Ngày 26/6/2020, Cty Đấu giá hợp danh Miền Bắc đã tổ chức Phiên bán đấu giá tài sản số 107-15/2017/BBĐG-ĐGVNAC.

Sau khi phiên đấu giá diễn ra, ông Nguyễn Đức Hồng, trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội tố cáo một số cá nhân thuộc Cty Đấu giá hợp danh Miền Bắc có biểu hiện “vòi vĩnh”, cố tình không thực hiện quy định pháp luật trong quá trình đấu giá tài sản gửi tới cơ quan chức năng.

Sở Tư pháp Hà Nội đã nhận được đơn tố cáo của ông Nguyễn Đức Hồng, trú tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đề ngày 23/7/2020 tố cáo hành vi vi phạm pháp luật của Cty Đấu giá hợp danh Miền Bắc. 

Ngày 29/7/2020, bà Nguyễn Thị Thanh Tú, Chánh Thanh tra Sở Tư pháp TP Hà Nội đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Đức Hồng để “chốt” những nội dung tố cáo và tiếp nhận tài liệu liên quan.

Căn cứ vào quy định pháp luật, ông Ngô Anh Tuấn, Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội đã ký Thông báo số 2137/TB-STP về việc thụ lý tố cáo của công dân. 

Theo đó, Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội thụ lý tố cáo Cty Đấu giá hợp danh Miền Bắc có vi phạm về việc bán đấu giá tài sản theo Quy chế Đấu giá tài sản số 107-15/2017/QCĐG-VNAC ngày 15-5-2020 với 4 nội dung cụ thể như sau:

Thứ nhất: Quy chế Đấu giá tài sản số 107-15/2017/QCĐG-VNAC ngày 15/5/2020 trong hồ sơ bán cho khách hàng không có chữ ký của đại diện Cty Đấu giá hợp danh Miền Bắc, chỉ có dấu treo và dấu giáp lai.

Thứ hai: Cty Đấu giá hợp danh Miền Bắc không tổ chức cho khách hàng xem tài sản và các giấy tờ liên quan đến tài sản.

Thứ ba: Cty Đấu giá hợp danh Miền Bắc không trả lại 80 triệu đồng tiền đặt trước với lý do khách hàng vi phạm quy chế đấu giá và bị truất quyền tham gia đấu giá; không trả lại tiền đặt trước nhưng không thông báo cho khách hàng biết.

Thứ tư: Cty Đấu giá hợp danh Miền Bắc tổ chức đấu giá khi chỉ có một khách hàng đủ điều kiện tham gia đấu giá mà không có sự thoả thuận của khách hàng và người có tài sản; ép khách hàng trả giá nếu không trả giá thì mất tiền đặt trước.

Những nội dung tố cáo trên sẽ được Sở Tư pháp Hà Nội giải quyết trong 30 ngày, kể từ ngày thụ lý tố cáo. 

Ngày 25/8/2020, tổ xác minh nội dung tố cáo của Sở Tư pháp Hà Nội tiếp tục mời công dân để làm việc về một số nội dung liên quan đến việc giải quyết tố cáo.

Được biết, thời gian qua, ngành Tư pháp đã có sự chú trọng trong việc tổ chức các đoàn thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực đấu giá tài sản, qua đó kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm những vi phạm trong lĩnh vực này.

Hoàng Long