Theo nội dung kiến nghị, ông Nguyễn Văn Nguyên, bà Phạm Thị Bình đề nghị giải quyết dứt điểm tranh chấp đất giữa gia đình ông, bà và gia đình ông Nguyễn Thế Dỹ xây tường rào lấn sang phần đất của gia đình.

Tại buổi đối thoại, ông Nguyên, bà Bình đã trình bày phản ánh, kiến nghị của gia đình về diện tích đất đang tranh chấp.

Đồng thời, các cơ quan, đơn vị liên quan của thị xã Quảng Yên cũng đã tham gia ý kiến để công khai, minh bạch, làm rõ quá trình giải quyết nội dung kiến nghị của công dân.

Lắng nghe ý kiến của công dân và các cơ quan chuyên môn, căn cứ quy định của pháp luật, Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên Trần Đức Thắng nhấn mạnh: Thị xã luôn tạo điều kiện và bảo vệ quyền lợi chính đáng cho công dân nhưng phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

“Trên cơ sở tài liệu thu thập được đến thời điểm hiện tại đều thể hiện, cả 2 thửa đất số 187 và 190, tờ bản đồ địa chính số 02 (bản đồ đo năm 1993) là diện tích đất nông nghiệp chưa được Nhà nước giao quyền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định cho tổ chức, cá nhân nào”, Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên khẳng định.

leftcenterrightdel
Ông Nguyễn Văn Nguyên, bà Phạm Thị Bình trình bày phản ánh, kiến nghị tại cuộc đối thoại. Ảnh: TL

Theo hồ sơ quản lý đất đai hiện có, xác định phần tường rào đã xây dựng trên đất nông nghiệp thuộc thửa đất số 187 và 190, tờ bản đồ địa chính số 02 (bản đồ đo năm 1993) là không đúng quy định của pháp luật.

Tại Thông báo số 139/TB-UBND ngày 12/11/2019 của UBND phường Đông Mai đã xác định, phần tường rào nêu trên phải phá dỡ. Tuy nhiên, đến nay chưa thực hiện tháo dỡ xong.

Về nội dung này, Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên giao phường Đông Mai thực hiện quy trình, thủ tục để tháo dỡ đối với phần tường rào trên theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp hộ ông Nguyễn Văn Nguyên, bà Phạm Thị Bình có nguyện vọng xin cấp giấy chứng nhận đối với diện tích đang quản lý, sử dụng, không thuộc diện tích đang có tranh chấp, Chủ tịch UBND thị xã Quảng Yên giao Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã chủ trì, phối hợp với cơ quan liên quan hướng dẫn gia đình thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.

Đối với phần diện tích đất hiện nay đang có tranh chấp, 2 hộ gia đình đều có nguyện vọng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, để đảm bảo tình đoàn kết và sự ổn định tại địa phương, Chủ tịch thị xã Quảng Yên đề nghị gia đình ông Nguyễn Văn Nguyên, bà Phạm Thị Bình nghiên cứu, xem xét để có sự hài hòa giữa 2 gia đình về ranh giới, diện tích.

Trong trường hợp thống nhất được, các cơ quan liên quan sẽ xem xét trên cơ sở nguyện vọng và nội dung thống nhất giữa 2 gia đình và quy định của pháp luật.

Trong trường hợp các hộ không thống nhất được, UBND thị xã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã tham mưu thực hiện việc giải quyết tranh chấp đất đai theo đúng quy định của pháp luật.

Trọng Tài