĐQT Vinacafé “tín nhiệm” nâng lên làm Phó Tổng giám đốc, phụ trách kinh doanh.

Ngoài việc bổ nhiệm cán bộ, công tác điều hành và số liệu báo cáo cũng chưa rõ ràng, gây bức xúc trong xã hội. Theo Báo cáo 710/BC ngày 13/8/2010, của HĐQT Vinacafé, năm 2009 Công ty mẹ hạch toán có lãi 26,8 tỷ đồng, Văn phòng Tổng công ty có lãi 5.470 triệu đồng, thế nhưng trong khai báo nộp thuế TNDN thì khai lỗ 5.096 triệu đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2010, doanh thu của Công ty mẹ 1.494.768 triệu đồng, lãi 8.573 triệu đồng, nhưng khi khai thuế TNDN lại khai lỗ 95.095 triệu đồng.

Cách điều hành, bố trí cán bộ của Vinacafé như vậy là đang có vấn đề. Trước những khuất tất này, Đoàn Thanh tra của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã vào cuộc làm rõ. Báo Thanh tra tiếp tục theo dõi và thông tin.

Phạm Dân

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Mẫu xe đáng mua nhất phân khúc VinFast VF 8 ưu đãi tới gần 270 triệu dịp cuối năm

Mẫu xe đáng mua nhất phân khúc VinFast VF 8 ưu đãi tới gần 270 triệu dịp cuối năm

(Thanh tra) - Kể từ khi ra mắt thị trường, VinFast VF 8 luôn được đánh giá là mẫu D-SUV đáng tiền bậc nhất phân khúc khi mang đến cho người dùng những trải nghiệm đắt giá nhờ tích hợp hàng loạt công nghệ và tiện nghi đỉnh cao. Trong mùa mua sắm cuối năm nay, sức hút của “vua phân khúc” tiếp tục được tăng cao nhờ loạt ưu đãi lớn từ hãng xe Việt.

TC

10:53 14/12/2024
Prife International - từng bước chinh phục thị trường trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp

Prife International - từng bước chinh phục thị trường trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và làm đẹp

(Thanh tra) - Prife International – Thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp vừa vinh dự nhận 4 giải thưởng “Rising Star Sales Revenue – Rising Star Company Of The Year – Rising Star Product Of The Year – Rising Star International Growth” do Hiệp hội bán hàng trực tiếp MDDA Malaysia bình chọn năm 2024.

Liên Hương

10:25 14/12/2024

Tin mới nhất

Xem thêm