“Ngày thứ ba không viết, ngày thứ sáu không hẹn”

Hầu hết đồng bào ở đây đời sống còn nhiều khó khăn, trình độ dân trí còn hạn chế; nhiều người chưa “đọc thông, viết thạo”. Do vậy, bà con rất hay gặp các lỗi như viết sai họ tên theo giấy khai sinh (do có tên gọi khác ngoài giấy khai sinh), sai địa danh hành chính, điền thiếu thông tin trên phiếu, chữ xấu rất khó đọc dễ gây nhầm lẫn khi làm các thủ tục hành chính (TTHC), phải làm lại, đi lại nhiều tốn kém.

Để giải quyết khó khăn này, từ tháng 5/2020, Đảng ủy và UBND thị trấn Phong Hải quyết định thực hiện “ngày thứ ba không viết, ngày thứ sáu không hẹn”. Đây là một trong những giải pháp cải cách TTHC đang được thị trấn Phong Hải thực hiện. Cách làm này đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đến giao dịch; đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng sâu, vùng xa và người dân chưa đọc thông, viết thạo…

Theo đó, mỗi cán bộ, công chức làm việc ở bộ phận một cửa của thị trấn khi tiếp nhận hồ sơ, yêu cầu của người dân sẽ kiểm tra ngay tại chỗ và thông báo về việc còn thiếu giấy tờ, thủ tục gì cần bổ sung; hỗ trợ người dân điền thông tin vào các mẫu đơn, phiếu ghi thông tin khai sinh, hộ khẩu hoặc đất đai... bảo đảm chính xác, rõ ràng, không để người dân phải tự ghi như trước đây.

Người dân khi đến giao dịch, làm các TTHC đều được cán bộ, công chức, Công an thị trấn hướng dẫn chi tiết và thực hiện “ngày thứ ba không viết, ngày thứ sáu không hẹn”.

Bà Giàng Thị Lá, thôn Cửa Cải, thị trấn Phong Hải tới bộ phận một cửa để làm thủ tục cấp giấy khai sinh cho con. Sau khi nộp đủ giấy tờ liên quan theo quy định, bà chỉ việc ngồi ở phòng đợi, chờ nhận kết quả mà không phải điền thông tin trên tờ khai đề nghị cấp giấy khai sinh như đứa con trước của bà, do việc này đã được công chức tư pháp hỗ trợ làm giúp.

“Mình không thạo viết chữ, mà trong đơn thì nhiều phần khai, nếu tự viết thông tin vào phiếu khai theo quy định thì rất khó khăn, còn bị sai, bị thiếu nữa. Được cán bộ ở đây điền giúp hết nên mình rất yên tâm, chỉ việc chờ lấy kết quả thôi”, bà Lá vui vẻ chia sẻ. 

Ông Lê Văn Dương, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phong Hải cho biết: “Ngày thứ sáu không hẹn” là trong ngày thứ sáu, nếu hồ sơ của người dân đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định, không liên quan đến liên thông sẽ được giải quyết trong ngày, không hẹn trả vào tuần sau. Các loại hồ sơ, thủ tục phải có thẩm định, phê duyệt của huyện như hộ khẩu, sổ đỏ đất đai… thì hẹn ngày (không quá 15 ngày kể từ khi tiếp nhận yêu cầu của người dân) thứ sáu hằng tuần trả kết quả. Việc triển khai “ngày thứ ba không viết” đã tạo thuận lợi cho “ngày thứ sáu không hẹn”, rút ngắn thời gian chờ đợi của người dân. Với việc triển khai mô hình này, số lượng các hồ sơ, thủ tục giải quyết cho người dân cũng tăng lên nhiều so với trước đây.

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa thị trấn Phong Hải đã tiếp nhận và giải quyết gần 5.000 hồ sơ TTHC cho công dân đúng hạn. Riêng từ khi thực hiện “ngày thứ ba không viết, ngày thứ sáu không hẹn”, đã giải quyết được gần 3.000 hồ sơ đúng hạn, không có hồ sơ tồn đọng, không có kiến nghị, phản ánh của công dân liên quan đến TTHC. Người dân hài lòng vì rút ngắn thời gian, giảm đi lại nhiều lần, đỡ vất vả hơn rất nhiều.

Làm tốt công tác tuyên vận

Nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò, ý nghĩa to lớn và hiệu quả thiết thực từ công tác tuyên truyền, vận động trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị trên địa bàn. Đảng ủy thị trấn Phong Hải tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc công tác tuyên vận qua đó góp phần hoàn thành tốt các nội dung trong từng lĩnh vực công tác, các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, tạo bước chuyển biến tích cực góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua, xây dựng thị trấn phát triển.

Thị trấn thành lập 19 thôn/19 tổ tuyên vận với tổng số 57 thành viên do bí thư chi bộ làm tổ trưởng. Ban Tuyên vận được thành lập với 11 thành viên, trong đó Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy làm Trưởng ban, phó ban là công chức văn phòng, các thành viên khác đảm bảo về thành phần theo đúng Quy định 11-QĐ/TU của Tỉnh ủy Lào Cai.

Bên cạnh những thuận lợi cơ bản, quá trình thực hiện công tác tuyên vận trên địa bàn thị trấn Phong Hải cũng gặp những khó khăn nhất định. Thị trấn Phong Hải có 19 thôn, tổ dân phố với 25 chi bộ, trong đó có 14 chi bộ thôn đặc biệt khó khăn (có 7 thôn 100% là đồng bào dân tộc thiểu số), hiện nay còn 09 chi bộ phải điều động đảng viên, trong đó còn 01 thôn trắng chưa có đảng viên (100% đảng viên điều động đến), trình độ nhận thức của cán bộ, nhân dân ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế, kỹ năng tuyên truyền, vận động còn nhiều hạn chế.

Việc thành lập tổ tuyên vận ở thôn chưa có đảng viên, tổ trưởng tổ tuyên vận là đảng viên được điều động đến nên việc nắm bắt dư luận, công tác thông tin tuyên truyền có lúc có việc chưa thường xuyên, chưa kịp thời nên hiệu quả ở một số nội dung chưa đạt được như đề ra. Địa bàn ở một số thôn đi lại khó khăn, xa trung tâm, nhân dân ở rải rác không tập trung, có thôn cách xa trung tâm hơn chục km đường rừng đồi núi đá (thôn Cửa Cải, Sảng Pả) không sử dụng được các phương tiện trong đi lại mà đi bộ hoàn toàn.

Các điểm phát thanh ở các thôn này chất lượng tiếp sóng phục vụ cho công tác tuyên truyền cũng bị ảnh hưởng bởi địa hình. Do đặc thù là thị trấn nên kinh phí cấp hàng năm cho ban tuyên vận trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ chưa đảm bảo do đó địa phương phải cân đối nguồn hỗ trợ kinh phí để phục vụ cho hoạt động, hội nghị.

Ban Tuyên vận thị trấn tham mưu cho Đảng ủy phân công Phó ban Tuyên vận thường xuyên khai thác, cập nhật thông tin trên cổng thông tin điện tử, các thông tin được cập nhật thường xuyên. Đây là cơ sở để phục vụ cho công tác tuyên truyền và nhân rộng, đồng thời phân công cán bộ phục trách lĩnh vực thực hiện cập nhật thông tin, viết tin bài theo lĩnh vực được phụ trách gửi các cấp ủy cập nhật đưa tin lên cổng thông tin theo yêu cầu của cấp ủy các cấp.

Thị trấn cũng thường xuyên tổ chức các hội nghị tiếp xúc giữa bí thư cấp ủy, chủ tịch UBND với sự tham gia của cán bộ, công chức, đảng viên và nhân dân qua đó tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, phức tạp trong dân; công khai lấy ý kiến góp ý của nhân dân trước khi quyết định những việc có liên quan đến người dân. Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tiếp tục đổi mới nội dung vận động, tập hợp nhân dân dưới nhiều hình thức thông qua các phong trào thi đua, hướng về cơ sở, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, hội viên và quần chúng nhân dân, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, nâng cao ý thức tự quản trong cộng đồng dân cư, xây dựng thực hiện tốt hương ước, quy ước ở thôn bản. Từ kết quả đó, thị trấn Phong Hải không có tình trạng đơn thư vượt cấp, kéo dài hoặc các điểm nóng về mất an ninh trật tự trên địa bàn. 

Nam Dũng