Ca khúc: Tự hào người làm báo Thanh tra

Theo dõi Báo Thanh tra trên

Trách nhiệm thuộc về ai?

Thành Nam

Thứ năm, 21/09/2023 - 13:30

(Thanh tra) - Phát hiện hành vi vi phạm về trật tự xây dựng, quản lý, sử dụng đất trên đất công và đất do bố mẹ để lại, ông H.T.H đã có đơn gửi đến các cấp chính quyền nhờ can thiệp giải quyết. Đến nay đã hơn 3 năm, qua nhiều lần giải quyết nhưng công dân cho rằng quyền và lợi ích của mình chưa được đảm bảo nên tiếp tố.

Công trình bị ông H.T.H tố cáo xây dựng trái phép trên thửa đất số 01 mang tên bà Vũ Thị Thục. Ảnh: Thành Nam

Các hành vi vi phạm bị tố cáo

Theo phản ánh của ông H.T.H (trú tại số 304 đường Hải Thượng Lãn Ông, phố Phúc Thịnh, phường Phúc Thành, TP Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình), khi bố mẹ ông mất đi để lại cho 5 anh em 3 thửa đất tại phố Phúc Chính 2, phường Nam Thành, TP Ninh Bình (thửa 01, 138, 141 tờ bản đồ số 11 bản đồ địa chính năm 2003 phường Nam Thành).

Khoảng giữa năm 2020, khi phát hiện ông Hoàng Trung Kiên (trú tại số 64, đường Tây Thành, phường Nam Thành) có hành vi xây dựng lấn chiếm đất công và trên thửa đất số 01 mang tên Vũ Thị Thục (mẹ ông H.T.H) nên ông đã có đơn tố cáo gửi đến ông Phạm Đức Thế - Chủ tịch UBND phường Nam Thành.

Mặc dù được nhiều cơ quan có giấy chuyển đơn của ông H.T.H và UBND TP Ninh Bình có công văn đôn đốc UBND phường Nam Thành giải quyết đơn tố cáo theo đúng thẩm quyền, nhưng chưa được giải quyết theo quy định của pháp luật.

Ngày 27/11/2020, ông H.T.H có đơn tố cáo Chủ tịch UBND phường Nam Thành gửi đến ông Đinh Văn Thứ - Chủ tịch UBND TP Ninh Bình.

Chủ tịch UBND TP Ninh Bình đã có Quyết định thụ lý đơn tố cáo số 7394/QĐ-UBND ngày 29/11/2020.

Trong quá trình gửi đơn đến các cơ quan chức năng, ông H.T.H phát hiện thửa đất số 138 kể trên đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) số M336895, ngày 11/8/1998 cho ông Hoàng Trung Kiên có dấu hiệu trái pháp luật nên đã có đơn tố cáo gửi đến Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình.

Giải quyết của cơ quan chức năng

Đối với nội dung công dân tố cáo ông Hoàng Trung Kiên, ông Phạm Đức Thế, ngày 8/2/2021, Chủ tịch UBND TP Ninh Bình đã ban hành Kết luận nội dung tố cáo số 01/KL-UBND, trong đó giao: Phòng Nội vụ tham mưu cho UBND TP Ninh Bình thực hiện quy trình kiểm điểm, xem xét kỷ luật (nếu có) đối với ông Phạm Đức Thế, thời gian xong trước ngày 5/3/2021. UBND phường Nam Thành tiếp tục giải quyết nội dung tố cáo đối với hành vi vi phạm của ông Hoàng Trung Kiên theo quy định của Luật Tố cáo.

Đối với hành vi lấn chiếm đất công, xây dựng trái phép, chiếm đoạt đường đi của ông Hoàng Trung Kiên: Yêu cầu UBND phường Nam Thành thực hiện xử lý, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với hành vi xây dựng không có giấy phép xây dựng trên thửa đất mang tên bà Vũ Thị Thục của ông Hoàng Trung Kiên: Trước mắt yêu cầu giữ nguyên hiện trạng, sau khi có bản án của Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Bình sẽ tiếp tục tổ chức cưỡng chế.

Tại Thông báo số 78/TB-BTCD ngày 24/11/2022, Văn bản số 3112/UBND-TP ngày 29/12/2023, UBND TP Ninh Bình đã thông báo kết quả thực hiện Thông báo kết luận nội dung tố cáo số 59/TB-UBND ngày 9/2/2021 đến công dân, như sau: Đã cưỡng chế hành vi xây dựng lấn chiếm đất công và xây dựng không phép trên thửa đất mang tên bà Vũ Thị Thục của ông Hoàng Trung Kiên theo đúng quy định của pháp luật.

Về nội dung tố cáo việc cấp GCNQSDĐ có dấu hiệu trái pháp luật, sau khi có ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, UBND TP Ninh Bình có Văn bản số 2133/UBND-TNMT ngày 23/8/2023, thông báo kết quả xác minh việc cấp GCNQSDĐ cho ông Hoàng Trung Kiên (tại thửa đất số 138, tờ bản đồ số 11, diện tích 274,5m2) là đúng quy định của pháp luật.

Tại bản sơ họa kèm theo biên bản làm việc ngày 8/8/2022, các công trình vi phạm được xác định nằm tại các vị trí số 1, 3, 5 (vị trí 1 là quán bia như hình ảnh ở trên). Ảnh: Thành Nam

Sau khi nhận được kết quả giải quyết của các cơ quan chức năng tỉnh Ninh Bình, ông H.T.H nói: Bí thư Tỉnh ủy đã quan tâm, lắng nghe và đôn đốc để giải quyết đơn của tôi. Vậy nhưng, công trình vi phạm thì còn sờ sờ ra đấy, ai mà chả nhìn thấy vậy mà họ bảo là đã thực hiện xong việc cưỡng chế theo đúng quy định của pháp luật. Đất do bố mẹ tôi để lại cho các anh em tôi, giờ anh tôi tự ý làm sổ đỏ mang tên mình để chiếm hữu mà họ lại cho rằng cấp đúng quy định của pháp luật thì tôi cũng chẳng biết tin vào đâu. Cực chẳng đã, tôi đã phải tiếp tục có đơn tố cáo tiếp gửi đến Thanh tra Chính phủ, Bí thư Tỉnh ủy, mong rằng lần này sẽ có một cơ quan khác không phải là UBND TP Ninh Bình thụ lý giải quyết đơn của tôi để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và lấy lại lòng tin của người dân vào Đảng, Chính phủ.

Ông H.T.H phân tích thêm, "về các vi phạm về xây dựng của ông Hoàng Trung Kiên, trong biên bản làm việc với Ban Tiếp công dân TP Ninh Bình ngày 8/8/2022, tôi và đoàn đã thống nhất nội dung và kẻ vẽ sơ họa công trình vi phạm của ông Kiên tại thửa đất số 01. Giờ nhà báo không cần xác minh đâu xa, cứ qua xem thực tế sẽ thấy ngay công trình vi phạm còn tồn tại hay không".

Còn thửa đất số 138 của bố mẹ ông H.T.H để lại, theo các giấy tờ do UBND phường Nam Thành cung cấp cho thấy từ trước năm 1998 đều mang tên bà Vũ Thị Thục. Vậy, ông Kiên là con, thì nếu bố mẹ có cho đất hoặc được thừa kế thì nguồn gốc đất trong GCNQSDĐ phải là cho tặng, thừa kế chứ không thể là Nhà nước công nhận QSDĐ như ghi trong GCNQSDĐ số BE 495994 cấp cho ông Hoàng Trung Kiên.

Có hay không những vi phạm như nội dung công dân tố cáo? Ai, cơ quan nào phải chịu trách nhiệm?

Thiết nghĩ, để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của ông H.T.H, nên chăng UBND tỉnh Ninh Bình sớm cho thanh tra lại toàn bộ quá trình, kết quả giải quyết đơn tố cáo của ông H.T.H để có kết luận công minh về vụ việc này.

Ý kiến bình luận:

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.

Hiện chưa có bình luận nào, hãy trở thành người đầu tiên bình luận cho bài biết này!

Tin cùng chuyên mục

Ông Nguyễn Văn Thủ có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Yên Bái

Ông Nguyễn Văn Thủ có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Yên Bái

(Thanh tra) - Trong quá trình xem xét và giải quyết khiếu nại lần hai của ông Nguyễn Văn Thủ, UBND tỉnh Yên Bái đã công nhận và giữ nguyên quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu của UBND thành phố Yên Bái. Theo đó, ông Thủ có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án Nhân dân tỉnh Yên Bái nếu không đồng ý với quyết định này.

Bùi Bình

14:15 21/10/2024

Tin mới nhất

Xem thêm