Tháo dỡ công trình nhà không phép

Theo ghi nhận tại hiện trường chiều 25/12, một căn nhà mái tôn, khung sắt rộng lớn tại Trường CĐDL Đà Lạt được tổ chức tháo dỡ. Các vật dụng sau khi tháo dỡ được tập kết tại khuôn viên trong trường.

Ông Trương Trọng Nghĩa, Phó Phòng Hành chính Quản trị cho biết: Thực hiện chỉ đạo của quyền Hiệu trưởng Phan Minh Đạt, tôi được phân công giám sát việc tháo dỡ căn nhà tạm không phép này. Căn nhà này thuộc gói thầu số 8 (theo đơn tố cáo của ông Đặng Trung Thành, đây là nhà tạm gói thầu số 9) của Ban Chỉ huy công trình, Công ty Xây dựng và Vận tải Hòa Bình xây dựng.

Điều đáng nói là, nhà tạm công nhân, nhưng trước đây nhiều người phát hiện ông Trần Đình Sơn (nguyên Hiệu trưởng Trường CĐDL Đà Lạt) lui tới, đưa vật dụng tủ giường, bàn ghế của trường vào đây. Đồng thời, hàng rào “bỗng dưng dịch chuyển” khiến ngôi nhà không phép này lại nằm ngoài khuôn viên hàng rào nhà trường. Thấy dấu hiệu bất thường “đất công thành đất ông” nên ông Đặng Trung Thành (viên chức nhà trường) đã có đơn phản ánh gửi đến Báo Thanh tra và các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc xác minh, xử lý. Sau đó, ông Phan Minh Đạt, quyền Hiệu trưởng chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra khu nhà tạm không phép này.

leftcenterrightdel
Căn nhà không phép tồn tại nhiều năm tại Trường CĐDL Đà Lạt. Ảnh: Thanh Hòa 

Theo đó, đoàn kiểm tra có 7 người, gồm: Phó Hiệu trưởng Đinh Thị Xuân Thi (Trưởng đoàn); đại diện Phòng Hành chính Quản trị; đại diện Thanh tra nhân dân; đại diện kế toán; đại diện nhà thầu; ông Trần Đình Sơn và cô Liên (người xin ông Sơn ở căn nhà này cách đây gần 2 năm).

Ông Trương Trọng Nghĩa, thành viên đoàn kiểm tra khẳng định: Qua kiểm tra phát hiện nhiều tài liệu trong căn nhà tạm này. Trong đó có một số tài liệu thuộc dự án xây dựng trường, một số tài liệu nghiên cứu của ông Trần Đình Sơn. Tất cả các tài liệu đã được đưa về lưu giữ tại Văn phòng Trường CĐDL Đà Lạt.

Khi chúng tôi đề nghị ông Nghĩa cung cấp các văn bản liên quan đến việc kiểm tra các tài liệu tại căn nhà tạm không phép nói trên thì ông Nghĩa liên tục từ chối cung cấp.  

Qua hình ảnh ghi lại tại căn nhà không phép này có phòng làm việc của ông Trần Đình Sơn, giường nằm, bàn làm việc… Vậy: Nhà ở công nhân tại sao có phòng ông Sơn? Ông Sơn đã nghỉ hưu gần 2 năm tại sao vẫn sử dụng phòng làm việc tại đây?

leftcenterrightdel
Nhiều tài liệu của Trường CĐDL Đà Lạt được phát hiện trong căn nhà không phép. Ảnh: Thanh Hòa 

Doanh nghiệp thiệt hại nặng vì thanh lý “ma”

Trở lại vấn đề Trường CĐDL Đà Lạt có 2 bản hợp đồng cho Chi nhánh Công ty TNHH MTV Createstar (Cty Createstar) Việt Nam thuê đất để liên kết trồng dâu trái quy định pháp luật. Để khắc phục các sai phạm nêu trên, ngày 1/6/2020, ông Phan Minh Đạt, quyền Hiệu trưởng ký Văn bản số 19/2020/BBTLHĐ về việc thanh lý Hợp đồng số 62/HĐ-CĐDLĐL ngày 1/6/2017. Tuy nhiên thực tế thì Hợp đồng đồng số 62/HĐ-CĐDLĐL ngày 1/6/2017 Trường CĐDL Đà Lạt cho Cty Createstar Việt Nam thuê 5.340m2 đất để thực hiện trồng dâu trong thời gian 3 năm (1/6/2017 đến 1/6/2020) không hề diễn ra. Vì Cty Createstar Việt Nam không chuyển tiền thuê đất để thực hiện hợp đồng này nên việc thanh lý hợp đồng là không có căn cứ (vô hiệu). Nhiều người đánh giá văn bản thanh lý hợp đồng ngày 1/6/2020 do ông Phan Minh Đạt ký là văn bản thanh lý “ma”, bởi nó căn cứ trên một hợp đồng không có hiệu lực.

leftcenterrightdel
Nhiều hạng mục của Cty Createstar Việt Nam bị tháo dỡ từ bản thanh lý hợp đồng “ma”. Ảnh: Thanh Hòa 

Trong khi đó, ngày 26/9/2017, Trường CĐDL Đà Lạt lại có hợp đồng khác cho Cty Createstar Việt Nam thuê 5.200m2 đất để trồng dâu, thời hạn 7 năm (1/10/2017 đến 1/10/2024). Cty Createstar Việt Nam đã chuyển tiền cho Trường CĐDL Đà Lạt để thực hiện nên hợp đồng đã có hiệu lực pháp lý. Tuy nhiên, ông Phan Minh Đạt lại căn cứ văn bản thanh lý hợp đồng “ma” ngày 1/6/2020, để liên tục ra các văn bản yêu cầu Cty Createstar Việt Nam tháo dỡ các công trình tại hợp đồng ngày 26/9/2017 (hợp đồng còn hiệu lực) là điều khó hiểu. Các văn bản thông báo tháo dỡ công trình này đã gây ra rất nhiều khó khăn và thiệt hại lớn cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, Trường CĐDL Đà Lạt còn căn cứ thanh lý hợp đồng “ma” này để báo cáo Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch về việc xử lý việc cho thuê đất trái pháp luật trước đó?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

CTV Thanh Hòa