Tại buổi tiếp công dân, các sở, ban, ngành và TP Vinh xem xét nội dung: Đề nghị UBND TP Vinh giao cho ông Chế 1 lô đất có diện tích gần 100m2 tại xóm Phúc Lộc, xã Hưng Lộc không qua đấu giá quyền sử dụng đất vì ông được Nhà nước phong tặng Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (theo Quyết định 621/QĐ-CTN ngày 26/4/2018 của Chủ tịch nước), có vợ là thương binh, gia đình không có nhà ở, đất ở trên địa bàn.

Liên quan nội dung này, ngày 20/4/2021, UBND TP Vinh đã trả lời tại Công văn 2086/UBND-TNMT. Theo đó, qua rà soát cho thấy, hiện mảnh đất chưa được cấp có thẩm quyền lập quy hoạch xen dắm đất ở chi tiết tỉ lệ 1/500 nên chưa có cơ sở đưa vào quỹ đất để giao đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất. Vì vậy, nguyện vọng xin giao lô đất đó của ông Chế hiện UBND TP Vinh chưa giải quyết được.

UBND TP Vinh cũng đã hướng dẫn công dân và giao cho UBND xã Hưng Chính tổ chức thực hiện các thủ tục để tiếp nhận hồ sơ xin giao đất. Nếu đáp ứng đủ điều kiện để giao đất thì UBND TP Vinh sẽ xem xét, giải quyết quyền lợi của gia đình theo đúng quy định của UBND tỉnh.

leftcenterrightdel
Thương binh, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Đăng Chế (áo đen) trình bày đề nghị tại phiên tiêp công dân. Ảnh: Xuân Thống

Ông Nguyễn Đăng Chế cũng đã có đơn gửi Ban Nội chính Tỉnh ủy.

Xét thấy nội dung đề nghị thuộc thẩm quyền của UBND TP Vinh nên Ban Nội chính đã có công văn gửi Chủ tịch UBND TP Vinh đề nghị quan tâm xem xét, nếu đủ điều kiện thì sớm giải quyết nguyện vọng của công dân theo quy định của pháp luật.

Theo tìm hiểu của PV, vừa qua Ban Nội chính Tỉnh ủy Nghệ An có cuộc họp với UBND TP Vinh để nghe và cho ý kiến về quá trình giải quyết đơn, đồng thời khẳng định công dân Nguyễn Đăng Chế đủ điều kiện để được xét giao đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Dự kiến trong thời gian gần đây nhất, UBND TP Vinh sẽ có phương án rà soát, bổ sung quỹ đất và có thông báo giao đất cho các đối tượng chính sách trên địa bàn. Đến lúc đó, TP Vinh sẽ hướng dẫn công dân làm các thủ tục, hồ sơ để được xét giao đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Theo ông Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP Vinh, hiện toàn thành phố có hơn 100 đối tượng chính sách có nhu cầu được xét giao đất ở không qua đấu giá quyền sử dụng đất để làm nhà ở. Số lượng có nguyện vọng này dự báo sẽ vẫn còn tiếp tục tăng do nhu cầu người có công theo diện được ưu tiên xét giao đất ở không qua đấu giá quyền sử dụng đất chuyển hộ khẩu vào TP Vinh. Tuy nhiên, quỹ đất để giao không qua đấu giá phải phù hợp theo quy định nên mỗi năm UBND TP Vinh chỉ có thể bố trí khoảng 10 thửa đất, trong đó năm nhiều nhất từng bố trí được là 17 thửa đất.

Tại phiên tiếp công dân, ông Lê Hồng Vinh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đề nghị giao UBND TP Vinh và Sở Xây dựng rà soát, tham mưu vị trí đất trong thời gian cụ thể để giải quyết sớm nhất cho trường hợp của ông Nguyễn Đăng Chế; đồng thời đề xuất cần nghiên cứu cơ chế chung cho toàn tỉnh để có quỹ đất giải quyết cho các hộ gia đình chính sách theo quy định một cách bài bản, căn cơ hơn.

Kết luận phiên làm việc, trên cơ sở tham mưu của các cơ quan liên quan, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông khẳng định: Căn cứ khoản 5, điều 6 Quyết định 78/2014 ngày 27/10/2014 của UBND tỉnh Nghệ An về việc ban hành quy định giao đất ở không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh Nghệ An thì ông Nguyễn Đăng Chế thuộc đối tượng được xét giao đất ở không qua đấu giá quyền sử dụng đất.

UBND TP Vinh cần sớm xem xét, thực hiện việc giao đất cho ông Nguyễn Đăng Chế theo quy định của pháp luật, nhằm đảm bảo quyền lợi chính đáng cho công dân. 

"Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo, nếu có vấn đề liên quan cần giải quyết ngoài thẩm quyền của UBND TP Vinh, thì các sở, ngành liên quan phải vào cuộc nhanh, thực hiện sớm các thủ tục giao đất cho ông Nguyễn Đăng Chế", Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông nhấn mạnh.

Được biết, ông Nguyễn Đăng Chế là thương binh hạng 3/4 và có vợ là thương binh hạng 4/4. Hiện ông tuổi đã cao, vợ chồng không có nhà ở, đất ở trên địa bàn TP Vinh và đang sinh sống cùng gia đình con gái.

Xuân Thống