Ông Nguyễn Thái Kiên, xóm Tân Trung Thịnh, xã Yên Sơn, huyện Đô Lương tố cáo ông Nguyễn Văn Sơn (trú xóm 4, xã Đông Sơn, huyện Đô Lương) cho ông Nguyễn Văn Thắng, xóm Minh Hoà, xã Yên Sơn, huyện Đô Lương xây lăng, mộ của cha mẹ mình trên đất thổ cư của ông Sơn tại thửa đất số 297, tờ bản đồ số 01 là trái quy định, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ dân khu dân cư xóm Tân Trung Thịnh, xã Yên Sơn.

Tiếp nhận đơn, tổ xác minh đơn đã làm việc với nguyên đơn, mời ông Nguyễn Văn Sơn làm việc.

Tại đây, bị đơn đã thừa nhận, ông cho phép gia đình ông Thắng (bà Sự) xây mộ phần (bao gồm cả 2 đài sen) trong đất thổ cư mà ông Sơn đứng tên là trái quy định.

Qua kiểm tra, xác minh hồ sơ lưu tại hồ sơ địa chính và qua làm việc người tố cáo cùng những người có liên quan đã cho thấy: Ông Sơn là chủ của 3 thửa đất, trong đó 2 đài sen được xây dựng tại thửa đất 297, tờ bản đồ số 01 có diện tích 624,6 m2, mục đích sử dụng đất là đất ở.

Trong quá trình đối thoại, hai bên đưa ra 2 ý kiến khác nhau.

Bên tố cáo (ông Kiên) khẳng định rằng, ông Sơn cho ông Thắng xây mộ phần cha, mẹ ông Thắng trong đất thổ cư của ông Sơn là trái quy định (ông Sơn sử dụng không đúng mục đích khi được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất). Còn ông Sơn phủ nhận và cho rằng 2 ngôi mộ của cha, mẹ ông Thắng vẫn đặt tại nghĩa trang dòng họ, còn ở thửa đất 297 là xây đài sen để tưởng niệm, không ảnh hưởng đến sinh hoạt người dân.

Cùng với đó, ông Sơn giải thích rằng, mọi quyết định tại 3 thửa đất là do ông Thắng quyết định, vì 2 bên có văn bản thoả thuận dân sự (tại biên bản thoả thuận ngày 9/3/2020 là quyền sử dụng thửa đất trên thuộc về ông Thắng.

Ngày 29/5/2024, Chủ tịch UBND xã Yên Sơn, huyện Đô Lương đã ban hành Quyết định số 46/KL-UBND về nội dung tố cáo trên. Tại kết luận này, chính quyền xã Yên Sơn khẳng định nội dung tố cáo của ông Nguyễn Thái Kiên về việc ông Nguyễn Sơn (xóm 4, xã Đông Sơn) cho ông Nguyễn Văn Thắng (xóm Minh Hoà, xã Yên Sơn) xây 2 đài sen để tưởng niệm cha, mẹ trên đất thổ cư của ông Sơn là tố cáo đúng.

Theo kết luận này, ông Sơn đã sử dụng đất không đúng mục đích, quy định tại khoản 3, Điều 12, Luật Đất đai 2013, quy định những hành vi bị nghiêm cấm (không sử dụng đất, sử dụng đất không đúng mục đích). Còn dưới 2 đài sen chưa khẳng định được có mộ hay không có mộ.

leftcenterrightdel
 Một góc trung tâm xã Đông Sơn, huyện Đô Lương. Ảnh: Đức Anh

Ông Hoàng Văn Kiên, Chủ tịch UBND xã Yên Sơn, huyện Đô Lương cho biết, cùng với việc kết luận nội dung tố cáo, xã đã giao trách nhiệm cho ông Sơn phải thực hiện nghiêm túc bản cam kết trước đó (tháng 8/2020) giữa ông Sơn với UBND xã là sử dụng đất đúng mục đích. Đồng thời yêu cầu, trong thời gian 60 ngày, ông Sơn phải tháo dỡ 2 đài sen trả lại nguyên trạng sử dụng đất ban đầu mà UBND huyện Đô Lương đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình.

Ngoài ra, giao cấp uỷ, chính quyền xóm Tân Trung Thịnh theo dõi, giám sát mọi hoạt động liên quan 3 thửa đất trên; kịp thời báo cáo UBND xã khi có biến động về đất như làm mới, xây dựng, hay tháo dỡ các công trình liên quan.

“UBND xã phải tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn để mọi người dân sử dụng đúng mục đích khi Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”, kết luận nêu rõ.

Xuân Thống